ClockThứ Sáu, 07/09/2018 06:52

ASEAN – thị trường viễn thông nhiều tiềm năng

TTH.VN - Ngành viễn thông ở Đông Nam Á đang phát triển nhanh chóng. Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) từ các cuộc gọi thoại ngày càng sụt giảm, tạo đà cho sự gia tăng việc sử dụng dữ liệu di động – nền tảng cần thiết để truy cập vào các ứng dụng như gọi và nhắn tin trực tuyến, phát video và nhạc trực tuyến hay các mạng truyền thông xã hội.

Cảnh sát ASEAN thành lập một hệ thống cơ sở dữ liệu tích hợpADB đầu tư 16,7 tỷ USD cho sự phát triển của ASEANSố hoá chuỗi cung ứng khu vực ASEANTiềm năng lớn từ người tiêu dùng kỹ thuật số ASEAN

Ngày càng nhiều người dùng các ứng dụng trên điện thoại thông minh thay cho cách truyền thống. Ảnh: AFP

Theo ASEAN Post, người tiêu dùng ngày càng trở nên giàu có hơn khi phân khúc hộ gia đình trung lưu tiếp tục phát triển ở Đông Nam Á. Thế hệ dân số trẻ (hơn một nửa dưới 45 tuổi) của ASEAN cũng được cho là một yếu tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của hệ sinh thái viễn thông kỹ thuật số trong khu vực.

Sự phát triển của OTT

Truyền hình cáp cố định dựa trên thuê bao đang nhanh chóng mất dần ưu thế trước sự phát triển của giao thức OTT (cung cấp các nội dung cho người sử dụng dựa trên các nền tảng Internet) được dùng trong các nền tảng truyền thông trực tuyến như Netflix và Spotify. Cùng với sự hấp dẫn từ ngành công nghiệp game trực tuyến đầy cạnh tranh, các nhà cung cấp viễn thông phải cân nhắc đến việc cung cấp thêm băng thông cho di động cũng như băng thông rộng cho các hộ gia định cố định.

Điều này mở ra cơ hội sinh lợi cho sự hợp tác giữa các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và OTT. Theo Digital TV Research, các dịch vụ OTT ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tạo ra 8,27 tỷ USD trong năm 2016, và con số này ước tính sẽ tăng gấp 3 lên đến 24 tỷ USD vào năm 2022.

Hai trong số những nền tảng có tỷ lệ xem cao nhất trong khu vực ASEAN là truyền hình trực tiếp và điện thoại thông minh. Xu hướng hiện tại cho thấy, thị phần điện thoại thông minh dự kiến sẽ tăng với tốc độ chóng mặt khi một xã hội trẻ hơn sẽ càng đẩy mạnh nhu cầu tiêu dùng, tạo điều kiện cho các đơn vị viễn thông tận dụng lợi thế.

Dịch vụ kỹ thuật số

Những báo cáo gần đây chỉ ra rằng, số lượng các cuộc gọi thoại được thực hiện đang giảm nhanh. Các lựa chọn thay thế kỹ thuật số dựa trên dữ liệu di động như WhatsApp và Viber đang thay đổi hành vi gọi của người Đông Nam Á và thúc đẩy việc sử dụng dữ liệu di động. Điều tương tự cũng xảy ra với ứng dụng nhắn tin, nơi hầu hết mọi người đang dịch chuyển ra khỏi dịch vụ nhắn tin ngắn (SMS) và chọn các ứng dụng dựa trên dữ liệu di động (như Viber, Messenger…)

Sự thâm nhập của truyền thông xã hội trong khu vực ASEAN đang ở mức 55% - cao hơn 13% so với mức trung bình toàn cầu. Khi ngày càng có nhiều nơi trong khu vực được kết nối với internet, nhu cầu về dữ liệu di động dự kiến sẽ tăng theo cấp số nhân. Chỉ tính riêng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhu cầu về dữ liệu di động ước tính ​​sẽ tăng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 73%.

Tiếp nhận eSIM

Với sự ra mắt của Apple Watch Series 3, eSIM sẽ được giới thiệu rộng rãi và có thể sẽ trở nên phổ biến trong vài năm tới. ESIM là một SIM kỹ thuật số tích hợp được nhúng trong một sản phẩm điện tử, giống như Apple Watch Series 3. Thông tin được lưu trữ trên eSIM có thể ghi lại được bằng các toán tử, điều này có nghĩa là người dùng có thể thay đổi nhà khai thác chỉ bằng một cuộc gọi đơn thuần thay vì phải thay thẻ SIM vật lý như hiện nay.

Việc tích cực giới thiệu các thiết bị hỗ trợ eSIM vào thị trường ASEAN trong 2 năm tới sẽ dẫn đến một sự thay đổi trong các mẫu phân phối vì các nhà khai thác di động sẽ cần ít thị phần cho thẻ SIM hơn. Điều này chuyển thành một sân chơi cấp cao hơn cho các nhà khai thác mạng di động nhỏ hơn và tạo sân chơi cho các nhà khai thác di động ảo trong tương lai.

Định danh khách hàng điện tử (eKYC)

An ninh mạng sẽ luôn là mối quan tâm trong khu vực, nhất là khi ngành viễn thông phát triển để trở thành một lĩnh vực  kỹ thuật số hoàn toàn. Do đó, hầu hết các quốc gia ASEAN đang đưa ra các quy định nghiêm ngặt về Định danh khách hàng điện tử (eKYC).

Hầu hết các quy định liên quan đến việc nắm giữ dữ liệu sinh trắc học quan trọng được coi là phí tổn của nhà điều hành. Tuy nhiên, nó có thể trở thành một nguồn doanh thu sinh lợi nếu được các nhà cung cấp dịch vụ khác (ví dụ như ngân hàng) sử dụng an toàn như một phương pháp xác minh hiệu quả.

Sự thay đổi này có thể đi kèm với mối lo ngại về quyền riêng tư. Hầu hết các quốc gia trong khu vực ASEAN chưa mở cửa cho luật bản địa hoá dữ liệu tự do. Tuy nhiên, trong tương lai, việc xử lý có trách nhiệm các dữ liệu nhạy cảm như vậy trong một kịch bản xuyên biên giới có thể tạo lợi thế cho các liên minh khu vực trước các cuộc tấn công mạng tiềm năng.

Nhu cầu của người tiêu dùng kỹ thuật số có thể sẽ ở trạng thái tiến hóa liên tục. Kết quả là, các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành viễn thông phải nắm bắt và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng viễn thông trong tương lai để đáp ứng và phục vụ một cách tốt nhất.

Tố Quyên (Lược dịch từ The ASEAN Post)             

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chặn sim rác ra thị trường

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) yêu cầu từ sau ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện sim được phát triển mới không đúng quy định.

Chặn sim rác ra thị trường
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

TIN MỚI

Return to top