ClockChủ Nhật, 10/06/2018 13:15

Bạn trẻ mê "make up"

TTH - Khi cuộc sống đầy đủ, người ta bắt đầu nghĩ nhiều hơn về chuyện làm đẹp. Dự sự kiện quan trọng hay chỉ đơn giản là buổi tiệc gặp mặt, người ta không chỉ chăm chút về trang phục, phụ kiện kèm theo, mà còn nghĩ đến chuyện trang điểm, làm tóc... Cứ thế, nghề "make up" (trang điểm...) đang trở thành xu thế và không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay.

Bạn trẻ làm phimBạn trẻ Huế nhảy dân vũ mừng FestivalBạn trẻ và “gap year”Kết nối người trẻ từ không gian làm việc mở“Bạn trẻ phải nhìn rộng để tìm kiếm cơ hội và xác định tiềm năng mình có”

Khách cũng trẻ mà chủ cũng trẻ

Để khách hàng yên tâm đặt lịch, rồi giới thiệu bạn bè, người quen đến "make up" lần tiếp không phải dễ. Những chuyên viên trang điểm phải luôn cố gắng giữ đúng phong cách của từng người cũng như cập nhật xu hướng thời đại để tạo nên những khuôn mặt xinh đẹp, vừa ý khách hàng. Ngoài ra, cũng cần phải có đam mê để học hỏi cái mới. Hơn hết, người làm nghề make up phải có sự sáng tạo, linh hoạt trong từng lần trang điểm để tạo nên sự phù hợp với mỗi khuôn mặt của mỗi người. Huỳnh Kim Phượng (Tiệm trang điểm Na Make up), vào nghề gần hai năm chia sẻ.

Nguyễn Ý Nhi (Salon Nhi Yn Make up) bộc bạch: Những ngày đầu mới ra nghề, mọi thứ không hề đơn giản từ khâu lựa chọn mỹ phẩm đạt chất lượng đến các thao tác cơ bản để tạo vẻ đẹp riêng cho từng khuôn mặt phù hợp với từng sự kiện. Trải qua thời gian, Ý Nhi đúc kết: “Để có được một khuôn mặt vừa ý, người thợ phải kỹ từng nét kẽ mày, tông màu mắt, môi rồi chọn kem nền da, tạo kiểu tóc cũng như thời gian khách đi sự kiện”.

Theo nghề cách đây hơn một năm rưỡi, được khá nhiều bạn trẻ chọn đến trong mỗi dịp làm kỷ yếu hay tiệc nhỏ vì giá cả phù hợp, chị Đặng Hồng Ngọc (Tiệm "Make up" Đặng Ngọc) chia sẻ: Thước đo thành công của mỗi chuyên viên "make up" thể hiện qua sản phẩm hoàn thiện trên khuôn mặt của mỗi khách hàng. “Trang điểm xong, thấy khách cười hài lòng, phù hợp với nét riêng của từng khuôn mặt, trang phục đi kèm, sự kiện khách tham dự, coi như mình thành công”. Nhưng, không phải lúc nào được vậy. Có những lúc đang làm nửa chừng, khách bỗng đổi tông, đổi phong cách thì cũng dở khóc, dở cười. Nhưng chính cái khó từ khách, người mê "make up" lại càng phải cố gắng, cẩn thận, tỉ mỉ trong những lần tư vấn, quyết định “sáng tạo” để làm đẹp cho mỗi người.

“Để bám được nghề "make up" cũng không phải dễ khi gần đây nhiều tiệm "make up" mở ra hàng loạt từ những salon lớn, nhỏ trên các con phố trung tâm cho đến các góc trang điểm nhỏ trong nhà ở những con hẻm. Phải làm sao để khách còn lui tới, không bỏ đi tiệm khác, hợp với túi tiền của khách hàng rồi còn giới thiệu cho người khác mới là điều quan trọng”, chị Ngọc nói.

Tỉ mỉ từng bước

Nhu cầu trang điểm, làm đẹp ngày càng nhiều, nhất là trong giới trẻ, thế nên không có gì là khó hiểu khi tiệm làm tóc, trang điểm mọc lên như nấm. Khó có thể thống kê đầy đủ có bao nhiêu tiệm làm tóc, trang điểm trên địa bàn TP. Huế, chỉ biết rằng gần như đường nào, dù lớn hay nhỏ cũng đều có một vài tiệm. Thế nhưng, không phải tiệm nào cũng ăn nên làm ra, vẫn có tình trạng "người ăn không hết kẻ lần không ra". Với những tiệm có tên tuổi, muốn không phải chờ lâu, khách hàng phải hẹn trước, nhất là trong mùa cưới, kỷ yếu…

Vì thế, người làm make up phải biết dung hòa công việc, thái độ nhẹ nhàng, vui vẻ mới níu chân được khách hàng. Ngồi đợi hơn cả tiếng đồng hồ vẫn chưa đến lượt để trang điểm chụp ảnh kỷ yếu cùng lớp, bạn tôi than: “Họ làm từ sáng sớm chừ, không biết có đủ nhiệt tình để làm cho mình không hay chỉ làm qua loa”. Nghe thế, chị chủ trẻ trấn an: “Vì là chuyện làm đẹp, nên người làm nghề nào cũng muốn khách của mình thật đẹp nên không làm cho có đâu, em yên tâm. Dù khách có "sốt ruột", nhưng người làm trang điểm vẫn kỹ từng bước. Với khách hàng không để ý nhiều, nếu thiếu bước nào thì họ cũng khó nhận ra, nhưng bản thân người làm nghề như thấy áy náy lắm. Bạn tôi nghe phần nào yên tâm chờ đợi.

Không chỉ riêng những tiệm trên mà phần lớn các tiệm make up tầm trung ở Huế: Tem Make up, Tâm Lê Make up, Make up Út… luôn hút khách trẻ trong những mùa cần người làm đẹp nhiều. Được biết, chủ các tiệm make up này đều là những cô chủ trẻ. Với tiệm nhỏ ở góc nhà hay trên những con phố, các chủ trẻ đều có thu nhập trung bình mỗi tháng từ 15 đến 20 triệu đồng từ nghề làm đẹp cho mọi người này. Đối với tháng có nhiều học viên theo học, thu nhập của mỗi chủ cũng sẽ khá hơn.

Bây giờ, khách muốn làm đẹp đều phải đặt lịch trước và "hên lắm" mới không phải chờ. Với giá trung bình từ 50 đến 100.000 đồng, phong cách trang điểm bắt kịp xu hướng, chuyên nghiệp không thua kém gì các salon làm đẹp lớn và phần lớn đều là những chị chủ trẻ nên các tiệm "make up" tầm trung ở Huế luôn hút khách trẻ không chỉ trong mùa cưới, kỷ yếu mà cả trong những ngày thường.

Những người làm nghề "make up" cho hay, nếu đam mê, có năng khiếu, có tâm... các bạn trẻ đam mê "make up" có thể thoải mái sống với nghề. Họ sẽ không lo thiếu khách hàng nếu tay nghề tốt, cộng với thái độ hòa nhã, lịch sự, tiệm đẹp sạch sẽ, giá cả phù hợp...

Bài, ảnh: NHƯ QUỲNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch cắm trại “bùng nổ”

Du lịch cắm trại đang thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngày hè, vào dịp cuối tuần hay vào các kỳ nghỉ ngắn ngày, nhiều nhóm bạn, gia đình, người thân tìm nơi tĩnh lặng để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình…

Du lịch cắm trại “bùng nổ”
Nhiều bạn trẻ hiểu sai về lối sống YOLO

Lối sống Yolo (You only live once – nghĩa là “bạn chỉ có một đời để sống”) khuyến khích các bạn trẻ sáng tạo, tìm tòi cái mới, dám nghĩ, dám làm và nỗ lực hết sức mình trong cuộc sống. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ lại vịn vào câu nói trên để phí hoài tháng ngày và tiền bạc vào những thú vui phung phí.

Nhiều bạn trẻ hiểu sai về lối sống YOLO
Sân chơi bổ ích cho các bạn trẻ yêu mèo

Bất kể cái nóng 36 độ C của một sáng cuối tháng 7, nhiều bạn trẻ ở Cố đô đã tụ họp tại quán cà phê Tự Do District để tham gia chương trình offline của Hội Yêu chó mèo TP. Huế, hướng đến Ngày Quốc tế mèo 8/8/2023.

Sân chơi bổ ích cho các bạn trẻ yêu mèo
Đánh thức tình yêu Huế

Lần đầu tiên các bạn sinh viên, nhà lãnh đạo trẻ đến từ các địa phương trong cả nước đã chọn Sun&Sea resort ở phường Thuận An, TP. Huế để tổ chức trải nghiệm trại hè Young Innovator Seed Camp (YISC) lần thứ 8.

Đánh thức tình yêu Huế
Return to top