ClockThứ Bảy, 20/02/2016 06:31

Bà Phạm Thị Chung sẽ được cấp GCNQSDĐ

TTH - Lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ năm 2006, nhưng do có đơn khiếu nại, tranh chấp của hộ gia đình bà Lê Thị Lùn (TP Huế) nên hộ bà Phạm Thị Chung, trú tại thôn Đông B, xã Phú Lương (Phú Vang) vẫn chưa được các cấp chính quyền giải quyết. Qua hòa giải nhiều lần không thành, đầu năm 2016, hai bên gia đình đã thống nhất phân chia đất. Từ đây, hộ gia đình bà Chung sẽ được cấp GCNQSDĐ, ổn định cuộc sống lâu dài.

Tranh chấp

Theo bà Chung, năm 2006 bà lập hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ thửa đất bà đã ở từ năm 1976 với diện tích 1.000m2 tại thôn Đông B, xã Phú Lương, huyện Phú Vang. Trong quá trình đó, bà Lê Thị Lùn (vợ ông Trần Sen) đã có đơn phản đối đây là đất của nhà thờ họ Trần và không cho gia đình bà làm các thủ tục cấp GCNQSDĐ. Bà Chung cho rằng, trước đây thửa đất này là của nhà thờ họ Trần, nhưng sau đó bỏ hoang, chồng bà là ông Nguyễn Duy Hùng đã xin ông Sen làm nhà trên thửa đất này từ năm 1976 và ở ổn định từ đó đến nay. Căn cứ theo luật đất đai thì gia đình bà có đủ điều kiện để được cấp GCNQSDĐ...

Ngược lại với bà Chung, bà Lùn vẫn khẳng định, đất bà Chung đang ở là của họ Trần nên bà Chung phải trả lại đất này cho họ Trần. Ngày 22/6/2006, UBND xã Phú Lương đã tổ chức buổi hòa giải giữa 2 gia đình. Tại buổi hòa giải, ông Sen cho biết, trước năm 1975, thửa đất trên là của ông Trần Chiến (bố của ông Sen) để lại. Trên thửa đất này có nhà ở, nhưng do chiến tranh nên nhà bị hư hỏng. Sau đó, ông Sen có thỏa thuận cho ông Hùng ở nhờ. Tuy nhiên, ông Sen không cung cấp được các giấy tờ chứng minh ông Hùng ở nhờ. Hơn nữa, năm 1985, thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước, hộ gia đình ông Hùng làm hồ sơ đăng ký quyền sử dụng thửa đất trên theo Chỉ thị 299 của Chính phủ. Vì vậy, căn cứ theo Luật Đất đai năm 2003, UBND xã Phú Lương bác đơn khiếu nại đòi lại đất của hộ gia đình ông Sen, bà Lùn. Không đồng ý với cách giải quyết của UBND xã Phú Lương, hộ gia đình bà Lùn tiếp tục gửi đơn khiếu nại lên UBND huyện Phú Vang.

Vào ngày 4/8/2015 và ngày 26/8/2015, UBND xã Phú Lương tiếp tục mời 2 hộ gia đình để hòa giải tranh chấp nhưng không thành. UBND xã Phú Lương có đã có văn bản hướng dẫn hộ bà Lùn đến cơ quan có thẩm quyền là TAND huyện để phân xử việc tranh chấp. Bên cạnh đó, bà Chung đã viết đơn xin rút lại việc cấp GCNQSDĐ.

Thống nhất phân chia đất

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tại bản đồ 299 đo vẽ năm 1985, thửa đất trên thuộc thửa 151, tờ bản đồ số 6, diện tích 1.000m2 loại đất T do ông Nguyễn Duy Hùng (Hồng) đăng ký sử dụng. Tại bản đồ 202 đo vẽ năm 1997, thửa đất trên thuộc thửa số 110, tờ bản đồ số 8 diện tích 1.083m2 do ông Nguyễn Duy Hùng kê khai đăng ký sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Tân, Chủ tịch UBND xã Phú Lương cho biết, căn cứ theo giấy tờ thì hộ gia đình bà Chung có đủ cơ sở pháp lý để được cấp GCNQSDĐ. Việc đòi lại đất của hộ bà Lùn là không có cơ sở pháp lý để giải quyết, bởi gia đình bà Lùn không có một giấy tờ gì chứng minh đã cho ông Hùng ở nhờ. Vào ngày 7/1/2016, UBND xã Phú Lương đã tổ chức buổi hòa giải lần cuối. Tại buổi hòa giải, 2 bên gia đình đã thống nhất việc phân chia đất theo biên bản phân chia thửa đất của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Vang. Theo đó, phần diện tích đất của bà Chung là 716m2, trong đó có 300m2 đất ở và 416m2 đất vườn. Phần đất còn lại được cắt cho nhà thờ họ Trần. Tại buổi hòa giải, 2 bên đã thống nhất ranh giới đã được phân chia và ký vào biên bản hòa giải.

Như vậy, sau một thời gian dài tranh chấp, nay các bên đã đạt được thỏa thuận phân chia. Hộ gia đình bà Chung có thể lập các thủ tục liên quan để được cấp GCNQSDĐ trong thời gian tới.

Hải Huế

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top