ClockThứ Bảy, 17/11/2018 10:39

ASEAN phát triển vượt bậc trong năm 2018

TTH - Là lần cuối cùng Singapore tổ chức sự kiện Hội nghị thượng đỉnh quan trọng trên cương vị Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đại diện giới chức nước này, Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan khẳng định, khu vực đã và đang chứng kiến nhiều tiến bộ vượt bậc, nhiều hơn những gì ông và giới chức Singapore có thể tưởng tượng.

ASEAN có triển vọng đầy hứa hẹn, nhưng vẫn còn thách thứcASEAN cam kết tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới vào năm 2019

“Chỉ cần khu vực xây dựng niềm tin chiến lược, chúng ta có thể cùng nhau đi rất xa”. Ảnh: Straitstimes

Thành tựu

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung không ngừng leo thang, ASEAN không chỉ đi đầu trong công tác hợp nhất các nền kinh tế trong khu vực, mà còn duy trì tốt trật tự dựa trên quy tắc đa phương và khai thác thành công công nghệ kỹ thuật số để chuẩn bị cho sự phát triển thịnh vượng của con người trong tương lai, phù hợp và đồng nhất với hai chủ đề mà chính phủ “Đảo quốc sư tử” đã đề ra cho nhiệm kỳ chủ tịch của mình là khả năng đổi mới và phục hồi.

Trên phương diện kinh tế, các quốc gia thành viên ASEAN và sáu nước đối tác đã triển khai thành công và đạt được nhiều tiến bộ đáng kể khi hình thành khu vực thương mại mậu dịch tự do lớn nhất thế giữa lúc vẫn còn tồn tại rất nhiều rào cản gây khó khăn cho quá trình toàn cầu hóa và tự do thương mại.

Được biết, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 33 sẽ tập hợp sự có mặt của lãnh đạo 16 quốc gia là thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).  Với việc tham dự đầy đủ hội nghị chính và các hội nghị liên quan khác trong thời gian từ 13-15/11, các vị lãnh đạo cam kết sẽ nỗ lực hết sức để tạo ra nhiều bước đột phá, phá vỡ thế bế tắc tại một cuộc họp về thương mại.

Bên cạnh quan chức cấp cao đến từ 10 quốc gia ASEAN và các nước đối tác bao gồm Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, New Zealand và Nhật Bản. Có mặt tại Singapore để cùng tham gia sự kiện là các lãnh đạo đến từ Nga, Mỹ, Canada và Chile.

Cũng trong năm nay, khu vực xác nhận ký kết thành công một thỏa thuận về thương mại điện tử (e-commerce), đưa vào hoạt động cơ chế hải quan 1 cửa ASEAN (ASEAN Single Window-ASW) và ký kết các quy định về áp dụng thí điểm cơ chế tự chứng nhận xuất xứ cho hàng hoá có nguồn gốc từ ASEAN. Tất cả đều nhằm mục tiêu mở rộng cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp trong khu vực, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để vận chuyển hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới.

Trong thời gian này, các thành viên của hiệp hội đã thực hiện thành công dự án xây dựng và đi vào hoạt động Học viện luật pháp ASEAN, đề xuất một khuôn khổ để tăng cường hợp tác chống khủng bố. Tờ Straitimes dẫn lời nhận định của các bộ trưởng cho hay, muốn đạt được sự tuân thủ của nhóm đối với một trật tự thế giới dựa trên quy tắc, điều cần thiết là phải hợp tác và tôn trọng lẫn nhau....

Đối với việc Đông Nam Á triển khai công tác chuẩn bị để nắm bắt các cơ hội phát triển trong thời kỳ cách mạng kỹ thuật số, một trong những dự án trọng điểm của chủ tịch hiện tại là dự án "Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN". Tính đến thời điểm hiện tại, khu vực đã xác định được khoảng 26 thành phố thí điểm. Nhờ đó, chính quyền của các thành phố đã và đang đứng trước nhiều cơ hội để tham gia vào các buổi hội đàm, gặp gỡ, trao đổi kế hoạch, ý tưởng và tạo nên một nền tảng mà khu vực tư nhân và đối tác nước ngoài có thể tiếp cận, tung ra nhiều sản phẩm trên khắp thị trường Đông Nam Á.

Nhận thấy tiềm năng phát triển của dự án, góp phần thay đổi bộ mặt khu vực, thay mặt chính phủ Singapore, Ngoại trưởng Balakrishnan khẳng định: “Ngay cả sau khi chúng tôi trao quyền chủ tịch luân phiên cho Thái Lan, Singapore cũng sẽ hoạt động như người dẫn dắt cho kế hoạch này. Đất nước chúng tôi cũng sẽ tiếp tục hoạt động như một đơn vị hỗ trợ cho những nỗ lực về phát triển thông minh trên khắp Đông Nam Á”.

Niềm tin về tương lai tươi sáng

Là một trong những phát biểu cuối của nhiệm kỳ chủ tịch, giới chức Singapore nhận định đây là một năm “hết sức bận rộn”, với vô vàng những khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, một lần nữa, Singapore nhấn mạnh: “Cùng với sự hợp tác của các nước đối tác, ASEAN đã và đang hành động rất nhiều để chứng minh rằng chỉ cần khu vực tiếp tục xây dựng niềm tin chiến lược, sự tin tưởng lẫn nhau, đảm bảo liên lạc cởi mở, mạch lạc và nhất quán, chúng ta có thể đi rất xa”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Balakrishnan bày tỏ tin tưởng tất cả các nước đã, đang và sẽ duy trì rất tốt một ASEAN thống nhất bất chấp khó khăn, thách thức, là niềm hi vọng cho tương lai tươi sáng.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ Straitstimes News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Return to top