ClockThứ Bảy, 23/09/2017 13:33

“Bán cái người ta cần, đừng chỉ bán cái mình có”

TTH.VN - Tại diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do UBND tỉnh tổ chức sáng 23/9, các doanh nghiệp khởi nghiệp và đông đảo sinh viên đã được nghe những chia sẻ thú vị và những kinh nghiệm khởi nghiệp bổ ích của các chuyên gia đã khởi nghiệp thành công.

Đến dự và tham gia diễn đàn có ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và hàng trăm sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Đừng ngại thất bại

Diễn giả Nguyễn Phi Vân hiện là thành viên sáng lập và phát triển Công ty World Franchise Associates khu vực Đông Nam Á, Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia, bà cũng là đại diện cho gần 100 thương hiệu Quốc tế châu Á Thái Bình Dương và là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng liên quan đến lĩnh vực khởi nghiệp, maketing… chia sẻ khá nhiều thông tin thú vị về quá trình khởi nghiệp của bà.

"Tôi từng "lên bờ, xuống ruộng" mới có được thành công", diễn giả Nguyễn Phi Vân

6 lần khởi nghiệp, trong đó có hai lần thất bại hoàn toàn khiến bà trắng tay, song người phụ nữ đầy bản lĩnh và nghị lực Nguyễn Phi Vân không nản chí, tiếp tục khởi nghiệp thêm nhiều lần và thử sức ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhờ thế bà đã đạt được thành công, trở thành nữ doanh nhân có uy tín và quyền lực không chỉ ở Việt Nam mà còn cả Đông Nam Á.

Bà Phi Vân khuyên các bạn trẻ, kể cả các doanh nghiệp khởi nghiệp đừng ngại thất bại, bởi bản thân bà cũng từng “lên bờ, xuống ruộng” nhiều lần. Cái quan trọng là khi khởi nghiệp cần xác định được nhu cầu thị trường và nhu cầu đó cần nhìn ở tầm vĩ mô, chứ không nên gói gọn trong tỉnh, TP, khu vực mà phải nhìn ra được thế giới. “Đừng chỉ bán cái bạn có mà phải bán cái thị trường cần, bạn mới tồn tại!”.

Chia sẻ của bà Nguyễn Phi Vân được các bạn trẻ ghia nhận và đánh giá cao

Theo bà Phi Vân, các bạn trẻ ở Huế nên có cái nhìn và đánh giá đúng các tiềm năng thế mạnh của Thừa Thiên Huế. Từ đó, xây dựng ý tưởng, kế hoạch khởi nghiệp cho mình và đừng khởi nghiệp theo kiểu đưa ý tưởng đến trình bày ở hội thi khởi nghiệp và kêu gọi tài trợ. Dù bạn có đạt giải, ý tưởng của bạn được hỗ trợ, song sản phẩm của bạn không đáp ứng được nhu cầu thị trường và chưa phải là sản phẩm mà thị trường mong đợi thì sớm muộn bạn cũng sẽ phá sản và bà Phi Vân gọi đó là “đột tử khởi nghiệp”.

Cùng quan điểm, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghiệp Huế Cung Trọng Cường kêu gọi các bạn sinh viên nên dành thời gian tuổi trẻ, tuổi thanh xuân để học tập, trau dồi kiến thức để khởi nghiệp, lập nghiệp. “Khi các bạn chưa có tiền, chưa có tiềm lực trong tay thì kiến thức sẽ là vốn liếng quan trọng để các bạn khởi nghiệp. Có thể bạn không cần “đao to, búa lớn” nói đến chuyện khởi nghiệp, thành lập doanh nghiệp hay thành công, chỉ cần các bạn có ý tưởng và dám thể hiện ý tưởng, dù có thất bại thì ít ra các bạn cũng thu được kinh nghiệm, trải nghiệm. Đừng lãng phí thời gian cho những việc vô bổ hay sống theo lối sống hưởng thụ, hãy thay đổi cách nghĩ, cách nhìn nhận cuộc sống và suy nghĩ tích cực, dám nghĩ, dám làm là thông điệp mà ông Cung Trọng Cường gửi đến hàng trăm sinh viên tham gia diễn đàn khởi nghiệp.

Nhiều hỗ trợ

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Trần Ngọc Nam khẳng định, tỉnh và các ban ngành liên quan cũng như các nhà trợ, doanh nghiệp sẽ có những hỗ trợ thiết thực cho các sinh viên, doanh nghiệp khởi nghiệp như, giới thiệu tìm kiếm thị trường, đầu tư hỗ trợ ban đầu, tạo môi trường không gian làm việc chung. Nếu tham gia và đạt giải, thậm chí không đạt giải cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2017, các ý tưởng còn có thêm nhiều cơ hội để phát triển, đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng… Điều này được minh chứng bằng những hỗ trợ cho các ý tưởng đạt giải và vào chung kết cuộc thi khởi nghiệp năm 2016, trong đó có nhiều ý tưởng nhận được sự hỗ trợ từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng. Đã có 5 nhóm tác giả thành lập doanh nghiệp và có sản phẩm cung cấp ra thị trường trong nước và thế giới như nhóm Tayta, I love Huetour, Dr Sạch, thuốc trừ sâu thảo mộc NIM…

Tham quan mô hình khởi nghiệp về trồng rau an toàn

Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Đầu tư cộng hưởng (CoPlus) Nguyễn Thị Thu Trang khẳng định, doanh nghiệp luôn rộng mở chào đón các bạn sinh viên đến làm việc tại không gian làm việc chung. Tại đây, các bạn trẻ được hỗ trợ đào tạo, huấn luyện, phát triển mạng lưới, kết nối, tiếp cận nguồn lực hỗ trợ, điều mà doanh nghiệp đã triển khai khá thành công từ 2016, khi tỉnh bắt đầu tổ chức cuộc thi khởi nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung trong phát biểu khai mạc diễn đàn cho rằng, dù có những khó khăn ban đầu, song nếu quyết tâm và có những ý tưởng tốt, các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như các bạn trẻ sẽ không thiếu cơ hội để thành công. “Rõ ràng, khó có thể thành công từ lần đầu tiên, song nếu ngại thất bại thì không chỉ doanh nghiệp mà bất cứ ai cũng khó đạt được những thành quả tốt. Do đó, chúng tôi kỳ vọng không chỉ tạo ra sân chơi bổ ích, lành mạnh mà còn góp phần giúp các bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp, tạo ra sản phẩm có ích cho xã hội, tạo việc làm, tăng thu nhập và nhiều lợi ích khác”.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh khởi động cuộc thi “Khởi nghiệp sáng tạo đổi mới 2017”. Theo đó, thời gian nhận hồ sơ tham gia từ 6/9 đến 31/10. Tháng 11 sẽ tiến hành đánh giá, xếp loại, đến tháng 12/2017 sẽ chức trao giải. Giải thưởng năm nay cũng cao hơn năm ngoái, với giải nhất, trị giá 30 triệu đồng, giải nhì 20 triệu đồng và giải ba 10 triệu đồng. Ngoài ra, các ý tưởng đạt giải còn có cơ hội nhận thêm các giá trị có giải thưởng khác từ CoPlus và Quỹ đầu tư phát triển và Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, với tổng giá trị giải thưởng hàng chục triệu đồng. Đó là chưa kể những hỗ trợ về khởi nghiệp ban đầu dành cho các nhóm khởi nghiệp với mức hỗ trợ 25 triệu đồng/nhóm và ký kết cho vay ưu đãi cũng như được ưu tiên giới thiệu, kêu gọi hỗ trợ đầu tư…

Bài, ảnh: Tâm Huệ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top