ClockThứ Hai, 06/02/2017 14:40

Bắc Kinh sẽ cắt giảm 30% lượng than đá năm 2017 để chống ô nhiễm

TTH.VN - Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc sẽ đẩy mạnh cuộc chiến chống ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở thành phố này thông qua việc cắt giảm 30% lượng tiêu thụ than trong năm nay, hãng thông tấn Tân Hoa Xã tối hôm qua (5/2) dẫn lời Thị trưởng Bắc Kinh Cai Qi cho biết.

Bắc Kinh chìm trong khói mù do ô nhiễm nặng, ngày 4/2/2017. Ảnh: Reuters.

Mặc dù đã có rất nhiều nỗ lực, nhưng phần lớn miền bắc và miền trung Trung Quốc vẫn bị nhận chìm trong khói mù dày đặc nhiều ngày trong mùa đông vừa qua, làm gián đoạn nhiều chuyến bay, hoạt động ở các hải cảng và trường học.

Theo lời Thị trưởng Cai, chính phủ Trung Quốc sẽ thực hiện thêm nhiều biện pháp "đặc biệt" trong năm nay, bao gồm giúp người dân ở 700 thôn bản cắt giảm lượng than tiêu thụ bằng cách sử dụng năng lượng sạch, Tân Hoa Xã đưa tin.

"Chúng tôi sẽ cố gắng cắt giảm lượng than tiêu thụ cơ bản xuống mức 0 ở 6 huyện lớn và trong khu vực đồng bằng phía nam Bắc Kinh trong năm nay", Thị trưởng Cai nêu rõ, và nói thêm rằng "sẽ cắt giảm 30% lượng than đá tiêu thụ xuống còn chưa tới 7 triệu tấn trong năm 2017".

Trước đó, Bắc Kinh đặt mục tiêu hạ mức tiêu thụ than xuống dưới 10 triệu tấn trong năm nay, giảm từ mức khoảng 22 triệu tấn vào năm 2013, và đã đóng cửa nhiều nhà máy điện đốt than lớn.

Bắc Kinh cũng sẽ loại bỏ 300.000 xe cũ không được lưu thông trên đường trong năm nay để giúp nâng cao tiêu chuẩn nhiên liệu và thúc đẩy việc sử dụng xe ô tô năng lượng mới.

Theo Bộ Bảo vệ Môi trường, mật độ giao thông cao là nguyên nhân gây ra khoảng 1/3 lượng khí thải độc hại gây ô nhiễm không khí do bụi mịn với mật độ PM2,5 ở Bắc Kinh. Do đó, Thị trưởng Cai cho rằng, "các biện pháp nhằm cắt giảm lượng tiêu thụ than đá và gây ô nhiễm là một nhiệm vụ cấp bách đối với Bắc Kinh và các khu vực lân cận để cải thiện chất lượng không khí trong khu vực".

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top