ClockThứ Sáu, 28/04/2017 08:00

Ba Lan ký thỏa thuận mua khí tự nhiên đầu tiên từ Mỹ

TTH.VN - Ba Lan vừa ký kết thỏa thuận mua khí tự nhiên hoá lỏng đầu tiên từ một nhà cung cấp của Mỹ, trong nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc của nước này vào nguồn cung từ Nga, tờ AP ngày 28/4 đưa tin.

Ba Lan đối mặt với vấn đề cung cấp điện trong mùa đôngBa Lan công bố các quy định mới về nhập cư và người nước ngoài

Tàu chở khoảng 200.000 m3 khí tự nhiên hóa lỏng từ Qatar đến cảng Swinoujscie trên Biển Baltic, Ba Lan hồi năm ngoái. Ảnh: AP 

Người đứng đầu tập đoàn dầu khí PGNiG của Ba Lan, ông Piotr Wozniak gọi đây là "thời khắc lịch sử" khi "có một đối tác mới trong thương mại khí tự nhiên hoá lỏng" ở Bắc Mỹ và trở thành "cửa ngõ" mở đường cho khí tự nhiên hoá lỏng của Mỹ đến Bắc Âu.

Phó giám đốc phụ trách thương mại của PGNiG, ông Maciej Wozniak cho biết, lô hàng được giao một lần sẽ đến cảng Swinoujscie trên Biển Baltic vào đầu tháng 6 này, từ cảng Sabine Pass nằm trên biên giới giữa tiểu bang Texas và tiểu bang Louisiana của Mỹ. Đây sẽ là chuyến phân phối khí tự nhiên hoá lỏng đầu tiên của Mỹ đến Bắc Âu.

Ông Wozniak không tiết lộ quy mô của lô hàng, cũng như giá của thỏa thuận với tập đoàn Chiliere Energy của Mỹ. Ông Wozniak chỉ nói rằng, giá cả "tốt và hấp dẫn".

Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo khẳng định, thỏa thuận này sẽ giúp Ba Lan giảm bớt sự phụ thuộc vào các lô hàng từ Nga. 

Trước đó, Ba Lan cũng bắt đầu nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng từ Trung Đông, nhất là Qatar và Na Uy.

Mỹ đã xuất khẩu nhiên liệu sang các quốc gia Nam Âu như Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng chưa đến các quốc gia ở khu vực phía bắc của lục địa này.

Lê Thảo (Lược dịch từ AP & Washington Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top