ClockThứ Tư, 13/12/2017 14:05

Bàn về tương lai của giáo dục nghề nghiệp

TTH.VN - Sáng 13/12, Vụ Giáo dục và Đào tạo, Dạy nghề - Ban Tuyên giáo Trung ương và Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Tác động của Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến công tác giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam”.

Doanh nghiệp "xa" trường nghềĐào tạo nghề ngoài công lập: Chưa có nhiều nghề xã hội cần

Hội thảo là diễn đàn để các đại biểu, chuyên gia thảo luận về tương lai của GDNN trong bối cảnh tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0.

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với xu hướng phát triển dựa trên nền tảng tích hợp cao độ của hệ thống kết nối số hóa - vật lý - sinh học, sự đột phá của internet vạn vật và trí tuệ nhân tạo, tận dụng triệt để sức mạnh lan tỏa của số hóa và công nghệ thông tin đang làm thay đổi căn bản nền sản xuất của thế giới. Cuộc cách mạng này mở ra cho Việt Nam nhiều cơ hội nhưng nếu không bắt kịp nhịp độ phát triển của thế giới và khu vực, Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, như: Sự tụt hậu về công nghệ, suy giảm sản xuất, kinh doanh; dư thừa lao động có kỹ năng và trình độ thấp gây phá vỡ thị trường lao động truyền thống... Thách thức lớn nhất là năng lực con người chưa sẵn sàng để đón nhận làn sóng công nghệ mới.

Những thay đổi nhanh chóng và rộng khắp trong tất cả các lĩnh vực khoa học, công nghệ và đời sống xã hội đặt giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trước những thách thức chưa từng có về yêu cầu đổi mới tư duy, phát triển hệ thống GDNN, đòi hỏi phải có những nghiên cứu thấu đáo, những thảo luận nghiêm túc để rút ra bài học kinh nghiệm và có giải pháp phù hợp cả về quản lý nhà nước và quản trị cơ sở GDNN trong tình hình mới. Hội thảo là diễn đàn để các đại biểu, chuyên gia thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, mối quan tâm, nhận định, đánh giá về tương lai của GDNN trong bối cảnh của Cách mạng công nghiệp 4.0. Để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh mới, đòi hỏi GDNN cần xây dựng tầm nhìn, mục tiêu, nội dung, phương thức tổ chức đào tạo chất lượng và hiệu quả...

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công Trung tâm đào tạo thực hành nghề du lịch

Sáng 21/1, Trường cao đẳng Du lịch Huế phối hợp với Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ khởi công công trình “Đầu tư xây dựng Trung tâm Đào tạo Thực hành nghề Du lịch và chuyển đổi số trong Giáo dục nghề nghiệp”. Dự lễ khởi công có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Khởi công Trung tâm đào tạo thực hành nghề du lịch
15 đơn vị tham gia Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh

Ngày 28/8, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức lễ khai mạc Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tỉnh năm 2023. Đây là hoạt động được tổ chức 2 năm một lần nhằm phát hiện, tuyên dương, nhân rộng điển hình nhà giáo GDNN xuất sắc để tham gia Hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc.

15 đơn vị tham gia Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp tỉnh
Phổ biến các văn bản về giáo dục nghề nghiệp năm 2023

Sáng 24/8, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) khai mạc lớp tập huấn bồi dưỡng chính trị năm 2023 và phổ biến triển khai các văn bản của Bộ LĐTB&XH cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh.

Phổ biến các văn bản về giáo dục nghề nghiệp năm 2023
Giáo dục nghề nghiệp phải bám thị trường, bám nhu cầu

Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội và các đối tượng thụ hưởng trực tiếp là doanh nghiệp, người lao động. Việc đưa ra các giải pháp thúc đẩy đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động GDNN sẽ góp phần thúc đẩy chất lượng và số lượng lao động trên địa bàn tỉnh.

Giáo dục nghề nghiệp phải bám thị trường, bám nhu cầu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top