ClockThứ Tư, 17/09/2014 13:44

Bài học từ sự đồng thuận

TTH - Nhiều năm qua, người dân làng Hiền Lương, xã Phong Hiền (Phong Điền) đã tự nguyện hiến hàng ngàn ha đất, ngày công giải phóng mặt bằng, mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, xây cầu phục vụ việc đi lại.

Tự nguyện hiến đất, mở đường

Ông Nguyễn Lương Tường, người dân làng Hiền Lương tâm sự: “Bao năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đồng bào ta, nhất là người nông dân luôn luôn trung thành với Đảng và Chính phủ, ra sức góp công, góp của, chịu đựng mọi khó khăn, gian khổ. Nay quê hương, đất nước hòa bình và ngày càng phát triển, trách nhiệm của các thế hệ hôm nay là phải biết hy sinh quyền lợi riêng để phục vụ cái chung, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển”.
Công trình cổng làng Hiền Lương được thực hiện từ sự đồng thuận, góp sức của người dân
Từ trăn trở, suy nghĩ đó, khi có chủ trương mở rộng các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã của chính quyền địa phương, ông Nguyễn Lương Tường đã vận động gia đình và đi đến quyết định hiến hơn 200m2đất. Hành động của ông Tường đã được nhiều người dân học tập, làm theo. Ngày tuyến đường khởi công nâng cấp, mở rộng, nhiều người dân đồng tình hưởng ứng. Họ sẵn sàng hiến đất để mở rộng tuyến đường.
Dẫn chúng tôi đi trên những tuyến đường liên thôn, liên xóm thông thoáng, sạch đẹp, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hiền Trần Đức Thiện trải lòng: “Được vậy, là nhờ vào sự tự nguyện hiến đất của người dân. Biết là tài sản quý, nhưng nhiều hộ dân đã không ngần ngại hiến hàng trăm mét vuông đất để cùng với chính quyền địa phương mở rộng các tuyến đường. Cái hay là hầu hết bà con hiến đất mà không đòi hỏi bất cứ một quyền lợi gì từ chính quyền địa phương. Ai cũng hiểu rằng, đường sá thông thoáng, sẽ góp phần không nhỏ để nhà cửa, làng quê mình sáng đẹp lên”.
Cán bộ xã Phong Hiền, tuyền truyền, vận động người dân Hiền Lương hiến đất, mở rộng đường
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phong Hiền Trương Diên Hùng khẳng định: “Từ khi phong trào xây dựng nông thôn mới được phát động và sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cũng như sự vận động của chính quyền địa phương và mặt trận, các đoàn thể, trên địa bàn xã có rất nhiều người dân tự nguyện hiến đất xây dựng đường. Hiền Lương là thôn có nhiều người tự nguyện hiến đất nhất của xã, với 4.000m2. Nhiều hộ dân cũng đã tự nguyện tháo dỡ hàng rào, lều quán… phục vụ việc mở đường theo tiêu chí nông thôn mới. Tổng giá trị đất và tài sản được người dân tự nguyện hiến ước khoảng 456 triệu đồng. Cùng với Hiền Lương, các làng Cao Xá và Gia Viên cũng có nhiều hộ tự nguyện hiến đất mở đường. Qua đó, xã đã tiến hành mở rộng 12,5km đường kiệt, với diện tích đất người dân hiến lên đến hơn 12.500m2”.
Cùng lắp điện chiếu sáng và xây dựng cầu
“Cán bộ, nhân dân Hiền Lương vinh dự là 1/7 tập thể tiêu biểu nhất được Ban Thường vụ Huyện ủy Phong Điền khen thưởng vì có cách làm hay qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Bài học ở Hiền Lương cho thấy: Làm việc gì cũng phải được sự đồng thuận, nhất trí cao của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân. Đội ngũ cán bộ, đảng viên phải sâu, sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng từ cơ sở, nâng cao tinh thần đoàn kết nội bộ, đoàn kết trong nhân dân. Đó là tâm nguyện của Bác Hồ kính yêu và cũng là cách để giữ được niềm tin của dân, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra của địa phương.” Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phong Điền, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Phong Hiền, ông Đoàn Kỳ Côi đúc rút.
Người dân phấn khởi khi thấy đường thông, thoáng sạch đẹp, nhưng vẫn còn lắm trăn trở khi thấy nhiều tuyến đường rất tối về đêm. Nỗi lo lắng này được nhiều người lớn trong làng bàn thảo. Kinh phí đâu để thực hiện? Câu hỏi cứ trăn trở, canh cánh trong lòng mỗi người. Và rồi, mọi người đi đến thống nhất tự nguyện đóng góp và kêu gọi sự tài trợ để đầu tư hệ thống điện chiều sáng trên các tuyến đường.
Truyền thống “Ly hương bất ly tổ”, của Hiền Lương được phát huy, nhiều người xa quê vẫn có trách nhiệm với quê hương. Ngoài phần đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên các trục đường, con dân trong làng còn đóng góp 650 triệu đồng xây dựng một cây cầu mang tên “Cầu ngói Hiền Lương”; 150 triệu đồng xây dựng 1 nhà tình nghĩa, 2 nhà tình thương giúp đỡ hộ gia đình chính sách, hộ nghèo của làng.
Ông Trần Sỹ Ngọc, Trưởng làng Hiền Lương cho biết: “ngày tuyến điện đường thắp sáng, ai cũng phấn khởi. Có điện đường, làng xóm không chỉ sáng đẹp lên, mà còn góp phần ngăn chặn tệ nạn xã hội. Đặc biệt, tình trạng đi xe máy lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu.
Bài, ảnh: Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Nâng cao tính lành mạnh của cho vay tiêu dùng

Hiện nay, cho vay tiêu dùng được đánh giá là một lĩnh vực "nóng". Số liệu thống kê đến cuối năm 2023 cho thấy, tỷ trọng dư nợ tín dụng tiêu dùng chiếm khoảng 21% tổng dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế, đạt gần 2,9 triệu tỷ đồng.

Nâng cao tính lành mạnh của cho vay tiêu dùng
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Return to top