ClockThứ Ba, 12/02/2019 08:10

Bác tôi

TTH - Chiều chủ nhật, quyết tâm bỏ mọi công việc để đi thăm bác, gặp bác rồi thì mới nhận ra, từ bao giờ sự viếng thăm người thân xa dần trong sinh hoạt của chúng ta. Cách đây mấy tháng, tôi gặp lại bác tại đám tang một người thân, bác trách: “Không có việc làm chi gặp được con cháu!” – Nghe bác nói tôi mới nhớ, lần gặp bác gần nhất cách đây cũng đã mấy năm và cũng trong lần gia đình có đại sự.

Đồng hương

Bác là bác họ của tôi, trước đây nhà bác với nhà tôi chung một hàng rào. Hai khu vườn đều rộng thênh thang là "vương quốc" đủ để cho gần chục đứa con nít hai nhà vừa tung tăng với các trò chơi dân gian, vừa bảo ban nhau làm việc nhà. Hết bắt ve lại hái rau heo, hết xay gạo làm bún lại cuốc đất trồng khoai... anh em qua lại với nhau chủ yếu bằng đường chui rào, nhưng không bị người lớn la mắng và cũng là để thể hiện mối quan hệ họ hàng.

Thời đó, bữa cơm hiếm khi có chất đạm; nhà nào cũng có chuồng gà, chuồng heo... nhưng từ quả trứng đến ngày heo xuất chuồng thì đó cũng là nguồn kinh tế cứng để lo việc lớn trong gia đình chứ chẳng mấy khi được dùng để cải thiện bữa ăn cho lũ trẻ con chúng tôi; thế nhưng, đứa nào đói bụng thì có quyền chạy quanh hai nhà mà lục cơm nguội. Rồi thì, nhà nào thu hoạch thức gì trong vườn cũng phải nghĩ ngay đến “hàng xóm” đặc biệt. Kỵ, giỗ, lễ, tết là rộn ràng nhất, dù ở bên nào cũng là việc của cả hai nhà.

Gần gũi là vậy, thân thiết là vậy. Thế mà đàn trẻ chúng tôi ngày ấy lớn dần tự lúc nào; mỗi đứa có một hướng đi riêng, quanh năm lo chuyện áo cơm, chợt nhìn lại thì ra đã mấy mươi năm trôi qua. Đất đai giờ cũng đã bán, phân chia. Nhưng chẳng lẽ đó là lý do để hàng chục năm rồi tôi chưa đến thăm nhà bác và ngược lại...

Quay lại nơi chứa đựng bao nhiêu kỷ niệm thời thơ ấu, thì ra chẳng tốn bao nhiêu công sức và thời gian cho lắm. Cả hai bác ngỡ ngàng, rồi rưng rưng nước mắt khi nhận món quà của tôi là hộp sữa dành cho người già. Chẳng như dự đoán của tôi trước đó, rằng sẽ bị bác trách, bác gái nói trong niềm xúc động: “Bác trách con rứa thôi, chứ mấy đứa nhà bác cũng có khi mô ghé thăm chú thím mô”.

Có phải bây giờ tôi mới hiểu, món quà dành cho người già chính là sự quan tâm của con cháu, người thân... Hay bởi, chúng ta đã cố làm ngơ trước mong mỏi đó với những lý do rất quen thuộc quanh quẩn bên từ “bận”. Lần viếng thăm này đã cho tôi cơ hội nhìn lại, để biết dành thời gian cho những việc cần làm trong cuộc sống.

Hương Lan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quà tết cho người nghèo

Chùa Thiên Hương (đường Minh Mạng, TP. Huế) phối hợp với quý tấm lòng thiện tâm trao tặng 100 suất quà Tết đến bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Tổ 3, phường Thuỷ Xuân vào chiều 5/2.

Quà tết cho người nghèo
Bảo vệ tính mạng, tài sản cho bà con

Là ngôi chợ truyền thống quy mô lớn nhất trên địa bàn tỉnh với hơn 2.700 lô hàng, giá trị hàng hóa lên đến hàng chục tỷ đồng nên Ban Quản lý (BQL) chợ Đông Ba luôn chú trọng đến việc đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của bà con tiểu thương.

Bảo vệ tính mạng, tài sản cho bà con
Giúp bà con có thêm kiến thức về pháp luật và bình đẳng giới

Tuy mới đi vào hoạt động chưa lâu, nhưng các tổ truyền thông cộng đồng (TTCĐ) ở huyện A Lưới đã xây dựng được các hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với từng nội dung, đối tượng người dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về bình đẳng giới (BĐG), giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ (PN) và trẻ em (TE).

Giúp bà con có thêm kiến thức về pháp luật và bình đẳng giới
Nghĩa xóm

Trong khoảng hơn 5 năm sống tại nhà chồng ở Huế, tôi nhiều lần xúc động trước những mỹ tục thấm đẫm tình làng nghĩa xóm nơi đây.

Nghĩa xóm
Return to top