ClockThứ Hai, 26/09/2016 14:07

Bảng quảng cáo, rao vặt chưa phát huy tác dụng

TTH - Sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng, các bảng dán quảng cáo, rao vặt trên địa bàn TP. Huế chưa phát huy tác dụng, người dân vẫn còn thói quen dán ở cột điện, tủ điện, cột đèn giao thông…

Thùng rác che bảng quảng cáo

Một trong 11 bảng quảng cáo, rao vặt do Viễn thông Thừa Thiên Huế (VNPT) hỗ trợ được UBND TP. Huế đặt tại ngã 5 Nguyễn Huệ-Đống Đa-Hai Bà Trưng, ngay góc cột đèn đỏ phía đường Nguyễn Huệ. Theo quan sát, hầu như thời điểm nào, bảng quảng cáo này cũng có người dán tờ rơi quảng cáo, rao vặt về việc bán đất, bán nhà, cho vay không thế chấp, thậm chí cả thông tin tìm chó đi lạc… Thế nhưng, rất ít khi bảng quảng cáo được dán kín, mà chỉ dán một vài ô ở giữa, chỗ có chỗ không, dù diện tích bảng không lớn. Trong khi các cột đèn giao thông, tường rào gần đó, quảng cáo, rao vặt được in trên giấy A4 dán chi chít, chồng lên nhau.

Bảng quảng cáo rao vặt công cộng còn nhiều chỗ trống

Tương tự, tại bảng quảng cáo đặt ngay ngã tư đường Nguyễn Huệ - Lý Thường Kiệt, phía Trường đại học Khoa học Huế, không nhiều các tờ rơi, rao vặt nhưng khu vực xung quanh và tủ điện sát bên, các tờ quảng cáo được dán khá nhiều.

Nguyên nhân chủ yếu là do người dân chưa có ý thức trong việc giữ gìn cảnh quan môi trường. Thói quen dán rao vặt, quảng cáo lên tường rào, cột điện, đèn giao thông… còn khá phổ biến. Trong khi đó, các bảng quảng cáo diện tích chưa đảm bảo, vị trí đặt lùi vào phía trong khó quan sát; có nơi còn bị các thùng rác bao vây, che kín. Trong khi đó, người có nhu cầu quảng cáo, rao vặt luôn muốn thông tin của mình đến với người có nhu cầu một cách nhanh và thuận tiện nhất. Chỉ cần dừng xe chờ đèn đỏ là có thể đọc hết các thông tin cần rao. Đó cũng là nguyên nhân hết lần này đến lần khác, dù bị cạo, lột, song người dân, doanh nghiệp vẫn lén lút dán quảng cáo tại cột đèn giao thông.

Chưa có giải pháp khả thi

Để làm sạch và mới các bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí, hàng tháng, phòng Văn hóa thông tin TP. Huế đều tổ chức cạo, lột các tờ quảng cáo, giúp người dân thuận tiện dán quảng cáo mới. Việc lột, cạo quảng cáo trên đường phố, ngõ hẻm, UBND TP. Huế đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên, mỗi quý thực hiện một lần, song cũng chỉ được vài đường chính. Ngặt nỗi, mới lột xong hôm nay, ngày mai đã có tờ quảng cáo, rao vặt khác dán lại. Nay một số doanh nghiệp có cải tiến hơn trong việc dán quảng cáo thay bằng giấy A4, được in trên giấy ni-lông và treo ở các hàng rào. Dù dễ bóc, gỡ hơn, song cách làm này cũng gây phản cảm và mất mỹ quan đô thị.

Bảng quảng cáo rao vặt miễn phí bị thùng rác bao vây

Lãnh đạo phòng Văn hóa thông tin TP. Huế cho rằng, đã làm nhiều cách để hạn chế tình trạng trên, nhưng vẫn chưa có giải pháp khả thi. Mới đây, các cơ quan liên quan của TP. Huế đã thành lập đoàn kiểm tra tổ chức mai phục từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng trong 10 ngày liên tục ở những tuyến đường thường xuyên có người dán quảng cáo, rao vặt không đúng quy định. Thế nhưng, kết quả vẫn là con số không, trong khi đó, tờ rơi, rao vặt ngày càng dày lên ở các cột điện, bờ rào…

“Cạo, lột rao vặt tốn khá nhiều thời gian và đòi hỏi phải có lực lượng đông, song, việc huy động rất khó. Chủ yếu là nhờ vào đoàn viên thanh niên và chỉ làm được trong những ngày thứ 7, chủ nhật, trong khi kinh phí thực hiện chưa được bố trí là trở ngại lớn khiến việc huy động cạo, lột quảng cáo gặp khó khăn”, bà Phạm Thị Quỳnh Dao, Trưởng phòng Văn hóa thông tin TP. Huế chia sẻ.

Nói về giải pháp để phát huy hiệu quả các bảng quảng cáo, rao vặt như đề xuất của người dân là dịch chuyển các bảng quảng cáo ra phía mặt tiền, gần các ngã tư, ngã năm, nơi dễ quan sát, bà Quỳnh Dao cho rằng, việc này không thể thực hiện do vướng và che tầm nhìn của người đi đường.

Tuy nhiên, tín hiệu mừng được bà Quỳnh Dao thông tin, hiện đang có doanh nghiệp nghiên cứu tài trợ cho Huế các điểm quảng cáo miễn phí, sau khi đề xuất xây các trụ quảng cáo chạy vòng tròn có điện chiếu sáng không được thông qua do tốn nhiều chi phí tiền điện.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

TIN MỚI

Return to top