16/09/2014 - 09:04

Băn khoăn về hiệu quả

TTH - Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố (ngày 9/9) được đa số dư luận và người dân đồng tình. Tuy nhiên, theo một số nhà quản lý và giảng viên Đại học Huế, phương án tổ chức kỳ thi gộp này còn có một số vấn đề cần quan tâm.

Đa số ý kiến được hỏi đều đồng tình với chủ trương tổ chức kỳ thi Quốc gia 2015 của bộ bởi kỳ thi gộp này sẽ giảm sự căng thẳng cho cả thí sinh và người nhà và đỡ đi sự cồng kềnh, tốn kém tiền của xã hội. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lĩnh vực giáo dục cũng tỏ ra băn khoăn về hiệu quả và độ tin cậy của kỳ thi.

Thí sinh dự thi vào Đại học Huế trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2014
Kết quả sẽ được dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) nên kỳ thi Quốc gia một khi được tổ chức phải làm sao đảm bảo hiệu quả, độ tin cậy và đề thi phải có sự phân hoá tốt thí sinh để các trường có thể căn cứ vào đó để xét tuyển thí sinh cho trường mình. “Để đề thi có sự phân hoá tốt thì người ra đề như thế nào là vấn đề cần quan tâm. Cần phải có cả giáo viên THPT giàu kinh nghiệm và giáo viên đại học trong việc ra đề thi này”, một chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục ở Huế nói.
Phương án bốn môn thi tối thiểu, gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một môn tự chọn trong số các môn vật lý, hoá học, sinh học, lịch sử và địa lý, là không mới vì năm ngoái kỳ thi tốt nghiệp cũng đã có ba môn bắt buộc rồi chỉ khác là trong số ba môn thi bắt buộc năm nay có môn ngoại ngữ. Môn ngoại ngữ bắt buộc là cần thiết, tuy nhiên trình độ đào tạo ngoại ngữ ở các vùng miền nước ta không đồng đều. Bộ cũng đã lường trước điều đó và cho phép thí sinh có thể chọn môn thi thay thế môn ngoại ngữ trong điều kiện thí sinh không học môn ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng, nhưng vấn đề là chọn vùng nào và ai chọn? Vậy nhưng, nếu để học sinh tự chọn không thi môn ngoại ngữ thì ý nghĩa ngoại ngữ là môn thi bắt buộc sẽ không còn! Cũng liên quan đến các môn thi bắt buộc, có ý kiến cho rằng 3 môn thi bắt buộc là văn, toán, ngoại ngữ sẽ rất “thuận” cho thí sinh thi khối A1 và D mà thiệt thòi cho các thí sinh thi khối khác. Vậy nên, chỉ chọn hai môn bắt buộc là văn và toán, còn lại 2 môn kia để thí sinh tự chọn, như vậy sẽ hoàn toàn công bằng và phù hợp.
Theo phương án tổ chức kỳ thi Quốc gia năm 2015 mà bộ mới công bố, thì trước ngày 1/1 hằng năm, các ĐH, CĐ mới công bố phương án tuyển sinh, điều này sẽ gây khó cho các em học sinh bởi các em không biết các trường tuyển sinh theo cách nào và lúng túng trong việc học. Chuyên gia này cũng cho rằng, nếu vậy, bộ phải chủ trương các trường công bố sớm, dù là dự thảo cũng được, để các em biết mà học. Trước một điểm khác biệt nữa của kỳ thi Quốc gia là căn cứ kết quả thi, Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu đối với từng môn. Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi dựa trên ngưỡng điểm này để tuyển sinh theo quy định của quy chế. Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường ĐH, CĐ và kết quả thi của mình, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường theo nguyện vọng cá nhân. Ở điểm này, có ý kiến cho rằng “cái khó ở chỗ từ năm nay, các trường đại học thành viên phải có phương án xét tuyển như thế nào để đảm bảo chất lượng đầu vào đồng thời cũng có nguồn tuyển. Trước, Đại học Huế tổ chức thi tuyển sinh theo hình thức “3 chung” của bộ, giờ các trường phải làm luôn”. Bộ nên xác định ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu ngay từ bây giờ chứ không cần phải chờ đến khi có kết quả thi để các trường chủ động.
Kể từ kỳ thi quốc gia năm 2015, dữ liệu điểm thi sẽ công bố công khai trên mạng để thí sinh tra cứu, căn cứ vào kết quả thi sử dụng cho việc lựa chọn đăng ký tuyển sinh ĐH, CĐ. Thí sinh cũng sẽ không phải chờ đời giấy báo điểm các trường gửi về mà có thể in trực tiếp kết quả thi của mình từ internet để đăng ký xét tuyển các trường ĐH. Có ý kiến cho rằng điều này sẽ dẫn đến tình trạng “ảo” nhiều trong tuyển sinh. Đây là một cái khó đối với các trường và cũng là một cái khó đối với các em ở nông thôn vốn không thạo internet như các học sinh ở thành thị, tạo ra sự không công bằng giữa nông thôn và thành thị. “Tôi vẫn ủng hộ kỳ thi Quốc gia nhưng về lâu dài nên quan tâm quyền lợi người thi chứ không phải người tuyển sinh”, một giảng viên Đại học Huế nói.
PGS.TS Lê Văn Anh, Phó Giám đốc Đại học Huế:
Phải tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ
Chủ trương này là đúng đắn nhưng để tổ chức kỳ thi Quốc gia nghiêm túc đòi hỏi các trường đại học chủ trì cụm thi được Bộ GD-ĐT giao tổ chức kỳ thi phải phối hợp với các địa phương tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ, đảm bảo tính khách quan công bằng để không xảy ra tiêu cực trong thi cử. Đại học Huế đã có đề án tuyển sinh 2015 gửi bộ nhưng sau khi bộ có quyết định về kỳ thi Quốc gia năm 2015, Đại học Huế phải xem xét lại đề án này để phù hợp.
PGS.TS Nguyễn Thám, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, Đại học Huế:
Chọn ba môn bắt buộc là đúng đắn
Bộ GD-ĐT chọn 3 môn bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ là đúng đắn vì nước ta đang hội nhập với thế giới, không thể không có ngoại ngữ. Còn sinh viên muốn thi vào ngành địa thì chọn thi môn thứ tư là môn địa, thi ngành sử chọn môn thứ tư là môn sử,...
PGS.TS Trần Huy Hoàng, Trưởng Khoa Vật lý, Trường ĐH Sư phạm, Đại học Huế:
Cần quan tâm đến việc coi thi
Thời gian thi diễn ra trong 4 ngày (9, 10, 11 và 12/6/2015) có thể tạo căng thẳng cho thí sinh. Bên cạnh đó, vấn đề coi thi cũng rất cần quan tâm để không xảy ra tiêu cực trong thi cử. Việc coi thi nên giao hẳn cho các trường đại học của Bộ quản lý tổ chức chứ nên giao cho đại học địa phương. Vì đã có tình trạng một số kỳ thi do đại học địa phương tổ chức không nghiêm túc nên vấn đề coi thi rất cần được quan tâm.
Đỗ Ngọc

Ngọc Hà

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP