ClockThứ Sáu, 19/01/2018 11:06

Ba năm liền thế giới nóng kỷ lục

Các dữ liệu thu thập được cho thấy nhiệt độ bề mặt trái đất trong ba năm qua (2015-2017) ở mức cao nhất, theo báo cáo mới của Liên Hiệp Quốc.

Nhiều khu vực châu Á đối mặt với giá lạnh đột ngộtNắng nóng ảnh hưởng đến phát triển kinh tế khu vực Đông Nam ÁTrái Đất đang có dấu hiệu nóng dần lên vào cuối thế kỷ 21

Trời nóng đã làm gia tăng số vụ cháy rừng ở California (Mỹ), Bồ Đào Nha và Chile trong năm 2017 - Ảnh: GETTY IMAGES

Báo cáo của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cũng cho biết năm 2017 là năm nóng thứ hai kể từ thế kỷ 19. Theo đó, nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu trong năm này tăng khoảng 1,1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Năm nóng nhất vẫn là 2016 do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.

Theo Tổng thư ký WMO Petteri Taalas, việc ghi nhận xu hướng nhiệt độ dài hạn quan trọng hơn là từng năm riêng rẽ, và việc nhiệt độ dài hạn cứ tăng lên là điều đáng lo ngại. 

"Trong 18 năm nóng nhất được ghi nhận thì có đến 17 năm thuộc thế kỷ này, và việc nhiệt độ tăng cao trong suốt ba năm qua là điều bất thường.

Tình trạng ấm lên ở Bắc Cực đặc biệt rõ ràng và điều này sẽ có những ảnh hưởng sâu rộng và kéo dài đối với mực nước biển và thời tiết ở các vùng khác trên thế giới", ông nói, Sky News trích dẫn. 

Dữ liệu đo được cho thấy 2017 là năm nóng thứ hai từng được ghi nhận - Ảnh: NASA

Trong khi đó Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cũng có báo cáo xác nhận 2017 là năm nóng thứ hai từng được ghi nhận. 

Điều đáng nói là không giống như năm 2016, năm 2017 không phải là năm của El Nino, do đó việc nhiệt độ năm này tăng cao là điều rất đáng lưu ý.

Theo các nhà khoa học, nếu tốc độ ấm lên hiện nay được duy trì, nhiệt độ Trái đất có thể vượt qua mức tăng 2 độ C so với thời kì tiền công nghiệp vào năm 2060 hoặc 2070.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
Return to top