ClockThứ Bảy, 24/02/2018 11:09

Bà Chắt cần trợ giúp để vượt qua hiểm nghèo

TTH - Tật nguyền lại sống côi cút, bà Dương Thị Chắt (69 tuổi, xã Phong An, huyện Phong Điền) đang trong cảnh sống bế tắc vì chứng suy thận giai đoạn cuối.

Hoàn cảnh đáng thương của cụ bà 70 tuổiPhan Trần Bảo Nam cần được giúp đỡ để được tiếp tục đến trường

Bà Chắt đang điều trị tại Cơ sở 2, BV Trung ương Huế

Mệ Chắt hiện đang điều trị tại đơn vị Thận nhân tạo (Khoa Nội tim mạch - Thận Tiết niệu - Cơ xương khớp), Cơ sở 2, BV Trung ương Huế. Nhìn khuôn mặt bà Chắt sạm đen, thở khó nhọc mà chúng tôi không cầm được nước mắt.

Chị Nguyễn Thị Thúy Nga, cháu họ của bà kể, bà Chắt bị tật nguyền từ nhỏ nhưng gia đình nghèo không có tiền chạy chữa. Lớn lên, bà không lập gia đình. Mong có chỗ dựa khi về già đỡ hiu quạnh, bà xin một bé gái ở làng bên về làm con nuôi. Ngày qua ngày, dù cuộc sống lam lũ, thiếu thốn nhưng hai mẹ con bà có cuộc sống ấm cúng. Cứ nghĩ cuộc sống của người phụ nữ xấu số được trời thương, không ngờ từ ngày cô gái nuôi lấy chồng, bà Chắt cứ đau thắt hông, thở mệt.

Suốt 5 năm qua, dù đã có dấu hiệu phát bệnh nhưng chưa một lần bà dám đi viện. Nỗi khó tiền bạc, nỗi đau thể xác cứ chồng chất theo thời gian nhưng bà vẫn âm thầm chịu đựng. Bà cũng không cho con gái nuôi biết vì cô cũng đang sống cảnh bấp bênh, không có việc làm, chạy ăn từng bữa. Đầu năm 2017, bệnh của bà Chắt phát nặng. Khi bà con đưa đến viện thì phát hiện bà Chắt bị suy thận giai đoạn cuối. Gần một năm nay, cuộc sống của bà gần như "gởi" vào Cơ sở 2, BV Trung ương Huế cùng với chiếc thẻ BHYT và định suất hỗ trợ người tàn tật 540.000đồng/tháng. Thông cảm với hoàn cảnh của bà Chắt, các y, bác sĩ Cơ sở 2 hết lòng ưu ái thuốc men và động viên tinh thần để bà an tâm chữa trị.

Hiện căn bệnh ngặt nghèo khiến cơ thể bà Chắt tiều tụy. Những ngày không lọc thận, hơi thở trở nên nặng nhọc, cơ thể bà ngứa ngáy, đau nhức thấu tim gan. Bà Chắt nói trong nước mắt: “Sao đời tôi cứ khổ mãi. Ước mong duy nhất là tết này tôi được về nhà”.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Minh Chánh, Đơn vị Thân nhân tạo (Khoa Nội tim mạch - Thận Tiết niệu - Cơ xương khớp), Cơ sở 2, BV Trung ương Huế, cho biết: “Bà Dương Thị Chắt mắc bệnh suy thận mạn tính giai đoạn cuối. Bệnh nhân đang bị nhiễm trùng đường tiêu, nhiễm vi khuẩn đa kháng. Đây là căn bệnh đòi hỏi phải chữa trị lâu dài. Trước mắt để kéo dài sự sống, bà Chắt phải tiến hành lọc máu theo định kỳ nhưng mọi chi phí không chỉ dựa vào BHYT. Còn nếu được ghép thận (đã có nguồn thận) chi phí có thể lên đến hàng trăm triệu đồng”.

Thông qua bài viết này, chúng tôi mong chờ một phép màu và tấm lòng thiện nguyện từ các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội quan tâm giúp đỡ cho bà Chắt vượt qua căn bệnh hiểm nghèo, kéo dài sự sống hơn.

Mọi chi tiết giúp đỡ bà Dương Thị Chắt, xin liên hệ Cơ sở 2, BV Trung ương Huế (Phong An, Phong Điền, TT Huế) hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP Huế; ĐT: 0914.078.282 (gặp anh Đặng Thành).

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn

Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế vừa có thông báo về việc tăng học phí mới. Sau khi mức học phí được công bố, nhiều sinh viên tỏ ra bất ngờ vì cho rằng mức tăng quá cao và quá đột ngột.

Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn
Return to top