ClockThứ Năm, 10/02/2011 19:16

Bà Nguyễn Thị Hồng Lê đã khắc phục hậu quả theo cam kết

TTH - Sau khi báo Thừa Thiên Huế thông tin về trường hợp Bí thư Xã đoàn Hương Vân (Hương Trà) chiếm dụng tiền lãi vốn vay học sinh-sinh viên và đã bị Ủy Ban Kiểm tra Huyện ủy Hương Trà ra quyết định kỷ luật khiển trách, ông Lê Văn Sơn (thực chất là đơn thư nặc danh) đã gửi đơn đến báo Thừa Thiên Huế đồng tình về những vấn đề báo nêu.  Tuy nhiên, ông cho rằng, trường hợp bí thư đoàn chiếm dụng tiền của dân không thấm gì so với số tiền bà Nguyễn Thị Hồng Lê, nguyên là Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Bình Thành (Hương Trà), nay là Chủ tịch UBMTTQ xã Bình Thành chiếm dụng của dân. Với số tiền chiếm dụng quá lớn, bà Lê vẫn được bầu vào BCH Đảng bộ xã Bình Thành. Sự thật có như đơn thư tố cáo?

Theo trình bày của bà Lê, tháng 5/2007, bà là Phó Chủ tịch Hội CCB xã Bình Thành, thực hiện chủ trương của hội cấp trên về việc tín chấp cho hội viên Hội CCB vay vốn để phát triển kinh tế hộ gia đình, bà đã tạo điều kiện cho 7 hộ vay với số tiền là 70 triệu đồng, lãi suất 0,6% từ Ngân hàng chính sách huyện Hương Trà. Do hội viên ít, nên bà Lê đã cho 7 hộ không phải là hội viên và là người ngoài địa phương vay vốn. Qua 2 năm, các hộ vẫn trả nợ gốc và lãi đầy đủ và chỉ còn nợ ngân hàng 34 triệu đồng. Tháng 7-2008, bà được thuyên chuyển qua làm Chủ tịch UBMTTQVN xã. Do đó, bà đã bàn giao 7 hộ vay vốn qua kênh phụ nữ quản lý để thu số nợ gốc và lãi còn lại. Tháng 5/2009 là thời điểm các hộ phải hoàn trả hết số vốn đã vay, nhưng do chăn nuôi thất bát (dịch tai xanh ở lợn và dịch cúm gia cầm ở gà) nên các hộ đã nợ quá hạn ngân hàng với số tiền là 34 triệu đồng.

Qua xem xét, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hương Trà đã nhận định, bà Lê đã vi phạm tư cách đảng viên. Bà Lê đã bảo lãnh cho các hộ vay không đúng đối tượng. Việc làm của bà Lê là sai nguyên tắc làm ảnh hưởng đến hoạt động của Hội CCB, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và bản thân trước cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. Vì vậy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hương Trà đã ra Quyết định số 69/QĐ-KT ngày 26-1-2010 thi hành kỷ luật bà Lê với hình thức khiển trách.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Văn Hữu Khanh, Chủ tịch UBND xã Bình Thành cho biết, ngoài số tiền bà Lê bảo lãnh cho 7 hộ vay với số tiền là 70 triệu đồng, bà Lê còn vay thêm số tiền của một số hộ khác qua dạng vay lại (vay ké) với số tiền là 100 triệu đồng, lãi suất 0,9%. Từ tháng 9/2009 và sau khi nhận hình thức kỷ luật, bà Lê đã có nhiều nỗ lực trong việc cam kết trả nợ cho ngân hàng. Đến nay, bà Lê đã trả thêm 28 triệu đồng trong tổng số tiền nợ quá hạn 34 triệu đồng, còn lại 6 triệu đồng. Số tiền này bà Lê đã cam kết sẽ trả hết trước tháng 4/2011, bởi khoản nợ này không chỉ bà Lê khó khăn mà cả 7 hộ vay đều lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Riêng khoản nợ 100 triệu đồng, bà Lê đã trả được 85 triệu đồng và hiện chỉ còn nợ 15 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này vẫn đang trong hạn trả nợ và chỉ hết hạn vào cuối năm 2011. Như vậy, bà Lê đã khắc phục hậu quả theo đúng cam kết.
 
Về vấn đề bà Lê vẫn được cơ cấu vào Đảng ủy xã, ông Nguyễn Trung Thành, Bí thư Đảng ủy xã Bình Thành cho biết, tháng 6/2010, Đảng ủy xã Bình Thành tổ chức Đại hội Đảng bộ xã khóa VIII, nhiệm kỳ 2010-2015. Trong số nhân sự giới thiệu vào BCH khóa mới, Đảng ủy xã Bình Thành đã đề nghị Thường trực Huyện ủy xem xét, cho phép Đảng ủy xã Bình Thành giới thiệu bà Lê vào danh sách cấp ủy khóa VIII với những lý do chính đáng. Thứ nhất, bà Lê hiện đang là cấp ủy viên khóa VII, Chủ tịch UBMTTQVN xã nên giới thiệu bà Lê vào cấp ủy khóa mới là phù hợp. Thứ hai, hoàn cảnh gia đình bà Lê rất khó khăn. Một mình bà Lê vừa làm công việc xã hội, vừa đảm đương công việc gia đình. Bản thân bà Lê vừa mới mổ, điều trị ở viện về rất cần sự quan tâm của đồng chí, đồng đội. Thứ ba, sau khi kiểm tra, xử lý, bà Lê đã thành khẩn và đã có nhiều cố gắng trong khắc phục hậu quả... Qua bầu cử, bà Lê đã trúng cử vào BCH Đảng ủy xã Bình Thành khóa VIII, nhiệm kỳ 2010-2015. Được biết, ngày 13 và 21-12-2010, bà Lê đã kiểm điểm trách nhiệm trước Chi bộ và Đảng ủy và hứa trước sẽ trả 2 khoản nợ là 6 triệu đồng của Hội CCB và 15 triệu đồng đã vay trong thời gian sớm nhất.
 
Việc bà Lê sai phạm đã bị xử lý kỷ luật (về bản chất không quá nặng như đơn thư tố cáo đã phản ánh). Theo Chỉ thị số 37-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 31-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng như các hướng dẫn về đại hội đại biểu các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng thì theo tiêu chuẩn bà Lê không được cơ cấu vào cấp ủy xã Bình Thành. Tuy nhiên, xem xét về mức độ sai phạm của bà Lê (chỉ bị khiển trách và đã khắc phục hậu quả theo cam kết); Ban Thường vụ Huyện ủy Hương Trà và Đảng bộ xã Bình Thành đã đồng ý để bà Lê được đề cử vào cấp ủy là đúng theo như điểm 3, điều 40 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra: “Đảng viên bị kỷ luật cách chức, trong vòng một năm, kể từ ngày có quyết định, không được bầu vào cấp ủy, không được bổ nhiệm vào các chức vụ tương đương và cao hơn”. Bà Lê chỉ mới bị kỷ luật, khiển trách. Với sự tín nhiệm của Đại hội Đảng bộ xã lần thứ VIII, mong rằng bà Lê sẽ không làm phụ lòng tin của cán bộ, Đảng viên và nhân dân xã nhà.
Hải Huế
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian

Những bức tranh bích họa dọc theo nhiều tuyến đường ở Huế được coi là địa điểm check in hấp dẫn, thu hút nhiều du khách và giới trẻ. Song, theo thời gian, những hình ảnh sống động, đẹp mắt, độc đáo và ý nghĩa ấy đã hoen ố, một số bức bị xuống cấp, bôi bẩn, mốc meo.

Để đường tranh bích họa “sống” cùng thời gian
Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn

Suy cho cùng, ý thức người dùng mới là quan trọng nhất. Nhưng nói ý thức chung chung thì khó quá, còn làm thế nào để buộc mọi người phải có ý thức trong cái sự xử lý "đầu ra" tế nhị và nhạy cảm kia thì lại là câu hỏi không hề dễ.

Đầu tư đã quan trọng, giữ gìn càng quan trọng hơn
Return to top