ClockThứ Sáu, 05/04/2019 21:11

ASEAN nỗ lực đạt được hiệp định RCEP vào cuối năm nay

TTH - Tại phiên họp gần nhất, các bộ trưởng tài chính và người đứng đầu ngân hàng trung ương của các quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ thúc đẩy hoàn thiện thỏa thuận thương mại lớn của ASEAN vào cuối năm nay.

Thái Lan thúc đẩy thỏa thuận RCEP trong năm 2019RCEP mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏCác nước trong Hiệp định RCEP sẽ ký thỏa thuận thương mại điện tử vào tháng 11

ASEAN nỗ lực đạt được hiệp định RCEP vào cuối năm nay. Ảnh: NIKKEI NEWS

Cụ thể, lãnh đạo các nước ASEAN hy vọng sẽ đạt được Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) – thỏa thuận thương mại được thiết lập giữa 16 quốc gia bao gồm cả Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.

Sau những khó khăn trong thời gian vừa qua, hiện chuỗi những nỗ lực đạt được RCEP đang bùng cháy và tăng cường trở lại, thể hiện rõ nhất bằng một buổi đối thoại cấp bộ trưởng về thỏa thuận này. Các lãnh đạo tài chính và ngân hàng ASEAN dự kiến sẽ triển khai một bước đi táo bạo và nêu lên lập trường mạnh mẽ của mình về thỏa thuận tại buổi họp sắp tới.

Tờ Nikkei News cho biết, tuyên bố được thiết lập tại buổi họp trong ngày 5/4 nhấn mạnh tinh thần hoan nghênh thỏa thuận mới, cùng lúc thúc đẩy đạt được mục tiêu về sử dụng tiền tệ địa phương ASEAN vào cuối năm nay.

Được biết, khối ASEAN đang tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm đơn giản hóa thủ tục hải quan. Trong đó, các bộ trưởng có thể sẽ đề nghị bổ sung nhiều quốc gia, đơn cử như Lào vào cơ chế một cửa ASEAN – một hệ thống điện tử thống nhất để làm thủ tục hải quan. Hiện cơ chế đang có sự tham gia của 5 quốc gia thành viên của khối.

Về khía cạnh hội nhập tài chính, trong năm nay, khối có kế hoạch bổ nhiệm ít nhất 2 ngân hàng trở thành “Ngân hàng ASEAN đủ tiêu chuẩn”, cho phép các ngân hàng này có thể tiếp cận sâu rộng thị trường các nước ASEAN khác.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ Nikkei News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm

Huyện miền núi A Lưới tập trung triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và phấn đấu thoát khỏi 74 huyện nghèo của cả nước trước năm 2025. Hiện nay, huyện đang tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác xóa nhà tạm, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư trên địa bàn.

A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm
Return to top