ClockThứ Bảy, 07/04/2018 12:15
XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA Ở CƠ SỞ:

Bản “điểm sáng”

TTH - Hai bản Khe Trăn và Hạ Long, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Pa Hy, là điểm sáng của xã Phong Mỹ (huyện Phong Điền) trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Năm 2017, tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa 2 bản lần lượt là 87% và 91%.

Xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mớiTạo sân chơi cho người lao độngNâng cao đời sống đồng bào nơi biên giới

Đảng viên Nguyễn Văn Ráo chăm sóc vườn tiêu của gia đình

Thành quả từ sự quyết tâm

Trước đây, đồng bào Pa Hy sống du canh, du cư, các hủ tục lạc hậu và cuộc sống nghèo đói luôn đeo bám bà con. Những năm 1980, khi chủ trương xây dựng đời sống văn hóa ở cộng đồng bản được thực hiện, cuộc sống của bà con Pa Hy từng bước đi lên. Quy ước văn hóa với các điều khoản cụ thể được ký kết nhưng để đi vào cuộc sống là một quá trình lâu dài đòi hỏi nhiều công sức, sự kiên trì của hệ thống chính trị cơ sở và cả bà con dân bản, từ việc vận động bà con phải khâm liệm và không nên để người đã chết quá lâu đến thực hiện kết hôn đúng độ tuổi đến nghiêm cấm việc tảo hôn. Nhờ vậy, các hủ tục trong lễ hội, ma chay, cưới hỏi, sinh đẻ dần được loại bỏ. Đến nay, dân bản đã tích cực tham gia vào công tác bảo vệ rừng, việc học tập của con em được đảm bảo, một số em học đến đại học và cao hơn. Tình hình an ninh xã hội ổn định, tình đoàn kết giữa người dân trong bản ngày càng bền chặt.

Ông Nguyễn Văn Muốc (người Pa Hy), Bí thư chi bộ, Trưởng bản Khe Trăn  cho biết, cứ 3 tháng bản họp 1 lần. Bên cạnh tuyên truyền đến bà con các chính sách của Đảng và Nhà nước, vấn đề rút kinh nghiệm cho những điều chưa làm được trong các mặt kinh tế, văn hóa, an ninh xã hội, sinh đẻ, giáo dục cũng được đưa ra để mọi người trao đổi.

Đảng viên đi trước

Ông Nguyễn Văn Muốc chia sẻ: “Đảng viên phải đi trước, phải làm gương cho người dân bản. Mình phải làm tốt thì dân bản mới tin và làm theo. Bản thân gia đình chúng tôi luôn đi đầu trong việc chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi và đầu tư cho con cái ăn học. Nhờ có quyết tâm nên tôi đã làm được và từ đó bà con dân bản cũng làm theo”. Gia đình ông nhiều năm liền đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Riêng cá nhân ông Muốc vinh dự được ra Hà Nội nhận bằng khen, báo cáo về gương điển hình đảng viên làm kinh tế giỏi và xây dựng gia đình văn hóa ở cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Ráo (người Pa Hy) ở bản Khe Trăn cũng luôn ý thức được vai trò đảng viên của mình. Với ông, đảng viên thì “phải đi trước một bước trong các phong trào, đặc biệt là xây dựng gia đình văn hóa và làm kinh tế”. Gia đình ông Ráo là một trong 41 trường hợp đạt chuẩn gia đình văn hóa năm 2017 của bản. Riêng chị Lê Thị Na (người Pa Hy) ở bản Hạ Long là một trường hợp nổi bật. Bản thân là phụ nữ người dân tộc thiểu số nhưng chị cũng là một đảng viên giữ cương vị Bí thư Đoàn Thanh niên xã Phong Mỹ nhiều năm liền. Vừa đảm bảo hoàn thành công việc vừa chăm sóc gia đình, chị còn là cá nhân có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa và làm kinh tế giỏi của bản. Có được điều đó là nhờ sự “thuận vợ” của chồng chị, anh Trần Ngọc Chung (cũng là người Pa Hy). Gia đình anh chị là tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa để bà con ở bản Hạ Lang noi theo.

Muốn đạt hiệu quả trong việc xây dựng phong trào, trước hết đảng viên phải là những người gương mẫu. “Bản Khe Trăn có 49 hộ, 204 nhân khẩu và có 25 đảng viên. Trong các đợt sinh hoạt chi bộ hàng tháng, chúng tôi đều quán triệt và nhấn mạnh vai trò tiên phong của các đồng chí đảng viên trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở bản. Muốn xây dựng đời sống văn hóa ở bản trước hết gia đình của các đồng chí phải là gia đình văn hóa”. Ông Nguyễn Văn Muốc khẳng định.

Bí thư Đảng ủy xã Phong Mỹ Nguyễn Hữu Đức đánh giá cao vai trò tiên phong của đảng viên tại 2 bản Khe Trăn và Hạ Long trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Nhờ sự gương mẫu ấy đã tạo nên những kết quả ấn tượng góp phần vào mục tiêu hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới mà xã Phong Mỹ đang quyết tâm đạt được trong năm 2018.

Bài, ảnh: Thành Nhân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa lối sống xanh

Từ những mô hình hay, cách tuyên truyền hiệu quả của Phong trào Ngày Chủ nhật xanh, bây giờ, lối sống xanh không còn là điều gì đó mới mẻ. Nó đã, đang từng ngày, từng giờ đi vào đời sống của người dân.

Lan tỏa lối sống xanh
Huy động nguồn lực xóa nhà tạm

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước trong năm 2025 (phong trào).

Huy động nguồn lực xóa nhà tạm
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn
Return to top