ClockThứ Hai, 23/01/2017 21:48

ATM dịp Tết:Khó tránh khỏi trục trặc, nghẽn mạng cục bộ

TTH.VN - Dù trực 24/24 giờ, “bơm” tiền đầy đủ, song do lượng khách rút tiền tăng đột biến dịp cuối năm, khi các ngân hàng nghỉ Tết nên khả năng nghẽn mạng cục bộ, ngưng phục vụ ở một số máy ATM khó tránh khỏi.

Đa số người dân dùng thẻ ATM chỉ để rút tiền

Không để ATM cạn tiền

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh tỉnh có số lượng máy ATM và khách hàng sử dụng thẻ ATM “khủng” nhất nhì tỉnh, tương đương với khoảng 30 máy ATM và 180.000 thẻ ATM đang hoạt động. Bình quân mỗi máy ATM của Agribank có khoảng 300 lượt giao dịch mỗi ngày. Những dịp cao điểm lễ, tết có thể tăng hơn, do đó, tình trạng chờ đợi, xếp hàng, nhất là ở các huyện khá thường xuyên. Ở trung tâm TP. Huế, tình trạng vừa nêu được cải thiện nhờ số lượng máy ATM nhiều, cộng với có nhiều chi nhánh, phòng giao dịch nên khi không rút tiền được ở máy ATM, người dân có thể rút trực tiếp tại ngân hàng. Tuy thế, thời gian này, một số máy ATM ở các trục đường chính như Nguyễn Huệ, Hà Nội thỉnh thoảng vẫn xảy ra tình trạng trục trặc, ngưng phục vụ. Về vấn đề này, lãnh đạo Agribank cho hay có thể do lỗi đường truyền hoặc sự cố mạng, riêng lượng tiền luôn đảm bảo, khi chạm mức thấp nhất cho phép, hệ thống sẽ tự động báo để nhân viên tiếp quỹ. Đây còn là chỉ tiêu thi đua của ngân hàng nên Agribank Chi nhánh tỉnh luôn quan tâm không để xảy ra nghẽn mạng, ngưng phục vụ, báo lỗi quá lâu.

Vietcombank Chi nhánh Huế cũng luôn chủ động trong công tác tiếp quỹ, sửa chữa khắc phục sự cố để kịp thời phục vụ nhu cầu của khách hàng. Bà Nguyễn Thị Thanh Hiền, Phó Giám đốc phụ trách Vietcombank Chi nhánh Huế chia sẻ, kho quỹ được tiếp thường xuyên chứ không đợi lúc máy báo đến hạn mức cuối cùng. Trong mỗi máy ATM có nhiều thùng đựng tiền với các mệnh giá khác nhau, thùng nào hết sẽ được tiếp quỹ, dù các thùng khác vẫn còn đầy tiền.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) Chi nhánh Huế cho hay, các máy ATM đều có hệ thống báo lỗi tự động trực tuyến, gồm cả email và tin nhắn từ chi nhánh đến hội sở chính, do đó, khi có thông tin báo lỗi, các chi nhánh đều kịp thời nhận và khắc phục, nếu không sẽ bị lãnh đạo ngân hàng MB xử lý bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó, việc xử phạt vào thi đua, khen thưởng, xếp loại là khó tránh khỏi.

Lãnh đạo MB Chi nhánh Huế thông tin thêm, mức thấp nhất tối thiểu mỗi máy ATM của MB phải có là 330 triệu đồng, do đó, việc cạn tiền khó xảy ra, hơn nữa, dù ngày Tết song nhân viên kho quỹ luôn trực để tiếp quỹ kịp thời, không để xảy ra tình trạng hụt tiền.

Thỉnh thoảng khách hàng phải đợi khá lâu khi chuyển từ giao dịch này sang giao dịch khác tại một số máy ATM của Agribank

Khó tránh khỏi tình trạng nghẽn mạng    

Dù không hụt tiền, song tình trạng nghẽn mạng cục bộ, báo lỗi, ngưng phục vụ trong thời gian ngắn gần như xảy ra thường xuyên với tất cả các máy ATM trên địa bàn. Mới đây, khách hàng phản ánh, một số máy ATM của Agribank đều báo lỗi, ngưng phục vụ. Người dân đi hết từ cây ATM này sang ATM kia vẫn không rút được tiền. Trường hợp này lại rơi trúng vào ngày chủ nhật nên khách hàng khá bực bội.

Tương tự, máy ATM của Ngân hàng TMCP Đông Á ở đường Nguyễn Huệ cũng bị khách hàng thường xuyên phản ánh tình trạng không rút được tiền. Khi chúng tôi thực hiện bài viết này đã khảo sát một số máy ATM cũng ghi nhận trường hợp báo lỗi ở một máy ATM của Vietcombank Chi nhánh Huế ở đường Hùng Vương. Tuy nhiên, không lâu sau đó, nhân viên kỹ thuật đã kịp thời có mặt để khắc phục, sửa chữa.

Không khó để bắt gặp tình trạng xếp hàng chờ đợi ở một số máy ATM

Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Nguyễn Văn Bình giải thích, gần đây do đường truyền của các nhà mạng gặp trục trặc nên ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình vận hành của các máy ATM. Hơn nữa, cuối năm lượng khách hàng rút tiền tăng đột biến, nhất là những ngày áp Tết từ 26 đến 30 Tết nên khó tránh khỏi xảy ra sự cố, song chỉ trong thời gian ngắn và được khắc phục kịp thời. Agribank đã chỉ đạo tăng cường nhân viên kỹ thuật, kho quỹ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những trục trặc kỹ thuật, kịp thời phục vụ khách hàng.

Một nhân viên kỹ thuật chuyên sửa chữa các máy ATM chia sẻ, về cơ bản, máy ATM cũng giống như máy vi tính. Những ngày vừa qua thời tiết Huế mưa nhiều, độ ẩm tăng cao nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các máy ATM. Có máy bị ẩm không hoạt động phải sửa chữa, nâng cấp. Đây chỉ là vấn đề về thời tiết nên khá dễ khắc phục nếu nắng ráo.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh cho hay đều đã có chỉ đạo về việc đảm bảo thông suốt cho các máy ATM dịp Tết. Nếu ngân hàng nào để xảy ra tình trạng lỗi, trục trặc mà do lỗi chủ quan sẽ xem xét xử phạt theo quy định của Nhà nước.

Toàn tỉnh có khoảng 230 máy ATM đang hoạt động và 1.211 máy POS được lắp đặt và kết nối liên thông với nhau, với số lượng thẻ ATM không ngừng tăng lên và hiện đạt khoảng gần 1 triệu thẻ. Trong đó, Agribank Chi nhánh tỉnh là ngân hàng dẫn đầu kể cả số lượng máy và thẻ ATM đang hoạt động, kế đến là các ngân hàng Vietcombank Chi nhánh tỉnh, Vietinbank Chi nhánh tỉnh, BIDV, DongA…

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ nền kinh tế

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là thông điệp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024 diễn ra ngày 20/2.

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ nền kinh tế

TIN MỚI

Return to top