ClockThứ Năm, 27/10/2016 16:26
TRƯỚC THỀM BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ:

Bà Hillary Clinton có làm nên lịch sử?

TTH - Ngày 8/11 sắp tới, nước Mỹ bước vào cuộc bầu cử chính thức quyết định người lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Với những lợi thế tạo lập được, ứng viên của đảng Dân chủ - cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đang kỳ vọng sẽ làm nên lịch sử với cương vị nữ Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ.

Nữ ứng viên Tổng thống Mỹ 2016 Hillary Clinton. Ảnh: Washingtonpost

Những người ủng hộ bà Clinton cho rằng kinh nghiệm của bà trên chính trường trong những năm qua chính là nền tảng cần thiết để giúp chèo lái nước Mỹ vượt qua giai đoạn khó khăn cả về kinh tế và các vấn đề an ninh hiện nay.

Trong suốt quá trình vận động tranh cử, cuộc đua giữa cựu Ngoại trưởng Hillary và tỷ phú Donald Trump bám đuổi nhau sát nút, với tỷ lệ ủng hộ biến động thường xuyên. Tuy nhiên, khi ứng viên của đảng Cộng hòa Donald Trump thua trong cả 3 cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình vừa qua, các cuộc thăm dò cho thấy lợi thế đang nghiêng về bà Hillary.

Cuộc thăm dò dư luận do ABC News tiến hành và công bố ngày 23/10 cho thấy, cựu Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục giữ được cách biệt khá lớn trước đối thủ với 50% số người ủng hộ, trong khi ông Donald Trump chỉ giành được 38% sự ủng hộ. Đây là tỷ lệ ủng hộ lớn nhất mà bà Clinton có được kể khi khởi động chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng. Thậm chí ngay cả các quan chức quản lý chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump cũng thừa nhận sự thua kém của ứng viên Đảng Cộng hòa này so với ứng viên phe Dân chủ Hillary Clinton, hãng tin BBC ngày 24/10 cho hay.

Nếu như trước đây, bà Hillary không nhận được nhiều sự ủng hộ của giới trẻ thì hiện nay, tình thế đã đảo ngược. Theo CNBC ngày 26/10, Hillary Clinton đang tạo được lợi thế trong cuộc đua vào Nhà Trắng với sự ủng hộ của các cử tri trẻ khi bà tạo lập được ấn tượng tốt với nhóm này như Tổng thống đương nhiệm Barack Obama đã làm trong năm 2012, nhất là sau các cuộc tranh luận - một kết quả gần như không thể nghĩ đến chỉ vài tuần trước.

Không chỉ vậy, bà Hillary còn nhận được sự ủng hộ của giới khoa học, y học và kinh tế. Tờ Huffington Post tuần trước cho biết, 70 chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực nói trên - những người từng được trao giải thưởng Nobel danh giá, đều ủng hộ ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton và hy vọng bà sẽ trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ vì theo họ, bà là người hiểu rõ nhất tầm quan trọng của việc đầu tư vào khoa học và công nghệ giữa bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức toàn cầu như hiện nay.

Mới đây, tỷ phú Dustin Moskovitz - người đồng sáng lập facebook tuyên bố chi thêm 20 triệu USD để giúp bà Hillary Clinton đánh bại ông Trump, sau khi ủng hộ 15 triệu USD cho bà hồi tháng trước. Lý do ông Moskovitz chi số tiền lớn như vậy cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton vì ông tin rằng: “Bà Hillary là sự lựa chọn tốt nhất cho nước Mỹ”.

Trong cuộc bầu cử sớm đang diễn ra tại Mỹ từ nay đến ngày 8/11, ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton cũng kỳ vọng sẽ giành chiến thắng lớn ở các bang quyết định như Florida và Ohio, nhằm nới rộng khoảng cách với đối thủ. Mặc dù các lá phiếu tại các điểm bỏ phiếu sớm sẽ không được kiểm cho tới ngày bầu cử chính thức, nhưng khảo sát những cử tri đi bỏ phiếu sớm cho thấy, lợi thế đang nghiêng về bà Clinton, nhất là ở các bang Nevada và Florida - những nơi vốn thường nghiêng về đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử sớm.

Có thể nói, con đường vào Nhà Trắng của ứng cử viên đảng Dân chủ Hilary Clinton dường như đang rộng mở với nhiều hi vọng bà sẽ làm nên lịch sử trên cương vị nữ Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ để củng cố và tiếp tục phát huy vị thế của cường quốc này trong tương lai.

TỐ QUYÊN (Tổng hợp & lược dịch từ Washingtonpost, NCBC & NYTimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm rõ quá trình giao lưu tiếp xúc văn hóa Pháp - Việt trong phong trào Duy Tân

Nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực như kinh tế, lịch sử, văn hóa, dân tộc học, khảo cổ học, ngôn ngữ học... trong Phong trào Duy Tân đã được các chuyên gia bàn luận, trao đổi tại hội thảo quốc tế “Quá trình Duy Tân tại Huế và Trung bộ trong thời kỳ Pháp thuộc” diễn ra tại TP. Huế ngày 19/12.

Làm rõ quá trình giao lưu tiếp xúc văn hóa Pháp - Việt trong phong trào Duy Tân
Dạy và học môn lịch sử chưa được như kỳ vọng

Đó là nhận định được các đại biểu đưa ra tại hội thảo khoa học “Đổi mới phương pháp dạy học bộ môn lịch sử trong giai đoạn hiện nay” được Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) tổ chức sáng 13/12.

Dạy và học môn lịch sử chưa được như kỳ vọng
Chuyện về giao thông Huế từ trong lịch sử

Hội Khoa học Lịch sử (KHLS) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho ra mắt cuốn sách “Hệ thống giao thông ở Thừa Thiên Huế từ thế kỷ XIX đến nay”, dày gần 300 trang, do TS. Phan Tiến Dũng chủ biên, Nxb Thuận Hóa ấn hành.

Chuyện về giao thông Huế từ trong lịch sử
Return to top