ClockThứ Ba, 11/06/2019 14:38

ASEAN sẽ cam kết giải quyết rác thải biển

TTH.VN - Các nhà lãnh đạo của khu vực Đông Nam Á sẽ cam kết giải quyết vấn đề ngày càng tăng của rác thải biển, đặc biệt là rác thải nhựa trong một hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra vào cuối tháng này, Hãng thông tấn Kyodo News vừa trích dẫn một bản dự thảo tuyên bố cho hay.

Bali cấm nhựa dùng một lần, nhằm giảm 70% rác thải đổ ra biểnTrả giá đắt vì du lịchDominica: Sóng không thể đánh vào bờ do biển ngập rác thải nhựaBiển nhựa ở Caribe – hồi chuông cảnh tỉnh cho thói quen nguy hại của con người

Rác thải nhựa ở Vịnh Lampung, thành phố Bandar Lampung, Indonesia. Ảnh: AFP

Theo đó, các nhà lãnh đạo của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên sẽ đưa ra cam kết trong Tuyên bố Bangkok về chống lại rác thải biển ở khu vực ASEAN, sẽ được ký kết trong hội nghị thượng đỉnh dự kiến được tổ chức vào ngày 23/6 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

Trong bản dự thảo, các nhà lãnh đạo kêu gọi tăng cường các hành động ở cấp quốc gia, cũng như thông qua hợp tác quốc tế, nhằm ngăn chặn và giảm đáng kể rác thải biển.

Họ cam kết tăng cường đối thoại chính sách và chia sẻ thông tin, thực hiện quan hệ đối tác giữa khu vực công và tư nhân, đồng thời thúc đẩy những giải pháp đổi mới sáng tạo để làm giảm rác thải nhựa, bao gồm thông qua việc phát triển nền kinh tế tuần hoàn, theo đó nhựa được đưa ra khỏi môi trường và thay vào đó được đưa trở lại sản xuất thông qua việc tái sử dụng và tái chế.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cũng cam kết dành nhiều hơn các công trình nghiên cứu và khoa học để chống lại rác thải biển và tăng cường nhận thức, cũng như sự tham gia của công chúng thông qua vận động và giáo dục, với mục đích thay đổi hành vi của mọi người.

Bản dự thảo cho thấy mối quan tâm của ASEAN đối với "mức độ ngày càng tăng cao và nhanh chóng" của rác thải nhựa biển và những loại rác thải khác, và những tác động bất lợi đến đa dạng sinh học biển, các hệ sinh thái, động vật, thủy sản, giao thông hàng hải, giải trí, du lịch, xã hội và kinh tế địa phương.

Bên cạnh đó, bản dự thảo cũng chỉ ra một "nhu cầu cấp thiết" để tăng cường kiến ​​thức về mức độ và tác động của các hạt vi nhựa đối với hệ sinh thái biển, an toàn thực phẩm và sức khỏe con người.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Kyodo News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top