ClockThứ Bảy, 24/06/2017 09:21

Bài học từ sự thiếu hiểu biết

TTH - Cơ quan An ninh điều tra Công an Thừa Thiên Huế vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 4 bị can với tội danh “Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Điều đáng buồn là quá trình thực hiện hành vi phạm pháp, từ xuất xứ số thuốc nổ đến mục đích sử dụng đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, hiểm nguy đến tính mạng và vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật nhưng do nhận thức còn hạn chế nên những bị can không hề ý thức được điều đó.

7,3 kg thuốc nổ - 4 người vướng vòng lao lý

Năm 2013, trong khi làm nghề rà tìm phế liệu chiến tranh tại vùng rừng núi thuộc xã Phong Sơn (huyện Phong Điền), Trần Ngà (sinh năm 1982, là người dân ở xã) đã phát hiện 1 quả bom còn sót lại trong lòng đất. Tháo gỡ quả bom trên, Ngà thu được 7,3 kg thuốc nổ rồi mang về cất giấu tại nhà với ý định sử dụng để đánh bắt cá. Đến ngày 11/3/2017, Ngà quyết định bán lại cho Hoàng Xuân Giang (sinh năm 1986, trú tại phường Hương Vân, TX. Hương Trà) 5 kg thuốc nổ để đánh bắt cá với số tiền từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng tùy vào lượng cá đánh bắt được. Ngà yêu cầu vợ là Nguyễn Thị Mỹ Thuận đem 7,3 kg thuốc nổ chia làm 2 bao (5kg và 2,3kg) đưa cho Huỳnh Tấn Long (sinh năm 1975, trú tại phường Hương Vân) để Long đưa vào Gia Lai cho Giang và Ngà (5kg giao cho Giang, còn 2,3 kg giao cho Ngà) để đánh cá. Trên đường vận chuyển số thuốc nổ trên từ Huế vào Gia Lai bằng phương tiện xe khách, Long đã bị lực lượng công an phát hiện và bắt giữ. Qua giám định, cơ quan công an xác định tang vật thu được là thuốc nổ hỗn hợp có thành phần TNT và bột nhôm (A1), là thuốc nổ thường được sử dụng trong quân sự (bom mìn và đầu đạn pháo).

Ngày 24/3, Hoàng Xuân Giang và Trần Ngà đã ra trình diện và tự thú tại cơ quan công an, đồng thời khai nhận toàn bộ sự việc trên. Sau quá trình điều tra và thu thập đầy đủ chứng cứ, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 4 bị can đối với Trần Ngà, Hoàng Xuân Giang, Nguyễn Thị Mỹ Thuận và Huỳnh Tấn Long do đã có hành vi “Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ” theo Điều 232 Bộ luật Hình sự.

Cần nâng cao nhận thức

Vụ án đã được Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh chuyển Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh đề nghị truy tố trước pháp luật. Các bị can sẽ phải trả giá trước pháp luật vì những việc làm sai trái của mình. Tuy nhiên, từ vụ án này, rất nhiều điều cần lưu ý liên quan đến việc nâng cao nhận thức, ý thức cho người dân về sự nguy hiểm cũng như vi phạm pháp luật khi tự thực hiện rà phá, tháo gỡ bom mìn, phế liệu chiến tranh cũng như sử dụng vật liệu nổ để khai thác, đánh bắt thủy hải sản.

Theo Đại tá Nguyễn Tuấn, Trưởng phòng An ninh điều tra- Thó thủ trưởng Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh, 4 bị can trong vụ án này đều có trình độ văn hóa thấp: Huỳnh Tấn Long không biết chữ, 3 người còn lại chỉ học đến lớp 2 và lớp 5, sinh sống chủ yếu bằng nghề làm ruộng, đều là lao động chính trong gia đình. Thấy khu vực mình sinh sống còn sót lại nhiều phế liệu chiến tranh nên kết hợp việc rà tìm, tháo gỡ các loại bom đạn để bán ve chai, còn thuốc nổ sử dụng đánh bắt cá để kiếm thêm thu nhập. Các bị can đều hạn chế trong hiểu biết quy định của pháp luật nên không ý thức được sự nguy hiểm và việc vi phạm từ hành vi của mình. Cơ quan An ninh điều tra cũng xem đây là một trong những tình tiết giảm nhẹ đối với các bị can.

Từ vụ án trên đã đặt ra cho các cơ quan, ban ngành chức năng một số vấn đề liên quan đến công tác tuyên truyền, giúp người dân nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật, đồng thời quản lý tốt hơn nữa các loại vật liệu nổ, không để ảnh hưởng đến môi trường và an ninh trật tự.

HÀ TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi tố 4 phụ nữ mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính

Sáng 5/3, tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đối với Nguyễn Thị Nhung, Phạm Thùy Dung, Châu Thị Hoài, Lê Thị Ngọc Anh.

Khởi tố 4 phụ nữ mua bán hóa đơn trái phép thu lợi bất chính
Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháo

Cận kề Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình trạng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo nổ là vấn đề đáng quan tâm.

Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháo
Return to top