ClockThứ Hai, 25/07/2016 14:20

Australia sẽ giam giữ vô thời hạn các phần tử "dính" đến khủng bố

Ngày 25/7, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã công bố một số biện pháp nhằm siết chặt luật chống khủng bố, trong đó cho phép các cơ quan chức năng giam giữ vô thời hạn đối với những phần tử bị buộc tội liên quan tới khủng bố nếu những phần tử này bị cho là còn tiếp tục gây nguy hiểm cho xã hội sau khi mãn hạn tù.

Cảnh sát Australia tuần tra tại quận trung tâm thương mại ở Sydney. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Turnbull cho rằng các biện pháp mới nhằm tăng cường hơn nữa nỗ lực ngăn chặn nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố, đảm bảo đất nước và người dân được an toàn.

Thủ tướng cho biết ông đã đề nghị lãnh đạo các tiểu bang và vùng lãnh thổ áp đặt luật mới nmà ông cho là rất cấp thiết này trong bối cảnh vừa xảy ra các vụ tấn công ở Orlando (Mỹ) và Nice (Pháp). 

Công bố các biện pháp mới cùng Thủ tướng Turnbull ở Sydney, Tổng Chưởng lý Australia George Brandis cũng cho biết việc giam giữ vô thời hạn đối với những người bị kết án liên quan tới khủng bố sau mãn hạn sẽ do tòa quyết định và giám sát, trong đó có cả những đánh giá định kỳ về y tế và tâm lý học cũng như chi tiết về hành vi đối xử của tù nhân trong thời gian thụ án trước đó. 

Các biện pháp mới được đưa ra sau khi tuần trước Thủ tướng Malcolm Turnbull cảnh báo một cuộc tấn công khủng bố có thể sẽ diễn ra ở nước này trong tương lai gần trong bối cảnh mối đe dọa từ các phần tử khủng bố đang gia tăng, nhất là các cá nhân hành động đơn lẻ, còn gọi là “sói đơn độc."

Là một đồng minh thân cận của Mỹ, từ năm 2014, Australia đã phải duy trì cấp cảnh báo nguy cơ khủng bố ở mức “có khả năng," tức là các nhóm hoặc các cá nhân khủng bố có ý định và khả năng tổ chức một cuộc tấn công bên trong lãnh thổ nước này. 

Theo số liệu Bộ Nhập cư và Bảo vệ biên giới Australia công bố tháng trước, khoảng 100 người đã rời Australia sang Syria để tham gia các tổ chức cực đoan như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030

Hãng dự báo và phân tích tình hình kinh tế Oxford Economics cho biết, lượng khí thải carbon của Australia không giảm đủ nhanh để đạt được mục tiêu khí hậu vào năm 2030, trong bối cảnh việc triển khai năng lượng tái tạo mất nhiều thời gian hơn so với dự đoán ban đầu.

Oxford Economics dự báo Australia sẽ bỏ lỡ mục tiêu khí hậu năm 2030
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Return to top