ClockThứ Tư, 26/12/2018 15:09

Bali cấm nhựa dùng một lần, nhằm giảm 70% rác thải đổ ra biển

TTH.VN - Tờ CNA ngày 26/12 đưa tin, đảo nghỉ mát Bali của Indonesia vừa ban hành một lệnh cấm đối với các loại nhựa sử dụng một lần như túi mua sắm, hộp xốp và ống hút, trong một nỗ lực nhằm hạn chế ô nhiễm trong vùng biển của mình.

Các nước EU ủng hộ dự luật cấm các sản phẩm nhựa sử dụng một lầnCác nền kinh tế châu Á chung tay vào chiến dịch chống rác thải nhựaCảnh báo tình trạng “nghiện” sử dụng nhựa ở Đông Nam ÁAnh cảnh báo rác thải nhựa trên đại dương tăng 3 lần trong 1 thập kỷ

Những người thu gom rác đang dọn dẹp rác thải trên bãi biển Kuta, đảo du lịch Bali của Indonesia. Ảnh: AFP

Chính sách mới nhằm giảm 70% rác thải đổ ra vùng biển của Bali đến năm 2019, Thống đốc Bali Wayan Koster tuyên bố.

“Chính sách này nhằm vào các nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà cung cấp và các nhà kinh doanh, bao gồm cả các cá nhân, để ngăn chặn việc sử dụng nhựa dùng một lần. Họ phải thay thế nhựa bằng các vật liệu khác", ông Wayan Koster nói thêm.

Theo đó, những người không tuân thủ lệnh cấm sẽ bị xử lý bằng các biện pháp xử phạt hành chính.

"Nếu họ không tuân thủ, chúng tôi sẽ có hành động, chẳng hạn như không gia hạn giấy phép kinh doanh của họ", Thống đốc Bali lưu ý.

Trong một động thái liên quan, các chuyên gia ước tính, 80% rác trên các bãi biển của Bali có nguồn gốc từ chính hòn đảo này.

Rác thải từ các khách sạn và những ngôi làng thường được đổ ra sông, và trôi ra các bãi biển của hòn đảo nghỉ mát do thủy triều và dòng chảy ven biển.

Hồi năm ngoái, Indonesia đã triển khai một kế hoạch hành động quốc gia, cam kết lên tới 1 tỷ USD nhằm cắt giảm 70% chất thải đổ ra đại dương đến năm 2025.

Ngoài ra, chính quyền quốc gia hoặc địa phương tại hơn 40 quốc gia trên khắp thế giới cũng áp dụng lệnh cấm đối với túi nilon sử dụng một lần, bao gồm Philippines, Malaysia, Ấn Độ và Trung Quốc.

Thanh Ngân (Lược dịch từ CNA)

 


 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top