ClockThứ Tư, 06/06/2018 09:12

Bài học từ một vụ án hủy hoại rừng

TTH - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lộc vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 1 bị can về tội danh “Hủy hoại rừng”. Từ vụ án cho thấy, chính quyền địa phương phải nghiêm hơn nữa đối với lâm tặc.

Ngày 9/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lộc ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Hữu Vũ, sinh năm 1986, trú tại xã Lộc Thủy về tội danh “Hủy hoại rừng” theo điều 243 Bộ luật Hình sự. Kết quả điều tra ban đầu xác định: Trong tháng 3/2018, Vũ đã thuê nhiều người dân trong xã đến khu vực rừng thuộc lô 10, khoảnh 4, tiểu khu 232, thuộc xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc sử dụng các loại dụng cụ như rựa, cưa máy để phá rừng trái pháp luật lấy đất trồng keo. Đây là khu vực rừng tự nhiên, thuộc loại rừng sản xuất (rừng nghèo).

Vào ngày 11/3, khi Vũ và nhóm người của mình đang phá rừng thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện. Cả nhóm đã bỏ chạy. Chính quyền địa phương và cơ quan kiểm lâm mời Vũ đến làm việc và Vũ đã thừa nhận việc làm sai trái của mình. Quá trình vi phạm của Vũ được UBND xã Lộc Thủy chuyển giao cho Hạt Kiểm lâm Phú Lộc. Đến ngày 3/4, Hạt Kiểm lâm Phú Lộc tiếp tục chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lộc thụ lý.

Qua điều tra, Công an huyện Phú Lộc nhận thấy có dấu hiệu tội phạm và với những chứng cứ thu thập được đã xác định: Tổng diện tích rừng bị Vũ tổ chức chặt phá trái phép là 13.498 m2, khối lượng gỗ bị hủy hoại ước tính khoảng 58 m3 gỗ các loại, chủ yếu thuộc nhóm VI đến nhóm VIII. Những yếu tố này đủ căn cứ để khởi tố Phạm Huy Vũ về hành vi hủy hoại rừng theo quy định của pháp luật.

Bị can Phạm Huy Vũ khai: Thời gian đầu (trong khoảng từ năm 2017), hàng ngày giữ trâu tại khu vực rừng này, ban đầu Vũ chỉ chặt những cây bụi ở tầng thấp để cho trâu ăn. Sau đó nhận thấy, tại đây thường xuyên có khoảng từ 20 đến 30 người dân địa phương đến chặt phá cây rừng để lấy đất trồng keo nên cũng làm theo. Thời gian đầu chỉ một mình Vũ thực hiện việc chặt cây rừng. Về sau mở rộng diện tích chặt phá, Vũ thuê thêm nhiều người khác với tiền công 200 nghìn đồng/người/ngày và dùng cưa máy để việc chặt phá cây rừng dễ dàng, hiệu quả hơn. UBND xã Lộc Thủy đã phát hiện vụ việc, lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi phá rừng và ra quyết định xử phạt vi phạm đối với Vũ cùng nhiều người khác tại địa phương với mức phạt 3 triệu đồng/trường hợp. Tuy nhiên, quyết định này không ai chấp hành và việc hủy hoại rừng vẫn tiếp tục diễn ra hàng ngày với mức độ cao hơn (đông người tham gia và sử dụng công cụ, phương tiện hiện đại để chặt phá rừng) ở ngay chính khu vực rừng mà Vũ và mọi người đã chặt phá.

Việc nhiều người dân có hành vi phá hủy rừng, UBND xã Lộc Thủy đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng không ai chấp hành và chính quyền địa phương cũng không thực hiện các biện pháp cưỡng chế để pháp luật được thực thi nghiêm minh, triệt để khiến việc tàn phá rừng vẫn tiếp tục diễn ra với mức độ cao hơn là điều là chính quyền xã Lộc Thủy cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. 

Theo Trung tá Nguyễn Duy Hùng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy Công an huyện Phú Lộc, người trực tiếp thụ lý điều tra vụ án, từ vụ án này, cơ quan Công an nhận thấy, UBND xã Lộc Thủy (được giao trực tiếp quản lý, khai thác khu vực rừng bị phá hủy) và cơ quan Kiểm lâm cần tăng cường hơn nữa các biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành quy định của pháp luật trong quá trình khai thác, gắn liền các biện pháp bảo vệ rừng. Những trường hợp vi phạm cần xử lý nghiêm minh, triệt để, không để tình trạng hủy hoại rừng tái diễn. Về phía cơ quan Công an, những trường hợp vi phạm pháp luật sẽ tiếp tục được điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ và xử lý theo đúng quy định.

Hà Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phú Lộc: Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Sáng 22/3, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Lộc tổ chức lễ viếng, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Phú Lộc (24/3/1975 - 24/3/2024), kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), hướng đến kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Phú Lộc Dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ
Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ

Ngành Tổ chức xây dựng (TCXD) Đảng của tỉnh nhận thấy, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao có rất nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút, nhưng bài học xuyên suốt nhất, mang ý nghĩa quyết định nhất chính là sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng và hành động.

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ
Return to top