ClockChủ Nhật, 26/02/2017 14:56

Australia, Indonesia tuyên bố khôi phục quan hệ quân sự đầy đủ

TTH.VN - Australia và Indonesia ngày hôm nay (26/2) tuyên bố, mối quan hệ quân sự đầy đủ giữa hai nước đã được khôi phục.

Indonesia, Australia hợp tác ngăn chặn các nguồn tài trợ khủng bốAustralia và Indonesia xem xét tuần tra chung ở Biển ĐôngIndonesia đề xuất tuần tra chung với Australia ở Biển Đông

Từ trái sang: Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Ngoại trưởng Australia Julie Bishop trong một buổi lễ ký kết tại thành phố Sydney, Australia. Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đưa ra cùng Tổng thống Indonesia Joko Widodo, người đã đến Australia trước đó vào hôm 25/2, trong chuyến thăm đầu tiên của ông trên cương vị Tổng thống.

"Tổng thống Widodo và tôi nhất trí khôi phục hoàn toàn hợp tác quốc phòng, cũng như các hoạt động trao đổi huấn luyện", ông Turnbull cho biết tại một cuộc họp báo ở Sydney.

Chuyến công du tới Australia của ông Widodo diễn ra sau khi Quân đội Indonesia đình chỉ hợp tác với Quân đội Australia trong tháng 1, liên quan đến một số tài liệu giảng dạy "mang tính xúc phạm" được tìm thấy tại một căn cứ của Australia.

Cũng trong ngày 26/2, cả hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh cam kết chung nhằm xây dựng một mối quan hệ mạnh mẽ.

"Mối quan hệ mạnh mẽ có thể được thiết lập khi cả hai nước tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và khả năng phát triển quan hệ hợp tác cùng có lợi", Tổng thống Indonesia nói thêm.

Trong khi trọng tâm chính của chuyến thăm này là về an ninh và các vấn đề kinh tế, bao gồm việc hoàn tất một thỏa thuận thương mại tự do song phương vào cuối năm nay, các cuộc đàm phán cũng đề cập đến lĩnh vực du lịch, an ninh mạng và các liên kết xã hội khác.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Worldnewsherald)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

TIN MỚI

Return to top