27/10/2014 - 05:21

Âu lo từ hai phía

TTH - Ngày 15-10-2014, cả nước chính thức áp dụng phương pháp đánh giá học sinh tiểu học theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Nhiều huyện, thị xã và TP Huế đã tổ chức các lớp tập huấn cho chuyên viên, hiệu trưởng các trường để thực hiện triển khai có hiệu quả.

Ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Tiểu học Sở GD& ĐT cho biết: “Quy định mới về đánh giá học sinh tiểu học bảo đảm công bằng và khách quan; giúp HS phát huy khả năng của mình. Mục tiêu chung là không tạo áp lực cho học sinh (HS), giáo viên (GV) và phụ huynh”.

“Đạt” và “chưa đạt”
GV quan sát các hoạt động của học sinh hàng ngày, hàng tuần để nhận xét, nhận định sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất; từ đó, động viên, khích lệ các em khắc phục khó khăn, điều chỉnh hoạt động để tiến bộ... chứ không dựa trên kết quả bài làm trong vở. Hàng tháng, GV tổng hợp nhận xét, ý kiến trao đổi của phụ huynh để nhận định sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của từng HS. Nhận định, nhận xét bằng lời với HS hoặc viết nhận xét vào phiếu, vở của HS về những nội dung đã làm hoặc chưa làm được đối với từng HS, nhóm HS. Tiếp đến là chỉ ra nguyên nhân và đưa ra biện pháp cụ thể giúp HS vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ. Tất cả nhằm tạo ra một phương pháp giảng dạy không dùng điểm số mà thay vào đó là nhận xét “đạt” hoặc “chưa đạt”.
Học sinh được coi là hoàn thành chương trình nếu đáp ứng được các yêu cầu: Đánh giá thường xuyên đối với tất cả các môn học, hoạt động giáo dục; mức độ hình thành và phát triển một số năng lực đạt; mức độ hình thành và phát triển một số phẩm chất đạt. Đánh giá định kỳ kết quả học tập cuối năm học, các môn học theo quy định đạt điểm 5 trở lên. Việc đánh giá định kỳ kết quả học tập, mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học được thực hiện vào cuối học kỳ I và cuối năm học đối với các môn học: tiếng Việt, toán, khoa học, lịch sử và địa lý, ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc bằng bài kiểm tra định kỳ. Đề kiểm tra định kỳ phù hợp với chuẩn kiến thức, kỹ năng, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức độ nhận thức của học sinh.
Để đảm bảo việc đánh giá HS là khách quan và trung thực, Bộ GD&ĐT đưa ra quy định cam kết và bàn giao chất lượng giáo dục nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của GV; giúp GV sẽ nhận lớp trong năm học tiếp theo có đầy đủ thông tin cần thiết về quá trình và kết quả học tập, mức độ hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của HS để có kế hoạch, biện pháp giáo dục hiệu quả. Theo đó, vào cuối năm học hoặc đầu năm học mới, hiệu trưởng trường tiểu học chỉ đạo tổ chức cam kết và bàn giao chất lượng giáo dục. Như vậy, phương pháp đánh giá mới quy định rõ giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm chính trong việc đánh giá chất lượng giáo dục HS trong lớp.
 
Còn quá chung chung
Ông Lê Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trường An cho biết, sau khi được Phòng GD&ĐT tập huấn, trường đã tổ chức tập huấn lại cho 100% giáo viên. Theo ông Sơn, cái khó chung mà đội ngũ giáo viên nhận thấy là việc nhận xét đòi hỏi nhiều thời gian. Không có điểm thì sự động viên khích lệ không rõ nét nên khó phân hóa được đối tượng. Cũng vậy, việc trao đổi với phụ huynh không phải lúc nào cũng có cơ hội. Một giáo viên đứng lớp gần như 2 buổi/ngày, liệu còn thời gian để tiếp xúc trao đổi với phụ huynh? Một trong những cái giáo viên hiện rất ái ngại là “làm sổ sách” quá nhiều. Giáo viên chủ nhiệm ít nhất phải ba cuốn, giáo viên bộ môn đặc thù, phụ trách dạy đến 10, 12 lớp, mỗi lớp phải có hai cuốn sổ thì riêng việc ghi đủ nhận xét cho các em theo tháng cũng khó, nói sao đến nhận xét hàng ngày.
Bà Nguyễn Thị Lam, Hiệu trưởng Trường TH Vĩnh Ninh lại cho rằng: “Phương án này đánh giá mông lung quá. Ý kiến các phụ huynh mà chúng tôi tham khảo, mọi người vẫn nghiêng về đánh giá theo điểm số. Có chăng, nhà giáo cần phải tế nhị trong cách khen chê cũng như cần tăng cường mối quan hệ giao lưu thân thiện với trò. Điều đó chúng tôi đã thể hiện trong quá trình xây dựng trường học thân thiện”.
Việc đánh giá hàng ngày, trước mắt chưa kết luận, nhưng theo cảm nhận chung từ giáo viên thì cách làm mới có thể giảm căng thẳng cho trò nhưng lại vất vả cho giáo viên. Bà Lam cũng cho biết, cách đánh giá như thế này không phải mới, nhiều quốc gia có nền giáo dục văn minh hơn Việt Nam đã áp dụng. Cái khác là sĩ số ở các nước này không cao nên học sinh và giáo viên mới gần gũi nhau… Còn hiện nay, sĩ số mỗi lớp đều gần 40 nên giáo viên sẽ không “làm xuể”… Cô Hoàng Thị Hương Liên, tổ trưởng khối 4, chủ nhiệm lớp 4/2 (TH Vĩnh Ninh) thì cho rằng, cách đánh giá mới xem ra “làm khó” cho giáo viên… và cả phụ huynh vì thói quen của phụ huynh vẫn là câu hỏi “con được mấy điểm” vào cuối ngày để định lượng khả năng tiếp thu bài của con. Còn bây giờ, chỉ với nhận xét, “đạt” và “chưa đạt”, họ cảm thấy chất lượng học tập của con em mình được đánh giá... chung chung quá.

Hương Giang

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP