ClockThứ Tư, 13/09/2017 14:16

Bài học từ vụ án cướp ngân hàng

TTH - Nguyễn Hoàng Tâm, kẻ táo tợn cướp ngân hàng, lãnh 15 năm tù. Nhưng hình phạt của pháp luật “chưa là gì” so với bản án lương tâm khi vì “phút chốc” sai lầm đã gây hệ lụy cả đời cho cha mẹ vợ con. Tất cả “nguồn cơn” đều vì sa vào cá độ bóng đá.

Trả lời câu hỏi vì sao đi cướp, Tâm cúi mặt lí nhí trả lời “vì bị cáo thua cá độ bóng đá, nợ hơn 800 triệu đồng”. Ngồi bên dưới phòng xét xử, mẹ ruột của Tâm cúi mặt khóc. Cha mẹ vợ và vợ Tâm vẻ mặt ủ rủ, ánh mắt ngơ ngác như vẫn không thể hiểu được tại sao con, chồng mình lại có thể thực hiện được hành vi đó. “Vợ chồng tôi quê ở Hà Tĩnh, vào Đăk Nông sinh sống, sinh con đẻ cái, nuôi dạy rất tử tế. Chồng tôi mất. Cả 6 đứa con đều thương mẹ nên ngoan ngoãn, chăm chỉ lắm. Từ nhỏ đến lớn, đến lúc cưới vợ sinh con, thằng Tâm hiền lành, chăm chỉ làm ăn. Vì muốn về quê ngoại sinh sống nên mấy năm nay vợ chồng nó ra Huế ở. Tiền vợ chồng Tâm gom góp và tôi cho các con đủ để mua nhà, lập nghiệp. Vợ chồng nó đang chuẩn bị mua nhà. Tôi như rơi xuống vực khi công an đến thông báo sự việc. Ngay cả anh công an đó cũng phải thốt lên “cháu cũng không ngờ”. Đang là người tử tế, lương thiện, sao nó có thể sa vào cá độ, thua nợ đến mức...” - Mẹ Tâm sụt sùi, không thể gọi con mình là “kẻ cướp”. Bà kể, vì ở tận Đăk Nông, đường sá xa xôi nên sau khi kết thúc điều tra (là thời điểm gia đình được phép vào trại tạm giam thăm bị can-pv) cho đến nay, bà chỉ ra Huế đến thăm con hai lần. Mỗi lần thăm 1 tiếng đồng hồ, hai mẹ con nhìn nhau khóc suốt cả tiếng. Tâm cứ nói ân hận trong nước mắt. “Từ ngày bị bắt tạm giam đến nay, nó sút mất 10 kg. Nó bảo lúc nào cũng bị nỗi ân hận giày vò. Chỉ vì lỡ sa vào cá độ, thua nợ số tiền lớn, không muốn để vợ con gia đình biết, nó quẩn quá “phút chốc” nông nổi mới làm vậy”- Người mẹ đau khổ nói trong nước mắt.

Vợ bị cáo rơm rớm bảo, giận nhưng cũng thương chồng lắm. “Trước nay anh ấy chăm chỉ làm lụng, vừa quản lý quán internet do gia đình mở, vừa kinh doanh mặt hàng thức ăn cho trẻ em. Lúc nào có thời gian rảnh lại chạy qua tiệm tóc của vợ, phụ sấy tóc cho khách hàng. Tiền dành dụm, tiền mẹ chồng cho cũng đủ để vợ chồng chuẩn bị mua nhà. Nếu như lỡ cá độ thua nợ tiền, anh ấy “tỉnh” ra mà thành thực với vợ con, cha mẹ, nhà có thể chưa mua, để tiền “đắp đậy” cho người ta rồi dứt khỏi cờ bạc mà làm lại từ đầu. Đằng này, anh ấy dùng sai lầm này mong giải quyết được sai lầm khác. Sai lại càng sai. Khi sự việc vỡ lở, không những người thân ruột thịt mà cả bà con lối xóm ai cũng sốc”. Mấy người dân địa phương tham dự phiên tòa cũng xuýt xoa tiếc cho Tâm. Một người kể: “Thấy Tâm hiền lành, chăm chỉ làm ăn, khi mới nghe thông tin về vụ cướp, mọi người bảo, người giống người thôi, nhất định chẳng phải Tâm đâu. Đến lúc tận mắt nhìn thấy Tâm bị đưa hình ảnh lên ti vi, tụi tui mới tin”.

Hai ngày sau khi gây án, Tâm mang số tiền 718.700.000 đồng  trả nợ cá độ bóng đá cho một người tên Vũ (không rõ nhân thân, lai lịch). Sau khi Tâm bị bắt, gia đình đã thay Tâm bồi thường toàn bộ số tiền bị cáo chiếm đoạt của ngân hàng. Đó là số tiền dành dụm mua nhà của vợ chồng Tâm. Chỉ vì sai lầm trong “phút chốc”, bây giờ ngôi nhà che mưa che nắng cho vợ con đã không thể mua được, Tâm lại phải ở tù 15 năm. Từ lúc Tâm bị bắt, đứa trẻ chưa đầy 3 tuổi thường khóc đòi cha. “Lúc nào cũng vậy, mẹ hay ông bà ngoại đều trả lời, ba con bận đi làm. Cháu còn quá bé, chưa hiểu điều gì. Mỗi lần được đưa đến trại tạm giam gặp cha, cháu mừng rỡ quấn quýt. Rồi đòi cha về theo. Thấy cảnh đó mà đau lòng quá. Vài năm sau cháu lớn…”- Mẹ Tâm bỏ nửa chùng câu nói, thở dài buồn bã.

15 năm tù mà Tâm phải chấp hành, là cái giá bị cáo phải “trả” cho hành vi nông nổi dẫn đến vi phạm pháp luật. Thế nhưng vợ trẻ, con thơ, mẹ già của  Tâm, những người vô tội, nhưng cũng phải phải mang theo “gánh nặng” đó trong suốt cuộc đời.

Phạm Thùy Chi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ

Ngành Tổ chức xây dựng (TCXD) Đảng của tỉnh nhận thấy, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao có rất nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút, nhưng bài học xuyên suốt nhất, mang ý nghĩa quyết định nhất chính là sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng và hành động.

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ
Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ nền kinh tế

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là thông điệp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024 diễn ra ngày 20/2.

Đẩy mạnh tín dụng hỗ trợ nền kinh tế
Return to top