ClockThứ Năm, 24/11/2016 10:09

Bà Clinton dẫn trước ông Trump hơn 2 triệu phiếu phổ thông

Số phiếu phổ thông ủng hộ ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton liên tục tăng và tính đến hôm qua 24/11, bà giành nhiều hơn Tổng thống đắc cử Donald Trump khoảng 2 triệu phiếu.

Người Mỹ trút giận lên đại cử tri sau thất bại của bà ClintonBầu cử Tổng thống Mỹ 2016: Châu Á ủng hộ bà Clinton hơn ông Trump

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton. (Ảnh: Getty)

Theo New York Times, kết quả kiểm phiếu thêm tại các bang New Jersey, Illinois, Maryland, tính đến sáng qua 23/11, số phiếu phổ thông ủng hộ bà Clinton là hơn 64,2 triệu phiếu, trong khi của Tổng thống đắc cử Trump là hơn 62,2 triệu phiếu. Như vậy, hiện bà Clinton giành hơn ông Trump hơn 2 triệu phiếu, con số này được dự báo tiếp tục tăng do nhiều phiếu chưa được đếm ở những nơi mà bà thắng, đặc biệt là ở bang California, bang lớn nhất của Mỹ.

Theo giới chuyên gia, bà Clinton có thể giành hơn 65 triệu phiếu phổ thông, ngang ngửa với thành tích của Tổng thống George W. Bush năm 2004 và Tổng thống Barack Obama năm 2012.

Tuy nhiên, ngay cả khi vượt xa ông Trump về số phiếu phổ thông, bà Clinton cũng không thể trở thành tổng thống do cử tri không phải là người trực tiếp quyết định, mà đại cử tri mới quyết định ai là tổng thống. Trong khi bà Clinton hiện giành được 232 phiếu đại cử tri thì ông Trump giành 290 phiếu, vượt qua ngưỡng tối thiếu 270 phiếu để trở thành tổng tiếp theo của Mỹ. Như vậy, bà Clinton sẽ trở thành người thứ 5 trong lịch sử Mỹ chiến thắng bầu cử phổ thông nhưng thua bầu cử qua đại cử tri.

Dự kiến Đại cử tri đoàn các bang sẽ nhóm họp vào ngày 19/12 tới để bỏ phiếu quyết định ai sẽ là tổng thống thứ 45 của Mỹ. Các nguồn tin trước đó cho biết, hiện ít nhất 6 đại cử tri Dân chủ đang tiến hành một chiến dịch vận động đại cử tri Cộng hòa không bỏ phiếu cho ông Trump, ngăn tỷ phú New York trở thành chủ nhân của Nhà Trắng.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top