ClockThứ Tư, 07/02/2018 09:33

ASEAN tăng cường hợp tác chống khủng bố

TTH.VN - Hãng tin CNA ngày 6/2 đưa tin, Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tăng cường hợp tác chống khủng bố, nhất là khi bộ trưởng quốc phòng của các nước thành viên khẳng định đây là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng nhất trong khu vực.

Bỉ mở phiên toà xử kẻ sống sót duy nhất trong vụ khủng bố ParisThủ tướng Đức thừa nhận sai sót trong vụ khủng bố chợ Noel BerlinMỹ, Ấn Ðộ tăng cường hợp tác chống khủng bốAnh nâng mức đe doạ khủng bố lên mức cao nhất

ASEAN kiên quyết đánh bại khủng bố vì lợi ích của nhân dân. Ảnh: Kyoto Review of Southeast Asia

Thông báo được đưa ra trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) tổ chức tại Singapore vào ngày 6/2 vừa qua.

Trong một tuyên bố chung, các bộ trưởng ghi nhận: “Cần phải tập trung chú ý vào vấn đề khủng bố trong khu vực, nhất là đối với các cá nhân, tổ chức thực hiện khủng bố với nhiều chiến thuật, vũ khí ngày càng phức tạp, nguy hiểm. Hiện quy mô và tính phức tạp của mối đe dọa khủng bố trong khu vực đang tiếp tục phát triển, với sự trở lại của hàng loạt những máy bay khủng bố của nước ngoài và sự gia tăng của các nhóm khủng bố xuyên biên giới”.

Trước tình hình ngày càng nghiêm trọng, các bộ trưởng quốc phòng đều nhất trí đẩy mạnh hợp tác chống khủng bố để cải thiện khả năng đối phó với các cuộc tấn công vào khu vực ASEAN, cùng lúc thúc đẩy công tác điều phối phản ứng với các mối đe dọa đang diễn ra và đảm bảo tốc độ phục hồi nhanh sau khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố.

Trong khuôn khổ hội nghị, tuyên bố chung cho biết ASEAN sẽ tăng cường hợp tác thực tế thông qua các cuộc tập trận chung để thúc đẩy đào tạo, chia sẻ thông tin, tăng cường đối thoại và chia sẻ các kinh nghiệm tốt nhất để tất cả các nước thành viên chuẩn bị sẵn sàng cho công tác chống lại khủng bố.

"Chủ nghĩa khủng bố là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với tiến bộ, sự thịnh vượng và cách sống của ASEAN. Chúng tôi vẫn kiên quyết đánh bại thảm hoạ này vì lợi ích của nhân dân”, tờ CNA dẫn lời tuyên bố của các bộ trưởng cho hay.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Năm 2024: Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

Theo dữ liệu sẵn có gần đây nhất của năm 2022, tổng GDP danh nghĩa của 10 nước thành viên ASEAN tính bằng USD lên tới 3.600 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với tổng GDP 1.600 tỷ USD của năm 2009, và cao hơn một chút so với Ấn Độ - quốc gia có GDP đạt 3.500 tỷ USD vào năm 2022.

Năm 2024 Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực
Return to top