ClockThứ Tư, 09/08/2017 07:09

ASEAN tăng cường hội nhập khu vực, kỷ niệm 50 năm thành lập

TTH.VN - Hôm qua (8/8), ASEAN kỷ niệm 50 năm thành lập, đánh dấu hành trình phát triển suốt 5 thập niên qua. Nhân dịp này, các hoạt động kỷ niệm khác nhau được tiến hành trên toàn khu vực.

ASEAN cần tăng cường đối phó các thách thức, mang lại lợi ích cho người dânCác dân tộc ASEAN cùng gắn kết, chia sẻ lợi ích trên chặng đường mớiBa ý tưởng định hình 50 năm tới của ASEANASEAN đối mặt nhiều thách thức sau 50 năm thành lập

Đại diện các nước thành viên ASEAN. Ảnh: ASEAN

Tại Manila, Philipines - nước giữ vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2017 diễn ra buổi lễ tôn vinh 5 nhà sáng lập nhân kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN.

ASEAN cũng công bố giải thưởng Doanh nhân trẻ ASEAN và giải thưởng “Các anh hùng Đa dạng sinh học ASEAN” nhằm tôn vinh sự đóng góp của các nhà doanh nghiệp trẻ và những người ủng hộ đa dạng sinh học đối với sự tiến bộ của ASEAN. Các cột mốc quốc gia ở các nước thành viên cũng được thắp sáng vào tối qua nhằm đánh dấu một bước ngoặt lịch sử.

Sau 50 năm hợp tác, ASEAN đã thúc đẩy sự hiểu biết, tin tưởng và hợp tác trong mười quốc gia thành viên một cách sâu rộng hơn, cho phép các nước theo đuổi các mục tiêu chung giữa sự đa dạng của khối và công nhận đầy đủ những lợi ích và nguyện vọng của mỗi nước.

Thành tựu quan trọng nhất của ASEAN là duy trì hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á bằng cách thúc đẩy hòa bình, hợp tác thân thiện và giải quyết các tranh chấp giữa các quốc gia trong khu vực. Để đảm bảo có cách tiếp cận an ninh toàn diện, ASEAN đã tăng cường hợp tác khu vực trong việc giải quyết các thách thức an ninh phi truyền thống như tội phạm xuyên quốc gia, khủng bố, quản lý thiên tai, ma túy và dịch bệnh.

Hơn nữa, ASEAN cũng đã tăng cường hợp tác với các đối tác bên ngoài và các bên quan tâm. Tính đến nay, 88 quốc gia và tổ chức đã bổ nhiệm Đại sứ ở ASEAN. Số lượng các bên tham gia không phải là thành viên của ASEAN vào Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác đã tăng lên 25. Các nhà phân tích cho rằng, những con số ngày càng tăng này và các yêu cầu ngày càng tăng để thiết lập một quan hệ đối tác chính thức cho thấy sự gắn kết của ASEAN ngày càng lớn, không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn cầu.

Đạt nhiều thành tựu

ASEAN là nơi có nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới và đứng thứ 3 trong khu vực châu Á với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) kết hợp vào khoảng 2,6 nghìn tỷ USD. Thành tựu này được thực hiện nhờ hiệu quả kinh tế mạnh mẽ của ASEAN, lĩnh vực mà khu vực này luôn vượt trội so với sự tăng trưởng toàn cầu qua nhiều năm. ASEAN hiện là một điểm đến đầu tư rất được quan tâm và ưu ái.

Thống kê cho thấy, ASEAN đã đạt được những thành tựu quan trọng trong việc cải thiện cuộc sống của người dân. Số người sống dưới mức 1,25 USD/ngày giảm từ mức 47% hồi năm 1990 xuống còn 14% vào năm 2015, số ghế của phụ nữ trong quốc hội các nước thành viên tăng từ 12% năm 2000 lên 18,5% vào năm 2012.

"Tiếp tục với tầm nhìn 2025, nỗ lực của ASEAN trong thập kỷ tiếp theo sẽ tập trung vào việc thực hiện một cộng đồng thực sự dựa vào luật pháp, linh hoạt, hướng về con người và tập trung vào người dân, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc đối phó với những vấn đề nổi lên trong khu vực và các thách thức toàn cầu ", Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh cho biết.

                        Tố Quyên (Lược dịch từ Asean)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

Sáng 14/4, Công y cổ phần (CP) Bến xe Huế tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (14/4/1994-14/4/2024). Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Hải Minh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan; các nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Việt Nam và Công ty Bến xe khách các tỉnh, thành.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top