ClockThứ Hai, 25/09/2017 06:38

Bà Merkel tái đắc cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ 4

TTH.VN - Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa tái đắc cử nhiệm kỳ 4 trong cuộc tổng tuyển cử ở nước này ngày 24/9. Tuy nhiên, đảng cực hữu cũng có chiến thắng gây chấn động.

Cuộc tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 4 của bà Merkel gặp nhiều khó khănBà Merkel tranh cử nhiệm kỳ 4: Hy vọng cho sự ổn định của châu ÂuBà Angela Merkel sẽ tranh cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ tư59% người Đức muốn bà Merkel tranh cử nhiệm kỳ thứ 4Thủ tướng Merkel sẽ tranh cử nhiệm kỳ 2017Bầu cử Đức: Bà Merkel có khả năng tái đắc cử nhiệm kỳ 4

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu chiến thắng nhiệm kỳ 4. Ảnh: AP.

Khối bảo thủ của bà Merkel giành 33% phiếu bầu, trở thành nhóm lớn nhất trong Quốc hội Đức. Trong khi đó, đối thủ chính của bà Merkel là đảng Dân chủ Xã hội chỉ dành được 20% số phiếu, theo các cuộc thăm dò.

Đáng chú ý, đảng cực hữu AfD gây chấn động khi giành vị trí thứ 3, với khoảng 13% số phiếu và lần đầu tiên bước vào Quốc hội nước này trong hơn nửa thế kỷ.

Các nhà bình luận cho rằng, hoạt động mạnh mẽ của AfD là "thời điểm chuyển biến" trong lịch sử nước Đức, còn nhật báo Bild gọi đây là "trận động đất chính trị".

"Có một thách thức mới đối với chúng tôi, đó là việc AfD vào Quốc hội", Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định. 

Cuộc tổng tuyển cử ở Đức bắt đầu từ 8-18h ngày 24/9 tại 88.000 điểm bỏ phiếu trên khắp đất nước. Khoảng 61,5 triệu cử tri có đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc bầu cử được mong chờ này.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng thống Pháp Macron chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 2

Tổng thống tái đắc cử của Pháp Emmanuel Macron sẽ chính thức nhậm chức nhiệm kỳ mới vào hôm nay (7/5) sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng trước - đưa ông trở thành nguyên thủ Pháp đầu tiên trong 20 năm qua tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Tổng thống Pháp Macron chính thức nhậm chức nhiệm kỳ 2
Return to top