ClockThứ Hai, 14/10/2019 08:32

Bài học sâu sắc

TTH - Sau một tuần làm việc, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương (BCHTW) Đảng khóa XII đã kết thúc với rất nhiều nội dung quan trọng.

Ngày làm việc thứ hai Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIINgày làm việc thứ nhất Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIIKhai mạc Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII

Trong đó, một nội dung được cán bộ, đảng viên hoan nghênh là việc xem xét, quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Nguyễn Bắc Son, nguyên UVTW Đảng khóa X, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Trương Minh Tuấn, UVTW Đảng khóa XII, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Như vậy, kể từ đầu nhiệm kỳ khoá XII đến nay, BCHTW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã thi hành kỷ luật hơn 70 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản lý.

Phát biểu bế mạc hội nghị, nhắc đến việc thi hành kỷ luật đối với những cán bộ cao cấp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng: “Thật đau xót, nhưng không thể không làm, không có cách nào khác! Tất cả là vì sự nghiệp chung của Đảng, của đất nước, của Nhân dân. Đây là bài học sâu sắc, bài học đắt giá cho tất cả chúng ta”.

Ở Thừa Thiên Huế, việc thi hành kỷ luật Đảng đối với những cán bộ, đảng viên sai phạm được quan tâm. Mới đây nhất, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có quyết định thi hành kỷ luật bà Nguyễn Thị Thúy Hòa, nguyên Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tỉnh (đợt 1/2010) bằng hình thức cảnh cáo do sai phạm trong việc bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.

Số liệu từ 9 tháng qua, UBKT các cấp trong tỉnh đã kiểm tra 10 tổ chức Đảng và kết luận 8 tổ chức Đảng có vi phạm; kiểm tra 38 đảng viên, kết luận 35 đảng viên có vi phạm.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư, BCHTW Đảng đã ban hành nhiều quy định về một một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Bộ Chính trị cũng ban hành Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo dức, phong cách Hồ Chí Minh.

Về phía Tỉnh ủy, mới đây, ngày 7/10 đã ban hành Quy định 2169-QĐ/TU về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Trong đó, quy định rất rõ việc phải nghiêm chỉnh chấp hành Cương lĩnh, Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu nêu gương. Quy định 2169 cũng yêu cầu các cán bộ, đảng viên trong diện này phải gương mẫu đi đầu thực hiện những yêu cầu cụ thể; đồng thời, phải nghiêm khắc với bản thân và chống những biểu hiện tiêu cực, sai phạm trên các mặt.

Các quy định đã có, đã rõ, vì vậy, bản thân mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ, đảng viên chủ chốt phải “tự soi”, “tự sửa”; phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, là tấm gương sáng để quần chúng nhân dân tôn trọng, noi theo. 

Thùy Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”

Khi đề cập đến những nhiệm vụ trong giai đoạn sắp tới, trong phần thứ ba của bài viết Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Ðảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Trong mọi công việc của Ðảng và Nhà nước, phải luôn luôn quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, kiên trì thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”
Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ

Ngành Tổ chức xây dựng (TCXD) Đảng của tỉnh nhận thấy, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao có rất nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút, nhưng bài học xuyên suốt nhất, mang ý nghĩa quyết định nhất chính là sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng và hành động.

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ
Tạo dấu ấn sâu sắc về con người và văn hóa Huế

Nhiều năm qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (CTCHN) đã phát huy vai trò tiên phong của công tác đối ngoại Nhân dân (ĐNND) trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển địa phương, nâng cao uy tín, vị thế quốc tế của Thừa Thiên Huế.

Tạo dấu ấn sâu sắc về con người và văn hóa Huế
Trải nghiệm bài học qua giáo dục STEAM

Giáo dục theo phương pháp trải nghiệm sáng tạo STEM ngày càng phổ biến và mang lại những hiệu quả tích cực. Các trường học tại TX. Hương Trà đang nhân rộng mô hình này trong năm học 2023-2024.

Trải nghiệm bài học qua giáo dục STEAM
Return to top