ClockThứ Năm, 18/10/2018 09:55

Báo Bảo hiểm xã hội và vai trò định hướng truyền thông

TTH.VN - Thông tin về chế độ, chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ngày nay đã và đang trở thành mối quan tâm lớn của toàn xã hội, bởi những chính sách này ngày càng tác động mạnh mẽ tới cuộc sống của mỗi người dân.

Rà soát sổ BHXH tại BHXH tỉnh Bắc Giang. Ảnh: baohiemxahoi.vn

Hoạt động BHXH là hoạt động phi lợi nhuận, nhằm mục đích an sinh xã hội. Chính sách BHXH, BHYT có ý nghĩa “ôm trọn cuộc đời” của mỗi con người, liên quan sát sườn đến đời sống người dân, đảm bảo chăm sóc sức khỏe và ổn định cuộc sống của người lao động khi gặp rủi ro (như ốm đau, sinh đẻ, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp); hay hết tuổi lao động hoặc không còn khả năng lao động…

Về góc độ quản lý xã hội, không riêng ở Việt Nam, mà trên thế giới, hệ thống BHXH là một định chế không thể thiếu của mỗi quốc gia. BHXH là biện pháp của Nhà nước tạo nên mạng lưới an sinh, góp phần thực hiện công bằng xã hội, bảo đảm ổn định tình hình chính trị, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước.

Hiện nay, không ít doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phá sản, thua lỗ, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Cùng với đó, mô hình bệnh tật thay đổi, các bệnh truyền nhiễm đang diễn biến vô cùng phức tạp, các bệnh không truyền nhiễm, bệnh lạ, bệnh mới cũng liên tục xuất hiện, với diễn biến rất khó lường trước; cho đến sự “trẻ hóa” của các căn bệnh mạn tính, với chi phí y tế ngày càng tăng cao. Thực trạng này cho thấy, BHXH, BHYT thực sự là “phao cứu sinh” cho nhiều người, cấp thiết hơn bao giờ hết. Đặc biệt, độ bao phủ rộng khắp đến mọi người dân, mọi thành phần xã hội của chính sách BHYT càng khiến lĩnh vực này thu hút sự quan tâm của xã hội.

Trong bối cảnh độ mở về thông tin rất lớn, công tác truyền thông về BHXH, BHYT đòi hỏi “đúng” và “trúng” trở nên quan trọng, giúp người dân bảo vệ được quyền lợi chính đáng của mình. Việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức của chủ sử dụng lao động và người lao động về BHXH, BHYT theo quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước sẽ làm thay đổi hành vi của mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị trong thực hiện quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT.

Báo BHXH hiện là tờ báo chuyên ngành cung cấp thông tin về lĩnh vực BHXH, BHYT đầy đủ nhất. Định hướng và thúc đẩy nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT vừa là nhiệm vụ, vừa là vai trò của Báo BHXH trong việc đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho người dân.

Được thành lập năm 2003,  Báo BHXH đã góp phần quan trọng đưa chính sách BHXH, BHYT vào cuộc sống. Với sứ mệnh của báo chí là tìm kiếm và phản ánh sự thật, Báo BHXH đi đầu trong việc phát hiện, triển khai các đề tài “nóng” liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Phát hiện, biểu dương những mô hình hay, cách làm mới của BHXH các địa phương; hay sáng kiến rút gọn thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đơn vị trong việc tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp… Đặc biệt, Báo BHXH luôn đứng về phía quyền lợi chính đáng của người lao động khi phản ánh đúng thực trạng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; phê phán các đơn vị, DN không thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ, trách nhiệm của mình với người lao động.

Sự đa dạng trong góc nhìn, cách tiếp cận với những thông tin chuyên sâu, được phân tích một cách khách quan, thấu tình đạt lý là cách làm mà Báo BHXH lựa chọn, cố gắng để thông tin về chính sách đến với độc giả luôn tươi mới và không nhàm chán, khô khan.

Báo BHXH cũng là cầu nối đưa các thắc mắc của độc giả đến những cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thực hiện chính sách để có câu trả lời thỏa đáng… Nhiều loạt bài điều tra dài kỳ trên Báo BHXH đã góp phần đấu tranh và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHXH, BHYT, mang lại hiệu ứng xã hội lớn.

Thời gian vừa qua, đã xảy ra một số thông tin sai lệch về bản chất, nội dung của chính sách BHXH, BHYT. Ngay vào thời điểm của các “khủng hoảng truyền thông”, Báo BHXH đã xuất bản hàng loạt bài viết dưới góc nhìn chuyên gia, người dân, nhà quản lý, nhà kinh tế về vấn đề này. Qua đó, giúp độc giả có cái nhìn khách quan và đầy đủ hơn về hệ thống chính sách mà mình đang và sẽ tham gia.

BHXH Việt Nam thời gian gần đây đã chủ động thiết lập mối quan hệ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan thông tấn báo chí, các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT dưới nhiều hình thức và tạo điều kiện để các nhà báo tác nghiệp đảm bảo khách quan, chân thực. Tuy nhiên, để chính sách BHXH, BHYT thực sự phát huy ý nghĩa nhân văn của mình, cần sự nhận thức sâu sắc từ mỗi cá nhân đối với hệ thống chính sách này.

Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, các cơ quan báo chí rất cần có sự chủ động trong việc sàng lọc, đưa thông tin về chế độ, chính sách BHXH, BHYT đến người dân một cách khách quan, chính xác, trên tinh thần “hướng đến BHXH, BHYT toàn dân” mà Nghị quyết 28-NQ/TW đã đề ra.

Trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế, trong những năm qua, giữa Báo BHXH và BHXH tỉnh Thừa Thiên- Huế đã có sự phối hợp tích cực. Theo đó, trên nhiều số báo BHXH bản in, báo điện tử đã đăng tải thường xuyên tin, bài tuyên truyền về kết quả, kinh nghiệm thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT.

Những thông tin kết quả hoạt động ở Thừa Thiên- Huế đã giúp bạn đọc, người dân trong cả nước thấy được những kết quả hoạt động cũng như có thể học hỏi được một số kinh nghiệm hay mà các cơ quan chức năng ở Thừa Thiên - Huế, trong đó có BHXH tỉnh đã làm được. Đơn cử như bài “Đoàn giám sát của HĐQL BHXH Việt Nam thực hiện giám sát tại tỉnh Thừa Thiên- Huế” nói về những bất cập, khó khăn trong thực hiện chính sách trên địa bàn và giải pháp mà cấp ủy, chính quyền đã đề ra; bài “Tạo thuận lợi cho người dân, DN” nói về công tác cải cách TTHC của BHXH tỉnh; bài “Thừa Thiên- Huế: Kiên quyết thu hồi nợ BHXH” nói về công tác thu nợ BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ…Đồng thời, qua đó đã phần nào giúp người dân, NLĐ thấy được những nỗ lực của BHXH địa phương này cũng như thấy được những kết quả đạt được và tính nhân văn lan tỏa của chính sách. Từ đó, giúp mọi người ngày càng tin tưởng vào chính sách của Đảng và Nhà nước và tích cực tham gia để tự bảo vệ mình.

Trong thời gian tới, Báo BHXH rất mong tiếp tục nhận được sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa với cơ quan BHXH tỉnh và Báo Thừa – Thiên Huế  để thực hiện chính sách ngày càng tốt hơn, để kịp thời truyền thông điệp về BHXH, BHYT tới người dân.

Báo BHXH phát hành 2 kỳ/tuần vào sáng thứ Ba và sáng thứ Năm, với số lượng phát hành trên 50.000 tờ/kỳ. Ngoài ra, Báo BHXH còn có số đặc biệt “BHXH cuối tháng” phát hành vào ngày 20 hằng tháng, với số lượng phát hành 17.000 cuốn/tháng và được phát hành trên toàn quốc. Cùng với đó, Báo BHXH còn có Trang tin điện tử và Trang Fanpage với hàng chục triệu lượt truy cập.

Nguyễn Hải Hồng - Tổng biên tập Báo Bảo hiểm xã hội

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

TIN MỚI

Return to top