ClockThứ Tư, 01/08/2018 08:04

Bác sĩ "chê" bệnh viện tuyến huyện

TTH - Chưa bí bách nhưng để xây dựng thương hiệu uy tín, hầu hết các bệnh viện (BV) tuyến huyện đang nỗ lực thu hút bác sĩ chính quy, chất lượng. Tuy nhiên đây là vấn đề không hề đơn giản trong bối cảnh không ít bác sĩ đang "chê" BV huyện.

Bệnh viện Quân y 268 tặng 15 suất quà cho gia đình chính sáchDân mừng, bệnh viện tâm tưBộ Y tế sẽ điều chỉnh 88 mức giá dịch vụ y tế từ ngày 15/7

 Phòng xét nghiệm tại BV TX Hương Thủy

Nhiều vị trí thiếu bác sĩ

“Nói thật, hơn 5 năm nay, đơn vị chưa tuyển được một bác sĩ chính quy về làm việc. Hiện nay, BV thuộc hạng II nhưng chỉ có 29 bác sĩ; trong đó, có 3 bác sĩ tham gia công tác phòng dịch, còn lại nhiều khoa, phòng, như ngoại, sản, hồi sức cấp cứu thiếu bác sĩ. Khi bệnh nhân đông, lãnh đạo BV tham gia công tác điều trị phẫu thuật". Bác sĩ CK II Lê Đình Thao, Giám đốc BV TX Hương Trà chia sẻ; đồng thời, lo ngại tình trạng thiếu hụt nhân lực sẽ trầm trọng hơn trong 2-3 năm tới khi một số bác sĩ của BV đến tuổi nghỉ hưu.

Bác sĩ Nguyễn Đức Lợi, Giám đốc BV huyện Phong Điền than thở, năm nào BV chúng tôi cũng có nhu cầu tuyển 1-2 bác sĩ nhưng không được một trường hợp nào về để bổ sung vào các khoa, phòng chức năng. Nhiều khoa bây giờ chỉ có 1-2 bác sĩ nên phải kiêm nhiệm nhiều việc. Đây là lý do đơn vị gặp khó trong việc triển khai các kỹ thuật mới trong lĩnh vực ngoại, sản, nội tiêu hóa... nhằm tạo thương hiệu thu hút bệnh nhân. Bác sĩ Lợi nói: "Có bột mới gột nên hồ. Phải có bác sĩ mới đầu tư mở rộng, mua sắm trang thiết bị phát triển BV tốt hơn". 

Không khó như các đơn vị bạn, nhưng BV TX Hương Thủy cũng trăn trở do thiếu bác sĩ. Gần 10 năm nay, BV này chỉ tuyển được 3 bác sĩ nhưng chưa đáp ứng nhu cầu công việc tại các khoa, phòng. BV đã được nâng hạng 2, mỗi ngày khám điều trị 200-300 bệnh nhân nhưng chỉ có 25 bác sĩ; trong đó, có 3 bác sĩ trẻ mới tuyển về phải cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vỹ, Giám đốc BV TX Hương Thủy, với nhu cầu phát triển, đơn vị cần thêm 10 bác sĩ  nhưng chuyện tuyển dụng không hề dễ. Hiện nay, nhiều  tỉnh ở phía nam có chính sách thu hút nhân lực y tế khá tốt, như hỗ trợ nhà ở và tiền mặt 200-300 triệu đồng ban đầu sau đó nhận mức lương hàng tháng cao là "nam châm" hút bác sĩ trẻ có chất lượng ở Huế.

Một chuyên gia hoạt động thâm niên trong ngành y tế tỉnh nhà nhận định, nếu không có cách nhìn cởi mở, các BV tuyến huyện rất khó tuyển dụng bác sĩ về làm việc vì chế độ, chính sách chưa đãi ngộ thỏa đáng. Hơn nữa, điều kiện cơ sở hạ tầng, vật chất ở BV tuyến huyện còn khó khăn là lý do các bác sĩ chọn lựa nơi tốt hơn để phát huy năng lực chuyên môn.

Phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh khó ở BV Phú Vang nhờ quan tâm thu hút bác sĩ chất lượng

Cần cơ chế đặc thù

Mấy năm nay, BV huyện Phú Vang có chính sách đào tạo bổ sung đội ngũ bác sĩ tại chỗ; đồng thời, mời gọi các chuyên gia tuyến tỉnh, Trung ương hoạt động ngành nội nhi, gây mê hồi sức, xét nghiệm đến "cầm tay chỉ việc" và làm cố vấn tại đơn vị. Bác sĩ CK II Trương Như Sơn, Giám đốc BV huyện Phú Vang cho biết, tháng 6 vừa qua, đơn vị tổ chức hội chợ việc làm nhằm đưa ra chính sách ưu đãi hu hút bác sĩ chính quy. Cụ thể, một bác sĩ chính quy khi về công tác tại BV bước đầu hỗ trợ lương 6 -6,5triệu đồng/tháng. Ngoài ra, được hỗ trợ thêm kinh phí đào tạo dài hạn bác sĩ chuyên khoa, CK I trong vòng 2-3 năm. Nguồn kinh phí hỗ trợ được trích từ quỹ đào tạo của BV.

Với chính sách đưa ra tại hội chợ việc làm, đã có 12 bác sĩ trẻ hợp đồng vào làm việc tại BV Phú Vang. Hiện, trong số hợp đồng, BV Phú Vang đang đề nghị Sở Y tế tuyển dụng 6 trường hợp vào biên chế dài hạn. Lý giải cơ chế này, bác sĩ Trương Như Sơn cho rằng, lực hút bác sĩ ở các tính phía nam khá lớn, họ chi trả lương hậu hĩnh. Nếu ở BV tuyến huyện không biết cách "giữ chân" bác sĩ trẻ, chắc chắn trong 3-4 năm đến sẽ thiếu bác sĩ trầm trọng; một số khoa, phòng đóng cửa.

Đánh giá cách làm trên của BV Phú Vang là rất hay, biết nhìn xa trông rộng nhưng nhiều BV huyện không thể làm được là bởi lý do tài chính. Giải pháp của nhiều BV thực hiện hình thức đào tạo theo địa chỉ, hoặc đào tạo tại chỗ cho các y sĩ đi học chuyên tu, dài hạn. Bác sĩ Lê Đình Thao nêu quan điểm, dù biết phải có nhân lực chất lượng cao để ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trong KCB, tạo thương hiệu cho BV tuyến huyện nhưng thực sự “không tìm ra giải pháp” cho tình trạng thiếu bác sĩ chính quy và nguyên nhân chính là do thiếu nguồn lực để níu chân bác sĩ. Để cải thiện tình trạng này, giải pháp tối ưu vẫn là cơ chế hỗ trợ đặc thù từ ngân sách tỉnh trong việc tuyển dụng bác sĩ cho BV tuyến huyện.

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế chia sẻ, họ cảm thấy tiếc khi trên địa bàn tỉnh có Trường đại học Y Dược Huế nổi tiếng, nhưng hàng năm việc tuyển dụng các chức danh bác sĩ cho các BV huyện lại rất hạn chế. Giải quyết vấn đề này, Sở Y tế và ban ngành liên quan đã tham mưu đề xuất tỉnh có cơ chế chính sách quan tâm về vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc cho các bác sĩ trẻ về làm việc tuyến huyện trong thời gian đến.

Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Thông tin doanh nghiệp
Căng da chỉ vàng tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu: Bí quyết kéo dài tuổi xuân

Bí quyết của mỗi người phụ nữ không chỉ là giữ cho tâm hồn luôn trẻ trung và năng động mà còn là duy trì vẻ đẹp tự nhiên, rạng rỡ của làn da. Tuy nhiên, với thời gian lão hóa da là điều không thể tránh khỏi. Để đối phó với nỗi lo lão này, phương pháp căng chỉ da mặt bằng chỉ vàng 24K tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu là trợ thủ đắc lực. Đây chính là bí quyết giúp chị em kéo dài tuổi xuân hiệu quả.

Căng da chỉ vàng tại Bệnh Viện Thẩm Mỹ Á Âu Bí quyết kéo dài tuổi xuân
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024)
Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

Trung tâm Y tế Phú Vang, Hương Thủy là hai đơn vị đầu tiên của Sở Y tế triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh. Với nhiều tính năng ưu việt, công nghệ AI góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở, giảm tải cho tuyến trên.

Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

TIN MỚI

Return to top