ClockThứ Tư, 03/04/2019 07:00

Bàn giải pháp đảm bảo an toàn giao thông

TTH - Ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường quản lý phương tiện, người điều khiển phương tiện và hoạt động vận tải; thiết lập trật tự, kỷ cương về trật tự, an toàn giao thông (ATGT)… là những giải pháp được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đặt ra, nhằm đảm bảo trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.

Cấm phương tiện vào đường cao tốc La Sơn- Túy Loan khi chưa khai thácHương Trà ra quân hưởng ứng năm An toàn giao thông

Kiểm tra an toàn xe khách, xe tải đường dài

Thực trạng

Hạ tầng giao thông bất cập; ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người dân kém; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác đảm bảo ATGT chưa chặt chẽ… đã làm cho việc quản lý Nhà nước về trật tự ATGT của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh trở nên khó khăn.

Thực tế cho thấy, từ năm 2016 đến nay, ngành giao thông vận tải tỉnh đã phối hợp xử lý 52 “điểm đen”, tiềm ẩn TNGT, nhưng lại có thêm nhiều “điểm đen” mới phát sinh, gây những hệ lụy không nhỏ cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Đơn cử như nút giao phía bắc cầu Dã Viên; mặt đường rộng, độ dốc lớn, làn đường lại không thẳng, trong khi các phương tiện thường chạy tốc độ cao nên đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Tương tự, đường Cách Mạng Tháng Tám trên QL1A - đoạn qua địa bàn phường Tứ Hạ (TX. Hương Trà) có mật độ dân cư đông đúc, lòng đường lại hẹp và có nhiều đường ngang băng cắt, khiến cho tài xế không kịp trở tay khi có tình huống bất ngờ. Dải phân cách cứng được lắp đặt giữa đường Cách Mạng Tháng Tám với mục đích giảm TNGT nhưng thực tế lại càng dồn các phương tiện giao thông vào đường hẹp.

Trên QL1A - đoạn từ km 844 +300 (trạm thu phí Phú Bài) đến km 862 + 500 (gần thị trấn Phú Lộc) rất dài, nhưng không có đèn chiếu sáng nên thường xuyên xảy ra TNGT. Mới đây, trên tuyến này đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng. Xe mô tô do anh N.Đ.B điều khiển khi vượt lên, do thiếu ánh sáng, hạn chế tầm nhìn, đã va vào xe mô tô do anh T.V.M điều khiển đang chạy cùng chiều phía trước, chở theo chị P.T.H; sau đó, xe mô tô tiếp tục tông vào xe ô tô tải đang lưu thông cùng chiều gây tai nạn. Hậu quả, chị H. tử vong tại chỗ.

Đến năm 2025, phải xóa hết các “điểm đen” về tai nạn giao thông

Một trong những giải pháp được lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải đặt ra là, hoàn thiện hạ tầng giao thông và tổ chức lại giao thông. Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc sở khẳng định, mục tiêu của ngành là phải kết nối giao thông một cách nhanh chóng, thông suốt từ đô thị hạt nhân là TP. Huế đến các đô thị vệ tinh và các vùng nông thôn. Muốn vậy, phải tổ chức lại hệ thống giao thông trên địa bàn TP. Huế; trong đó, kết hợp được với hệ thống công nghệ thông tin giám sát và điều hành giao thông thông minh. Từ nay đến năm 2025, phải xóa hết các “điểm đen” về TNGT trên địa bàn toàn tỉnh.

“Ngoài đổi mới phương pháp, chiến thuật tuần tra, kiểm soát, tăng cường kiểm tra xe khách, ô tô vận tải chạy đường dài, xe container, công an các địa phương thành lập các tổ công tác đặc biệt để tiến hành tuần tra, kiểm soát, xử lý thanh thiếu niên thường xuyên có hành vi vi phạm giao thông”, Thượng tá Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ.

Với mục tiêu hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đảm bảo trật tự đô thị, TP. Huế đưa ra giải pháp là, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, nhà hàng, khách sạn muốn cấp phép kinh doanh bắt buộc phải đảm bảo diện tích đỗ xe; gắn trách nhiệm của bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, cảnh sát khu vực trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, trật tự ATGT...

“10 năm qua, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra TNGT đường thủy; không để xảy ra đua xe trái phép, ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, công tác đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Vì vậy, các cấp ủy Đảng, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh cần khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện có hiệu quả, bảo đảm nguyên tắc: Một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà chỉ đạo như vậy tại hội nghị quán triệt, triển khai Kết luận 45 của Ban Bí thư, Chỉ thị 31 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông vừa qua.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

TIN MỚI

Return to top