ClockThứ Bảy, 13/07/2019 13:05
UBND XÃ THƯỢNG QUẢNG (NAM ĐÔNG):

Bán đất sai quy định làm khó người dân

TTH - UBND xã Thượng Quảng (Nam Đông) tổ chức bán đất sai quy định nên nhiều hộ dân mua đất nhiều năm nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Mong có đường lâm sinh hơn được đền bù

Nhiều nhà cửa ở khu đất văn hóa xã Thượng Quảng đã xây dựng khang trang, định cư lâu năm nhưng chưa có sổ đỏ

"Đợi mãi vẫn chưa thấy"

Cạnh trục đường 14B qua địa bàn xã Thượng Quảng là khu đất văn hóa của xã. Từ năm 2005-2006, những hộ dân đã định cư ở đây, xây nhà cửa khang trang sau khi mua đất từ việc tổ chức bán đất của UBND xã. Từ đó đến nay, nhiều hộ dân chưa được cấp sổ đỏ.

Anh Trần Thanh Tú, một hộ dân cho biết: “Năm 2005, gia đình tôi mua một lô đất từ UBND xã Thượng Quảng theo hình thức bốc thăm chọn lô. Lô đất có diện tích 220m2, thời điểm đó có giá 10 triệu đồng. Sau khi nhận lô, tôi nộp tiền vào kho bạc huyện và cam kết xây nhà sau 2 năm. Từ khi xây nhà xong đến nay, chúng tôi vẫn không nhận được GCNQSDĐ (sổ đỏ) nên gia đình cứ thấp thỏm, kinh tế khó khăn nhưng không thể thế chấp vay mượn ngân hàng để làm ăn”.

Tương tự, gia đình anh Lê Ngân Tâm bốc thăm trúng lô đất số 34, diện tích 220m2 với giá 10 triệu đồng. Anh Tâm cho biết, thời điểm năm 2005, lô đất giá trị 10 triệu đồng là tài sản không hề nhỏ. Hai năm sau, theo cam kết với xã Thượng Quảng, vợ chồng anh Tâm xây cất nhà để sinh sống. Nhiều năm trôi qua, không biết bao nhiêu lần anh Tâm kiến nghị chính quyền địa phương cấp sổ đỏ nhưng đều bị từ chối.

“Người dân làm theo chủ trương của xã là bốc thăm chọn lô đất, nhưng đến giờ đã mười mấy năm mà chúng tôi không nhận được sổ đỏ thì thật vô lý. Mới đây, UBND xã Thượng Quảng có về khu dân cư thu thập thông tin, ghi nhận phiếu đã nộp tiền. Chúng tôi có cung cấp đầy đủ nhưng không biết để làm gì. Hỏi cán bộ xã lúc nào có sổ đỏ thì họ bảo “sắp có” nhưng đợi mãi vẫn chưa thấy”, anh Tâm giải bày.

Ông Hoàng Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Thượng Quảng xác nhận, tại khu đất văn hóa của xã có 15 hộ mua đất do UBND xã đứng ra bán theo hình thức bốc thăm chọn lô. Theo ông Đông, UBND huyện Nam Đông có chủ trương bán năm 2004, đến năm 2005 UBND xã Thượng Quảng thực hiện.

Việc bán đất chia làm 2 đợt, đợt đầu bán 8 lô với giá từ 6-12 triệu đồng/lô tùy vị trí. 7 lô còn lại được bán vào nhiều thời điểm khác nhau. Hiện nay, các hộ đã thực hiện nghĩa vụ tài chính, có 8 hộ đã xây dựng nhà nhưng tất cả 15 lô hiện vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

“Việc các hộ dân chưa được cấp sổ đỏ là do lãnh đạo xã thời đó tổ chức bán đất sai quy định, hiện nay, địa phương đang đề xuất phương án khắc phục”, ông Đông khẳng định.

Sẽ làm rõ sai phạm

Ngoài 15 lô tại khu đất văn hóa xã Thượng Quảng, năm 2009, 4 hộ dân được UBND xã Thượng Quảng cấp đất tại khu vực đất dịch vụ nằm gần khu vực này đến nay cũng chưa được cấp sổ đỏ. Hiện có 3 hộ dân tại đây đã xây nhà kiên cố để ở. Theo UBND xã Thượng Quảng, việc xét cấp đất như trên là sai nguyên tắc. Phương án của UBND huyện Nam Đông đưa ra là yêu cầu các hộ trả lại mặt bằng để bán đấu giá, tuy nhiên chỉ có một hộ tại đây chưa xây nhà đồng ý, ba hộ còn lại không chấp nhận vì đã xây xong nhà, định cư lâu năm.

Theo UBND huyện Nam Đông, khu đất văn hóa xã Thượng Quảng, UBND huyện đã phê duyệt phương án đấu giá đất, nhưng UBND xã Thượng Quảng không tổ chức bán đấu giá theo quy định mà tiến hành tổ chức họp và thống nhất theo hình thức bốc thăm.

Việc bốc thăm, thu tiền để giao đất cho các hộ nêu trên là vượt thẩm quyền, trái với khoản 2, 4 Điều 37, Luật Đất đai năm 2003, không đúng trình tự thủ tục được quy định tại Điều 124 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP đã được UBND huyện chỉ ra tại Kết luận Thanh tra số 06/KL- UBND ngày 5/8/2013 về việc chấp hành chính sách pháp luật và thực hiện nhiệm vụ tại xã Thượng Quảng.

Tuy nhiên, sau khi có kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND xã Thượng Quảng lại không thực hiện khi Luật Đất đai năm 2003 còn hiệu lực, cũng không báo cáo kết quả cho UBND huyện Nam Đông, để diễn tiến trong thời gian rất dài không giải quyết được. Đến nay, Luật Đất đai 2003 đã được thay thế nên tạo ra những hậu quả rất phức tạp, khó giải quyết.

Ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông khẳng định, để tháo gỡ vướng mắc, UBND huyện sẽ đề nghị Thanh tra huyện tiến hành thanh tra lại việc sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân nhằm làm rõ sai phạm của các cá nhân, tập thể để xử lý theo pháp luật và có cơ sở để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Khắc phục chậm trễ liên quan việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Chiều 8/7, ông Ngô Văn Vinh - Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy thông tin, thị xã vừa có buổi làm việc với địa phương, các phòng ban hữu quan trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho các hộ dân thuộc diện tái định cư Dự án mở rộng Sân bay quốc tế Phú Bài (giai đoạn 1998-2002).

Hương Thủy Khắc phục chậm trễ liên quan việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI 20 KIỆT 37 HÀN MẶC TỬ:
Thay đổi lại thủ tục, hồ sơ

Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Kim Anh, trú tại số 20 kiệt 37 đường Hàn Mặc Tử, phường Vỹ Dạ (TP. Huế) thắc mắc về việc giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại UBND phường Vỹ Dạ.

Thay đổi lại thủ tục, hồ sơ
Đoàn kết là sức mạnh để Thượng Quảng vươn lên

Tập trung tháo gỡ khó khăn hiện nay trong công tác tổ chức xây dựng Đảng; triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Tỉnh ủy; bám sát cơ sở, tổ chức tốt công tác dân vận là những vấn đề đặt ra của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ tại buổi làm việc sáng 20/12 với Đảng ủy, chính quyền, hệ thống chính trị của xã Thượng Quảng (Nam Đông).

Đoàn kết là sức mạnh để Thượng Quảng vươn lên
Cần kiểm tra và “xới xáo” lại

Khi việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là thẻ đỏ) trở thành một “chỉ tiêu pháp lệnh” của Chính phủ, rồi từ sự chỉ đạo của Chính phủ về cấp tỉnh. Từ chỉ đạo của cấp tỉnh về địa phương thì các huyện làm rất tích cực.

Cần kiểm tra và “xới xáo” lại
NHIỀU HỘ DÂN XÃ HƯƠNG THỌ (TX. HƯƠNG TRÀ) CHƯA CÓ SỔ ĐỎ:
Cần sớm tháo gỡ khó khăn

Theo phản ánh của nhiều hộ dân xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, họ đã lập thủ tục, hồ sơ để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ- loại giấy tờ mà người dân quen gọi là sổ đỏ ) cách đây hơn 3 năm, nhưng đến nay rất nhiều hộ dân vẫn chưa có sổ đỏ.

Cần sớm tháo gỡ khó khăn

TIN MỚI

Return to top