ClockThứ Sáu, 04/03/2016 13:27

Bà Clinton bị điều tra vấn đề thư điện tử tối mật

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hơn 2.000 thư điện tử của bà Clinton chứa các nội dung tuyệt mật vốn có thể làm phương hại đến an ninh quốc gia nếu bị rò rỉ ra ngoài.

Bầu cử Mỹ: Bà Hillary Clinton giành thắng lợi trong bầu cử sơ bộHillary Clinton nắm 60% cơ hội thắng cử Tổng thống Mỹ 2016Donald Trump, Hillary Clinton dẫn đầu cuộc đua vào Nhà Trắng

New York Times ngày 3-3 đưa tin một kỹ thuật viên giúp quản lý hệ thống máy chủ thư điện tử tại nhà của bà Hillary Clinton khi bà còn là ngoại trưởng Mỹ nói với các nhà điều tra rằng bảng ghi sự kiện của hệ thống không cho thấy dấu hiệu của tin tặc tấn công.

Bryan Pagliano đang hợp tác với ban điều tra tội phạm của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về các thư điện tử cá nhân của cựu ngoại trưởng Mỹ để đổi lấy quyền miễn trừ trách nhiệm giới hạn của Bộ Tư pháp Mỹ.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton vẫy chào những người ủng hộ tại Manhattan - Ảnh: Reuters

Với quyền miễn trừ này, công tố viên sẽ không thể dùng những lời khai nhận của Pagliano để chống lại ông ta trước tòa.

Cuộc điều tra về việc liệu bà Clinton có bất cẩn trong việc để các thư điện tử thuộc hàng tối mật trong máy chủ cá nhân hay không đã phủ bóng mờ lên chiến dịch tranh cử ứng cử viên đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Bà Clinton cũng đã lên tiếng xin lỗi vì sự bất cẩn này nhưng khẳng định bà không làm gì sai và tin rằng chính phủ sẽ chứng minh điều này cho bà.

New York Times cho biết kỹ thuật viên Pagliano là người giúp thiết lập và điều hành hệ thống thư điện tử tại nhà của cựu ngoại trưởng Mỹ ở New York.

Theo đó ông Pagliano nói rằng bảng ghi lại sự kiện mà ông đã lập trình không cho thấy bất kỳ sự xâm nhập nào. Bảng ghi sự kiện sẽ lưu lại việc ai truy cập máy chủ và thời gian truy cập.

Reuters cho biết ông Pagliano vẫn còn làm việc cho Cục Quản lý tài nguyên thông tin của bộ Ngoại giao cho đến cuối tháng 9-2015. Phát ngôn viên của Bộ từ chối cho biết ông Pagliano rời Cục khi nào và lý do vì sao.

Trong khi đó FBI đang cố gắng thực hiện các phân tích riêng của cục để tìm hiểu xem máy chủ chứa các tài liệu tối mật của bà Clinton có bị tấn công hay không trong thời gian bà còn tại chức ngoại trưởng Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết có hơn 2.000 thư điện tử của bà Clinton chứa các nội dung tuyệt mật vốn có thể làm phương hại đến an ninh quốc gia nếu bị rò rỉ ra ngoài.

Chính phủ Mỹ cấm gởi hoặc lưu trữ những thông tin tối mật như thế ở bên ngoài các kênh an toàn do chính phủ kiểm soát và sẽ khởi tố những người vi phạm.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bầu cử Mỹ 2016:
FBI không thay đổi kết luận về vụ bế bối email của bà Clinton

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey ngày 6/11 nói với Quốc hội Mỹ rằng, cuộc điều tra được mở lại gần đây về các email của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Đảng Dân chủ Hillary Clinton không thay đổi kết luận mà cơ quan này đạt được hồi tháng 7.

FBI không thay đổi kết luận về vụ bế bối email của bà Clinton
Ưu thế dẫn trước của bà Clinton giảm nhẹ sau công bố của FBI

Kết quả thăm dò dư luận do Reuters/Ipsos công bố ngày 31/10 cho thấy ưu thế dẫn trước của ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton đã thu hẹp chút ít sau khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cuối tuần trước cho biết sẽ xem xét các bức thư điện tử mới trong cuộc điều tra liên quan đến vị cựu Ngoại trưởng này.

Ưu thế dẫn trước của bà Clinton giảm nhẹ sau công bố của FBI
Bà Clinton vẫn duy trì khoảng cách an toàn với ông Trump

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, kết quả thăm dò dư luận do NBC News/Wall Street Journal công bố ngày 11/10 cho thấy ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Donald Trump đã rút ngắn bớt khoảng cách với đối thủ Hillary Clinton bên Đảng Dân chủ sau cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ 2 hôm 9/10, nhưng vẫn kém cựu Đệ nhất phu nhân tới 9 điểm trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy một tháng là tới Ngày Bầu cử 8/11.

Bà Clinton vẫn duy trì khoảng cách an toàn với ông Trump

TIN MỚI

Return to top