ClockThứ Hai, 11/02/2019 20:17

ASEAN: Thương mại điện tử “thắng lớn” dịp tết

TTH - Đối với nhiều người dân Đông Nam Á, Tết Nguyên đán là một dịp lễ quan trọng. Đây là lúc các gia đình đoàn tụ, và cũng là “thời điểm vàng” cho các hoạt động mua sắm, từ đồ nội thất, thời trang, cho đến đồ thực phẩm, gia dụng… Hầu hết các nhà bán lẻ và thương hiệu lớn đều không bỏ lỡ cơ hội này để tăng doanh số, với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, thu hút đông đảo người tiêu dùng.

ASEAN nhất trí thúc đẩy thương lượng COC hiệu lực, hiệu quảASEAN: Nhiều tiềm năng cho mạng xã hội thương mại điện tử

Các nhân viên của trang thương mại điện tử Lazada đóng gói sản phẩm để chuyển cho khách hàng. Ảnh: Panay

Tuy nhiên, mô hình tiêu thụ trong khu vực đang dần thay đổi. Trước đây, mỗi dịp tết đến, người dân đổ xô về các trung tâm mua sắm, gây ùn tắc giao thông và rất vất vả để kiếm chỗ đỗ xe. Nhưng trong vài năm qua, kể từ khi các trang web mua sắm và thương mại điện tử trực tuyến xuất hiện trong khu vực, mọi thứ đã bắt đầu thay đổi. Ngày càng nhiều người chọn mua sắm trực tuyến trong các dịp lễ tết.

Thương mại điện tử thống trị doanh số

Theo nghiên cứu của công ty quảng cáo Criteo, khoảng 2-3 tuần trước Tết Nguyên đán năm 2017, tổng doanh số bán lẻ trực tuyến mỗi ngày trên khắp Đông Nam Á tăng 35%. Năm ngoái, Criteo dự đoán mức tăng trên các danh mục mua sắm khác nhau, trong đó thời trang có mức tăng doanh số lên tới 71%, thực phẩm và hàng tạp hóa tăng tới 101%. Hầu hết sự gia tăng này đều được thực hiện trực tuyến.

Thực tế, việc chuyển sang mua sắm trực tuyến không có gì đáng ngạc nhiên khi xét đến sự thâm nhập internet di động lớn trong khu vực. Đồng thời, thu nhập ngày càng tăng ở các nước ASEAN cũng góp phần đẩy mạnh sự phát triển của thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á.

Với việc thương mại điện tử liên tục gặt hái lợi nhuận kỷ lục, lĩnh vực này sẽ đóng một vai trò lớn trong nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực. Một nghiên cứu chung của Google và Temasek cho thấy, nền kinh tế internet của Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ trị giá hơn 240 tỷ USD vào năm 2025, cao hơn 40 tỷ USD so với ước đoán ban đầu năm 2018, trong đó thương mại điện tử được dự đoán có giá trị 102 tỷ USD - chiếm hơn 40% tổng giá trị trong nền kinh tế internet của khu vực.

Nhiều chương trình khuyến mãi lớn

Trong bối cảnh thương mại điện tử trở thành phương thức mua sắm ưa thích hiện nay, các trang web liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Lazada – trang thương mại điện tử thuộc sở hữu của Alibaba, hoạt động ở hầu hết các nước Đông Nam Á đã có đợt giảm giá trong 3 ngày với mức giảm giá lên tới 85%. Một đối thủ của Lazada trong khu vực là Shopee cũng có đợt giảm giá lớn trên trang web của họ. Trong thời gian khuyến mãi, người dùng Shoppee có thể nhận được tới 88% tiền hoàn lại hàng ngày bằng cách sử dụng các phiếu mua hàng được phát mỗi ngày.

Bên cạnh đó, các trang web du lịch cũng bội thu trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Theo Criteo, doanh số từ các hoạt động du lịch thường gia tăng trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 tuần trước Tết âm lịch. Số liệu cho thấy, trong ba tuần trước Tết, doanh thu từ du lịch trung bình tăng 33% tại Hồng Kông, Đài Loan và Singapore.

Rõ ràng, dịp Tết Nguyên đán đang mang lại nhiều cơ hội kiếm tiền và đạt lợi nhuận cao cho nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử ở Đông Nam Á. Hy vọng, việc gia tăng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp này cũng sẽ mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

Tố Quyên

(Lược dịch từ The Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

TIN MỚI

Return to top