04/09/2014 - 02:27

Âu thuyền lo âu

TTH - Âu thuyền hư hỏng; luồng bồi lắng... đang là nỗi lo của ngư dân trong mùa bão lụt năm nay.

Xuống cấp âu thuyền, luồng lạch bị bồi lắng

Sau trận bão số 10 năm trước, âu thuyền Phú Thuận (Phú Vang) bị sập nền móng, lún sạt gần như toàn bộ công trình. Các điểm sạt lở, hư hỏng đến nay vẫn còn nguyên vẹn. Việc neo đậu tàu thuyền tại đây suốt thời gian qua gặp nhiều trở ngại. Ông Ngô Đức Mạnh ở xã Phú Thuận chia sẻ: “Một năm qua, nhiều ngư dân phải đưa tàu thuyền đến neo đậu ở các nơi khác. Việc di chuyển đường xa không chỉ mất thời gian, công sức mà còn hao tốn chi phí xăng dầu”. Ông Mạnh lo lắng: “Mùa mưa bão đang cận kề, việc đưa tàu thuyền đến neo đậu tại nơi khác gây nguy hiểm đến tính mạng ngư dân”.

Neo đậu tàu tại cảng Thuận An

Chủ tịch UBND xã Phú Thuận, ông Nguyễn Văn Chường cho biết: - Âu thuyền Phú Thuận xây dựng cách đây hơn 10 năm, phục vụ neo đậu cho khoảng 100 chiếc tàu thuyền và tập kết nhiên liệu, hàng hóa cho tàu đánh bắt xa bờ. Qua các mùa bão lũ, đến nay âu thuyền đã xuống cấp, luồng lạch bị bồi lắng ngày càng nghiêm trọng, gây trở ngại trong việc đưa tàu thuyền ra vào neo đậu, trú bão. Quy mô âu thuyền lại hạn chế, lạc hậu so với yêu cầu. Các tàu thuyền không thể quay đầu mỗi khi di chuyển khỏi âu thuyền. Nền móng cảng bị hư hỏng không chỉ gây khó khăn trong việc neo đậu tàu thuyền, mà còn trở ngại khi tập kết nhiên liệu, hàng hóa phục vụ cho những chuyến ra khơi…

Âu thuyền Phú Hải (Phú Vang) tuy mới xây dựng cách nay vài năm nhưng cũng bị xuống cấp, bồi lắng đầy. Đây là âu thuyền có quy mô khá lớn, phục vụ neo đậu, trú bão cho khoảng 500 tàu thuyền trên địa bàn huyện Phú Vang và nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. Chủ tịch HĐND xã Phú Hải, ông Phan Minh Thắng thông tin, ngay từ ngày hoàn thành đưa vào sử dụng (năm 2011), người dân phát hiện luồng lạch ra vào quá cạn so với yêu cầu, cộng với bồi lắng qua các năm nên âu thuyền Phú Hải bộc lộ nhiều hạn chế. Tàu thuyền ra vào không chỉ gặp trở ngại mà nhiều lần còn bị mắc cạn, ngư dân tốn chi phí hàng triệu đồng cho mỗi lần thuê tàu kéo cẩu và nhiều thiết bị hư hỏng. Thống kê sơ bộ, chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm đã có hàng chục tàu bị mắc cạn, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

“Theo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh, khoảng 20 âu thuyền toàn tỉnh hiện nay mới đáp ứng việc trú bão cho hơn một nửa trong tổng số khoảng 2.000 tàu thuyền ở các vùng ven biển và hàng ngàn chiếc thuyền đánh bắt thủy sản ở các vùng đầm phá. Phần lớn các âu thuyền được xây dựng từ hơn 10 năm trước, đến nay đã xuống cấp, quy mô hạn chế không đáp ứng yêu cầu.”

Hầu hết các âu thuyền ở vùng đầm phá Tam Giang cũng bị xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu neo đậu ghe thuyền. Tại hai âu thuyền ở thôn Cư Lạc và Ngư Mỹ Thạnh, xã Quảng Lợi (Quảng Điền), một số hạng mục, như các trụ neo bị hư hỏng, quy mô âu thuyền rất hạn chế nên việc neo đậu ghe thuyền rất khó khăn. Các mùa bão lũ hằng năm, người dân phải đưa thuyền vào neo đậu ở các khu vực đồng ruộng. Việc neo đậu này đòi hỏi người dân phải túc trực thường xuyên để di chuyển ghe thuyền, gây nguy hiểm đến tính mạng trong bão lũ. Ông Phan Đăng Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi cho biết, trong các mùa bão lũ tuy chưa xảy ra tai nạn đáng tiếc, nhưng việc neo đậu tàu thuyền không an toàn như lâu nay vẫn là nỗi lo thường trực đối với ngư dân và chính quyền địa phương.

Cần sớm đầu tư khắc phục

Sự cố tàu cá của ông Nguyễn Văn Hiền ở thị trấn Thuận An (Phú Vang) bị mắc cạn khi đánh cá trở về vào ngày 18/1/2014, gặp sóng to gió lớn đánh chìm khiến 4 ngư dân thiệt mạng là cảnh báo về sự mất an toàn khi luồng lạch tại các âu thuyền bị bồi lắng. Theo chính quyền địa phương, âu thuyền Phú Hải bị bồi lắng, chiều sâu chỉ còn 1,5 mét so với thiết kế là 2,5 mét. Chủ tịch HĐND xã Phú Hải, ông Phan Minh Thắng thông tin, tỉnh vừa đầu tư khoảng 1,4 tỷ đồng để nạo vét luồng lạch tại cảng. Việc nạo vét luồng lạch được triển khai hơn tháng nay, phấn đấu hoàn thành trước mùa bão lũ nhằm thuận tiện cho ngư dân đưa tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão an toàn.

Những vấn đề đang tồn tại ở âu thuyền Phú Thuận là điều đáng lo ngại. Mặc dù chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị, đề xuất nhưng đến nay vẫn chưa có động thái đầu tư khắc phục, sửa chữa âu thuyền.

Ông Nguyễn Văn Chường, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận kiến nghị: “Để người dân yên tâm bám biển, khai thác có hiệu quả, các ban ngành cấp trên cần sớm có biện pháp sửa chữa, nâng cấp âu thuyền đảm bảo neo đậu an toàn”.

Về lâu dài, Nhà nước cần đầu tư nâng cấp quy mô âu thuyền Phú Thuận đảm bảo thuận tiện trong việc neo đậu tàu thuyền, tập kết nhiên liệu, hàng hóa phục vụ đánh bắt xa bờ. Hiện xã Phú Thuận đang tổ chức vận động, hướng dẫn ngư dân đưa tàu thuyền đến neo đậu trú ẩn tại âu thuyền Phú Hải khi xảy ra bão lớn.

Khu neo đậu tàu thuyền Cầu Hai (Phú Lộc) đang được các đơn vị nhà thầu thi công, nhưng vẫn không hoàn thành trước mùa bão lũ năm nay. Công trình có quy mô khá lớn, phục vụ neo đậu cho khoảng 420 tàu thuyền có công suất từ 35CV đến 200CV. Chủ đầu tư, các đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ nhằm đảm bảo phục vụ neo đậu tàu thuyền trên địa bàn huyện Phú Lộc và một số vùng lân cận.

Ông Phan Thanh Hùng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chia sẻ, đơn vị đang kiến nghị cấp trên đầu tư kinh phí khắc phục những sự cố tại các âu thuyền. Các địa phương, ban ngành kiểm tra, rà soát nhu cầu neo đậu tàu thuyền, báo cáo cấp trên để có biện pháp đầu tư xây dựng âu thuyền phù hợp. Quá trình sử dụng, chính quyền địa phương cần có chính sách duy tu, bão dưỡng, người dân nâng cao trách nhiệm bảo quản các công trình nhằm phát huy tác dụng và hiệu quả.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP