ClockThứ Bảy, 17/02/2018 21:39

Bài chòi "hút" người chơi nhờ những điệu hò

TTH.VN - Mới khai hội trong ngày mùng 2 Tết, hội bài chòi xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy) đã thu hút rất đông người chơi, trong đó có khá nhiều du khách. Điều làm nên sức hút đó chính là những điệu hò.

Du xuân Huyền Không Sơn ThượngĐẹp & xấuNgư dân Phú Diên "xông biển" đầu nămVẽ Huế

Bài chòi ở Thủy Thanh bắt đầu khai hội từ ngày mùng 2 Tết

Ngay từ buổi trưa, anh Nguyễn Thanh Sơn (TP. Huế) cùng vợ đã có mặt tại khu vực gần cầu ngói Thanh Toàn để tham gia hội bài chòi. Gương mặt anh háo hức, cách chơi cũng sành sỏi như dân địa phương. Anh Sơn kể: “Tết năm nào tôi cũng chơi ván vài mới thỏa mãn. Năm nay về từ ngày mùng 1 nhưng nghe người dân thông báo mùng 2 Tết mới tổ chức nên hôm nay tôi quay lại. Tôi mê bài chòi vì ghiền những điệu hò, nghe rất hay và như được trở lại tuổi thơ”.

Các cặp đôi cũng rủ nhau về Thủy Thanh để chơi bài chòi ngày Tết

Ngoài anh Sơn, hội bài chòi Thủy Thanh năm nay thu hút rất nhiều người chơi từ nhiều địa phương với đủ lứa tuổi, trong đó cả những du khách ngoại tỉnh đến Huế du lịch. Có những người còn chờ cả tiếng đồng hồ đợi người chơi trước nghỉ để “thế chân”. Trong số đó, có trường hợp đã biết bài chòi Thủy Thanh (từ các năm trước) nên tìm đến, nhưng cũng có người tham quan cầu ngói Thanh Toàn, nghe hò rồi dừng lại và “trót” say mê bài chòi.

Chị Nguyễn Thị Thanh, quê ở Gia Lai chia sẻ: “Năm nay, gia đình tôi ra Huế du xuân, về cầu ngói Thanh Toàn cho biết. Nghe họ hò hay nên đăng ký chơi vài hội. Xuất thân từ nông dân nên ngồi giữa chòi, nghe những điệu hò cảm thấy gần gũi, thân thuộc. Bài chòi cũng giống bài tới, nhưng điểm đặc biệt là được nghe hò nên ai cũng thích”.

Du khách nước ngoài thích thú khi nghe hò bài chòi

Theo một đại diện ban tổ chức, hội bài chòi năm nay tương đối giống mọi năm, song những người được giao nhiệm vụ hò bài chòi cố gắng suy nghĩ thêm nhiều câu hò hay, mỗi quân bài đều gắn liền với các câu hò để đáp ứng nhu cầu người chơi. Điển hình như con bài tên “thầy” thì gắn với câu “Ngọn gió hiu hiu đưa người quốc học. Ngọn đèn leo lét thì nhớ tới bình dân. Các anh em mình ơi! Cố công mài sắt thi đua học tập trở lên mà làm ôn thầy” hay “Ra đi mẹ đã dặn rồi, khi mô có gánh nước thì nhớ súc ghè cả con quăn” (con bài tên quăn). Ngoài ra, người hò cũng “chế” các câu hò gắn với hình ảnh cầu ngói Thanh Toàn để quảng bá thương hiệu cho quê hương mình, như “Ai về cầu ngói Thanh Toàn, cho em về với một đoàn chín xe” (là con bài xe).

Bà Trần Thị Hoa, người trực tiếp hò bài chòi chia sẻ, vì người chơi mê nghe hò nên ban tổ chức cũng bố trí nhiều người luân phiên nhau hò. Các ván bài cố gắng hò dài, hò lâu để phục vụ người chơi. Dự định của ban tổ chức sẽ khép lại hội bài chòi vào ngày mùng 6 Tết, nhưng nếu người chơi còn có nhu cầu, ban tổ chức sẽ kéo dài hoạt động này thêm vài ngày.

* Một số hình ảnh tại hội bài chòi Thủy Thanh được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

Cầm mic hò bài chòi để tiếng hò vang xa

Lớn tuổi vẫn nghiền 

Một người đánh, nhiều người xem và... đợi đến lượt đăng ký chơi

Những lá cờ cho người chiến thắng

Niềm vui thắng cuộc

Một số gia đình tham quan cầu ngói Thanh Toàn ghé lại xem bài chòi

Lưu lại những câu hò bài chòi 

Clip hội bài chòi ở Thủy Thanh

Hữu Phúc (thực hiện)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sắc chương trình chào Xuân mới Giáp Thìn ở Hương Thủy, Quảng Điền và Phú Vang

Từ 20h30 - 24h tối 9/2 (30 tháng Chạp), đông đảo người dân Hương Thủy và du khách thập phương đã tập trung về điểm du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh) để thưởng lãm chương trình nghệ thuật chào năm mới - Xuân Giáp Thìn 2024 kết hợp bắn pháo hoa tầm thấp đón Giao thừa do TX. Hương Thủy tổ chức.

Đặc sắc chương trình chào Xuân mới Giáp Thìn ở Hương Thủy, Quảng Điền và Phú Vang
Huế có 3 điểm đến lọt vào “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023”

Từ hơn 200 đề cử và 15.000 lượt bình chọn, chương trình “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023” do Tòa soạn Sài Gòn Tiếp Thị thuộc nhóm Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức đã tìm ra 35 điểm đến, trải nghiệm du lịch ấn tượng nhất. Thừa Thiên Huế có 3 điểm đến của 3 hạng mục lọt vào “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023”.

Huế có 3 điểm đến lọt vào “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023”
Return to top