ClockThứ Hai, 11/07/2016 14:18

Australia dùng hình thức bỏ phiếu điện tử trong cuộc tổng tuyển cử

Thủ tướng Australia Malcom Turnbull và lãnh đạo Công đảng đối lập Bill Shorten nhất trí sử dụng hình thức bỏ phiếu điện tử trong các cuộc tổng tuyển cử tới, trong bối cảnh Liên đảng tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử liên bang diễn ra hồi tuần trước.

Thủ tướng Australia tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hộiCử tri Australia bắt đầu bỏ phiếu trong cuộc bầu cử liên bangBầu cử ở Australia: Cuộc đua sít sao trước ngày bỏ phiếu

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đề xuất bỏ phiếu điện tử được đưa ra sau 8 ngày kiểm phiếu phức tạp mà cho tới nay vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Hiện Liên đảng của Thủ tướng Turnbull giành được ít nhất 74 ghế, chắc chắn đủ số ghế để lập chính phủ. Lãnh đạo đối lập Bill Shorten đã thừa nhận thất bại và đề xuất hợp tác với ông Turnbull để duy trì hoạt động của Quốc hội. 

Ông Shorten cho biết sẽ viết thư gửi ông Turnbull đề xuất cả hai viện Quốc hội thúc đẩy bỏ phiếu điện tử, đồng thời nhấn mạnh rằng kết quả bỏ phiếu không nên "treo" lâu như vậy. Ông Turnbull cũng ủng hộ đề xuất này của ông Shorten khi phát biểu trên truyền thông ngày 10/7 tuyên bố Liên đảng giành chiến thắng.

Đây không phải là lần đầu tiên hình thức bỏ phiếu điện tử được đề cập trong bầu cử cử Liên bang ở Australia, mà từng được chuẩn bị trong lần bầu cử 2014 và được các nghị sỹ đề cập sau mỗi lần tổng tuyển cử từ năm 2001. Ở cấp liên bang, hiện nay chỉ có một hình thứ bỏ phiếu điện tử được áp dụng, đó là hệ thống điện thoại hỗ trợ dành cho các cử tri khiếm thị hoặc thị lực kém. 

Trong khi đó, bỏ phiếu điện tử được sử dụng phổ biến trong các cuộc bầu cử cấp bang, trong đó có hai lần bầu cử gần đây nhất của bang New South Wales./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

TIN MỚI

Return to top