ClockThứ Sáu, 19/02/2016 14:38

Australia, New Zealand kêu gọi Trung Quốc kiềm chế ở Biển Đông

TTH.VN - Australia và New Zealand hôm nay (19/2) lên tiếng kêu gọi Trung Quốc kiềm chế việc gia tăng căng thẳng ở Biển Đông.

Mỹ muốn nói chuyện "nghiêm túc" với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Thủ tướng New Zealand John Key (phải) và người đồng cấp Australia Malcolm Turnbull trong một cuộc họp báo tại Tòa nhà Chính phủ ở Auckland. Ảnh: AFP

Căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng Việt Nam, Malaysia, Brunei, Philippines và Đài Loan về vấn đề chủ quyền ở Biển Đông ngày càng gia tăng sau khi Đài Loan và các quan chức Mỹ cho biết, Trung Quốc đã triển khai một hệ thống tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tranh chấp ở Biển Đông tránh mọi hoạt động xây dựng đảo nhân tạo, không quân sự hóa các hòn đảo, cũng như tiến hành cải tạo đất. Đây là những việc làm hoàn toàn quan trọng để đảm bảo giảm căng thẳng trong khu vực”, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull phát biểu ngay sau cuộc họp tại Sydney với người đồng cấp New Zealand John Key.

Theo ông Malcolm Turnbull, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cần thực sự nghiêm túc trong việc tránh leo thang căng thẳng có nguy cơ dẫn đến chiến tranh bằng việc giải quyết các tranh chấp thông qua luật pháp quốc tế.

New Zealand, nước phát triển đầu tiên công nhận Trung Quốc là nền kinh tế thị trường và đã ký một thỏa thuận thương mại tự do với Bắc Kinh đã tận dụng mối quan hệ với Trung Quốc để thúc đẩy các biện pháp nhằm giảm căng thẳng trên Biển Đông, Thủ tướng New Zealand John Key nói.

“Khi chúng ta có được mối quan hệ sâu sắc hơn và hợp tác kinh tế chặt chẽ hơn với Trung Quốc, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội hơn để cùng nước này thảo luận các vấn đề trong khu vực, cả tư nhân và công khai”, ông Key nói thêm, đồng thời lưu ý rằng cả hai nước Australia và New Zealand hiện là một phần của Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Return to top