ClockThứ Hai, 09/09/2019 18:39

ASEAN nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước trong khối

TTH - Tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 51 (AEM 51), các nước thành viên ASEAN một lần nữa tái khẳng định cam kết sẽ thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước trong khối kinh tế nhằm theo đuổi mục tiêu thịnh vượng chung, cũng như xây dựng một nền kinh tế toàn diện.

Bộ trưởng kinh tế các nước ASEAN và đối tác bàn thảo về Hiệp định RCEPKhai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 51

ASEAN nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước trong khối. Ảnh: Malaysiakini

Theo tuyên bố chung, các bộ trưởng hoan nghênh sự hỗ trợ liên tục của các quốc gia thành viên, đối tác trong và ngoài khu vực dành cho 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (các nước CLMV), giúp các nước này nâng cao năng lực đáp ứng cam kết khu vực và thúc đẩy phát triển toàn diện.

Thêm vào đó, các vị lãnh đạo cũng dành lời khen ngợi cho tiến bộ kinh tế của các nước CLMV trong 20 năm qua. Trong đó, chú trọng rằng tăng trưởng bền vững trong thu nhập đã đóng góp vào sự tiến bộ đáng kể của CLMV trong lĩnh vực phát triển xã hội, đặc biệt là xóa đói giảm nghèo.

Tăng trưởng thuận lợi trong thương mại và đầu tư của CLMV cũng được nhắc đến trong tuyên bố. Cụ thể, thương mại hàng hóa tiếp tục chứng kiến xu hướng tăng, không chỉ về giá trị mà còn tăng trong cả tỷ lệ phần trăm đóng góp trong tổng thương mại của ASEAN. Tính riêng năm 2018, dữ liệu sơ bộ cho thấy, tổng giao dịch hàng hóa của các nước CLMV đạt đến 541,5 tỷ USD, tương đương 19,3% tổng giao dịch hàng hóa của khu vực ASEAN. Vốn đầu tư vào CLMV trong năm 2018 tăng 4,2% lên thành 23,5 tỷ USD, cao hơn so với mức 22,5 tỷ USD của năm 2017.

Về Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP), các bộ trưởng khẳng định đây là ưu tiên cao nhất của ASEAN, đồng thời cam kết sẽ hoàn thành ký kết hiệp định trong năm nay.

Không dừng lại ở đó, các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng phải đạt được mục tiêu đề ra, nhất là trong bối cảnh bất ổn toàn cầu hiện tại và bày tỏ tin tưởng rằng sau khi ký kết thành công, RCEP sẽ đóng góp đáng kể vào việc xây dựng một hệ thống thương mại quốc tế dựa trên quy tắc, cũng như góp phần phát triển và mở rộng chuỗi giá trị trong khu vực.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Malaysiakini)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm

Huyện miền núi A Lưới tập trung triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và phấn đấu thoát khỏi 74 huyện nghèo của cả nước trước năm 2025. Hiện nay, huyện đang tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác xóa nhà tạm, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư trên địa bàn.

A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm
Return to top