ClockThứ Tư, 24/02/2016 06:56

Bắc Triều Tiên cảnh báo trả đũa cuộc diễn tập quân sự Mỹ - Hàn

TTH.VN - Bắc Triều Tiên ngày hôm qua (23/2) cảnh báo sẽ ác liệt trả đũa Hàn Quốc và đồng minh Hoa Kỳ, khi 2 nước này đang chuẩn bị cho cuộc tập trận quân sự chung thường niên vào tháng tới, trong bối cảnh căng thẳng tăng cao sau vụ thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên, Reuters đưa tin sáng nay cho biết.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong một chuyến thăm các lực lượng vũ trang nhân dân vào dịp năm mới. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Miền Bắc gọi những cuộc tập trận hằng năm này là sự chuẩn bị cho chiến tranh và như thường lệ, thề sẽ tiến hành trả đũa.

"Tất cả các phương tiện tấn công chiến lược và chiến thuật mạnh mẽ của lực lượng vũ trang chúng ta sẽ đi vào hoạt động và để đánh lại các thế lực thù địch", Bộ Tư lệnh tối cao của quân đội nhân dân Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố được phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin.

Bộ này tuyên bố rằng, mục tiêu đầu tiên sẽ là phủ tổng thống Hàn Quốc, trong khi các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở châu Á và ngay trên đất Mỹ sẽ là mục tiêu phụ của kế hoạch. Được biết, hiện có khoảng 28.500 binh sĩ Hoa Kỳ đang đóng quân tại Hàn Quốc.

Tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn đối với Bắc Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân hồi tháng 1/2016 của nước này và vụ phóng tên lửa tầm xa hôm 7/2 vừa qua, nhận định rằng việc theo đuổi vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ đẩy nhanh quá trình sụp đổ của chế độ này.

Cả Hàn Quốc và Hoa Kỳ nhất trí nói rằng, cả hai hành động trên của Bắc Triều Tiên đều vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, và đang thúc đẩy thêm các lệnh trừng phạt.

Vài ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa, Hàn Quốc đã đình chỉ hoạt động của khu công nghiệp chũng Kaesong ở phía bắc của biên giới, vốn đã được vận hành chung với Bắc Triều Tiên trong hơn một thập kỷ qua.

Bắc Triều Tiên bị cô lập và một Hàn Quốc dân chủ giàu có hiện vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh, khi cuộc xung đột hồi năm 1950-1953 của 2 bên kết thúc bằng chỉ  một thỏa thuận ngưng bắn, chứ không phải là một hiệp ước hòa bình.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản thông qua ngân sách lớn hơn để duy trì lực lượng đồn trú Mỹ

Quốc hội Nhật Bản hôm nay (25/3) đã thông qua một thỏa thuận mới với Mỹ, tán thành việc chính phủ Nhật Bản sẽ chi hơn 1.000 tỷ yen (khoảng 8 tỷ USD) cho việc duy trì các hoạt động đồn trú của quân đội Mỹ tại nước này, trong bối cảnh hai bên đang tăng cường liên minh quân sự.

Nhật Bản thông qua ngân sách lớn hơn để duy trì lực lượng đồn trú Mỹ
Châu Á - Những vấn đề đáng chú ý trong năm 2019

Bước vào năm 2019, châu Á sẽ đối mặt với không ít thách thức. Khu vực này sẽ chịu tác động từ những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như phải học cách thích nghi với các công nghệ mới và áp lực xã hội. Châu Á cũng sẽ chứng kiến 4 cuộc bầu cử quan trọng ở 4 quốc gia trong khu vực...

Châu Á - Những vấn đề đáng chú ý trong năm 2019
Mỹ-Hàn sẽ thu hẹp quy mô cuộc tập trận quân sự năm 2019

Hàn Quốc và Hoa Kỳ sẽ thu hẹp quy mô của một cuộc tập trận quân sự dự kiến diễn ra vào mùa xuân tới để tạo thuận lợi cho các cuộc đàm phán về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm qua (21/11) cho biết.

Mỹ-Hàn sẽ thu hẹp quy mô cuộc tập trận quân sự năm 2019
Nhật - Mỹ - Hàn cam kết hợp tác nhằm phi hạt nhân hoá Bắc Triều Tiên

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung Wha hôm qua (14/6) cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ ba bên với mục đích thực hiện "phi hạt nhân hoá hoàn toàn" Bắc Triều Tiên, như phía Bình Nhưỡng đã khẳng định trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc đàm phán giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Nhật - Mỹ - Hàn cam kết hợp tác nhằm phi hạt nhân hoá Bắc Triều Tiên
Return to top