ClockThứ Ba, 24/01/2017 06:38

Bạn của doanh nghiệp vừa & nhỏ

TTH - Được hưởng lợi kép là mục tiêu đích thực mà dự án Thriive - một tổ chức phi chính phủ ở Hoa Kỳ đã, đang hướng đến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Thừa Thiên Huế đẩy mạnh sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Doanh nghiệp may Thanh Hà mở rộng sản xuất kinh doanh nhờ tiếp cận vốn của dự án Thriive

Bắt “trúng mạch”

Ở Huế, không ít người biết đến thương hiệu Tâm Huế, một cơ sở sản xuất kinh doanh các mặt hàng nông - đặc sản Huế. Tiền thân là cơ sở sản xuất rượu gạo Thủy Dương từ 10 năm trước, nay Tâm Huế phát triển đa dạng các mặt hàng: Mắm ruốc, bánh chưng, mứt gừng, đặc biệt là tỏi đen, sản phẩm được chế biến thành dược liệu, đảm bảo các tiêu chí kiểm nghiệm của Bộ Y tế được khách hàng gần xa đón nhận. Năm 2016, Tâm Huế đầu tư trang thiết bị, mở rộng cơ sở sản xuất tỏi đen với số lượng lớn, không những đưa ra thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang Ba Lan, Pháp, Đức, Đài Loan... với doanh thu không nhỏ.

Chị Khánh Tâm, chủ cơ sở Tâm Huế chia sẻ, đưa thương hiệu đi xa, ngoài phát huy nội lực còn có sự quân tâm hỗ trợ của các ban, ngành chức năng, trong đó năm 2012, dự án Thriive hỗ trợ 240 triệu đồng đầu tư thiết bị, máy móc sản xuất, vận chuyển hàng hóa. Đây được xem là một “cú hích” cho Tâm Huế bước qua thời điểm khó khăn để đưa sản phẩm vươn ra thị trường. “Điều thuận lợi khi vay nguồn vốn của Thriive là cơ sở không trả lãi, việc hoàn vốn được khấu trừ dần bằng sản phẩm của cơ sở để hỗ trợ cho đối tượng người nghèo vào dịp lễ, tết. Cách làm này của Thriive rất sáng tạo và có ý nghĩa, tạo cầu nối cho doanh nhân trẻ đến gần hơn với cộng đồng xã hội”. Chị Tâm nói.

Tiếp cận vốn từ dự án Thriive, nhiều cơ sở, doanh nghiệp nhỏ ở Thừa Thiên Huế cũng có những đột phá trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Điển hình là doanh nghiệp may mặc Thanh Hà ở TP. Huế. Hụt vốn sau khi xây dựng nhà xưởng, nhưng “gõ cửa” ngân hàng nhiều lần bất thành, năm 2012 cơ sở Thanh Hà kết nối vay hơn 100 triệu đồng từ dự án Thriive đầu tư máy may, máy ép keo, máy đơm khuy nút và kinh doanh vải... Dẫu nguồn vay từ dự án Thriive không lớn, nhưng đủ giúp cơ sở vượt qua giai đoạn khó khăn. Chỉ sau một năm, cơ sở Thanh Hà không chỉ hoàn được vốn mà “phất” lên, trở thành doanh nghiệp mạnh ở Huế, vừa giải quyết lao động, đào tạo nghề miễn phí cho đối tượng nghèo trên địa bàn. Hiện doanh nghiệp may mặc Thanh Hà nhận nhiều đơn đặt hàng may quần áo cho các công sở, trường học, bệnh viện...

Hiệu quả kép

Dự án Thriive được tiếp nối sự thành công từ các dự án của Tổ chức FHF (Hội Những người yêu Huế) hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn TP. Huế giai đoạn 2010- 2011 và trước đó. Hiện tại, dự án Thriive được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thừa Thiên Huế (HuePO) tiếp nhận triển khai giai đoạn 2013 - 2017 với kinh phí 500 nghìn USD, tương đương 10.415 triệu đồng, hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển cộng đồng trên địa bàn.

“Cùng bước” với doanh nghiệp nhỏ, dự án còn hỗ trợ vốn đầu tư trang thiết bị, máy móc cho các doanh nghiệp để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh trong hai năm. Hình thức hoàn trả vốn không tính lãi và tạo điều kiện cho ký kết cung cấp các sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp làm ra; hoặc mở các lớp đào tạo nghề miễn phí, giải quyết việc làm cho đối tượng nghèo, hoàn cảnh khó khăn thực sự là một mũi tên bắn trúng hai đích, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp giải quyết đầu ra sản phẩm; đồng thời, góp phần giúp người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Không dừng lại việc hỗ trợ vốn, dự án Thriive còn giúp các doanh nghiệp cập nhật về chính sách thuế, tài chính thông qua các chương trình tư vấn hàng năm; hỗ trợ các khóa đào tạo ngắn hạn về kỹ năng quản lý, maketing, kết nối giao lưu doanh nghiệp. Từ những cái “bắt tay”, nhiều doanh nghiệp có cơ hội đưa sản phẩm vươn ra thị trường xa hơn.

Ông Nguyễn Lương Trí, Giám đốc HTX nông nghiệp Quảng Thọ II, đơn vị tiếp cận nguồn vốn từ dự án Thriive vào năm 2016 cho biết, nguồn vốn của  Thriive đã góp phần giúp HTX sắm ô tô vận chuyển hàng, mở rộng nhà xưởng sản xuất rau má sấy khô, trà rau má túi lọc, xây dựng cánh đồng mẫu lớn sản xuất gạo chất lượng, cạnh tranh với thị trường. “Khi tôi vay vốn ở các địa chỉ khác chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Riêng khoản vốn hỗ trợ của dự án Thrive vừa mang lợi nhuận cho doanh nghiệp, vừa mang đến lợi ích cho cộng đồng và làm cho cộng đồng phát triển mạnh mẽ hơn”, ông Trí nói.

Bà Trần Thị Mai, Chủ tịch HuePO, Giám đốc BQL dự án Thriive cho biết, đã có gần 70 cơ sở, doanh nghiệp nhỏ và hàng chục nghìn trường hợp hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, đặc biệt vùng sâu, vùng xa được dự án Thriive hỗ trợ. Với sự hưởng lợi “kép”, dự án Thriive đang được các doanh nghiệp, địa phương đánh giá cao về ý nghĩa cộng đồng xã hội. Đó là nền tảng, động lực để Thriive tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top