ClockThứ Năm, 04/02/2016 14:50

Assad có phải là nguyên nhân làm gián đoạn hòa đàm Syria?

TTH.VN - Theo tin từ AFP hôm nay (4/2), Mỹ và Pháp lên tiếng cáo buộc chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad là nguyên nhân dẫn đến sự trì hoãn của các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc nội chiến của Syria.

Vì sao Nga quyết không buông chiến trường Syria?Mỹ kêu gọi Nga đẩy mạnh hỗ trợ nhân đạo ở SyriaMỹ hoan nghênh phe đối lập Syria tham gia hòa đàm tại Geneva

Chiến sự tại Syria vẫn chưa thể kết thúc. Ảnh: AP

Trước đó, Liên Hợp Quốc ngày 3/2 tuyên bố tạm ngừng các cuộc đàm phán về hòa bình Syria đang diễn ra tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) cho đến ngày 25/2, với lý do tình hình chiến sự không có dấu hiệu lắng dịu tại quốc gia Trung Đông này. Như vậy, hòa đàm bị tạm hoãn chỉ vài giờ trước khi các nhà tài trợ cho cuộc khủng hoảng nhân đạo Syria bắt đầu cuộc gặp hôm 4/2 để tìm cách tăng viện trợ cho quốc gia bị xung đột tàn phá nghiêm trọng này.

Phản ứng trước quyết định của LHQ, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cáo buộc Damascus và Nga “đã làm thất bại các nỗ lực hòa bình”, bởi việc thực hiện một cuộc tấn công gần Aleppo, và cho biết các cường quốc sẽ tổ chức “tham vấn sâu” về hành động này tại cuộc đàm phán.

Trong một động thái liên quan, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói, việc Chính phủ Syria đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm giành lại lãnh thổ ngay trước thềm các cuộc đàm phán cho thấy sự không nghiêm túc đối với sự kiện chính trị quan trọng này.

“Những cuộc tấn công liên tục của các lực lượng thuộc Chính phủ Syria, được kích hoạt bằng các cuộc không kích của Nga cho thấy rõ ràng ý định tìm kiếm một giải pháp quân sự hơn là một giải pháp chính trị”, nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ nhận định.

Các cuộc đàm phán được cho là sự kiện quan trọng nhất cho đến nay, nhằm kết thúc cuộc xung đột đẫm máu kéo dài 5 năm nay ở Syria, khiến hơn 260.000 người thiệt mạng và buộc một nửa dân số của đất nước phải di dời. Tuy nhiên, chúng lại bị trì hoãn trước khi chưa có tiến bộ nào được thực hiện.

Đặc phái viên LHQ Staffan de Mistura cho biết, các cuộc thảo luận sẽ được tiếp tục vào ngày 25/2 tới đây, đồng thời nhấn mạnh đây “không phải là sự kết thúc hay sự thất bại của các cuộc đàm phán” và kêu gọi tất cả các bên liên quan nỗ lực hơn nữa để giúp cuộc hòa đàm đi đến thành công.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & Dailystar)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top