ClockThứ Bảy, 03/08/2019 12:18

“Báo chí góp phần lan toả những giá trị tích cực”

TTH.VN - Đó là chủ đề của buổi tọa đàm diễn ra vào ngày 3/8, tại TP. Hồ Chí Minh do Báo Sài Gòn giải phóng tổ chức.

Sơ kết một năm kết nghĩa Báo Thừa Thiên Huế - Hà Nội mới - Sài Gòn giải phóngKết nghĩa 3 báo Hà Nội mới, Thừa Thiên Huế, Sài Gòn giải phóng

Trao đổi nghiệp vụ hoạt động của Báo điện tử

Đây là hoạt động nằm trong chương trình họp mặt ba báo Đảng kết nghĩa năm 2019 mở rộng: Báo Hà Nội mới - Báo Thừa Thiên Huế - Báo Sài Gòn giải phóng cùng 20 cơ quan báo chí thuộc khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, TP. Hồ Chí Minh nhằm điểm lại việc hỗ trợ tuyên truyền các hoạt động quảng bá kinh tế - xã hội mỗi địa phương thời gian qua…

Báo Hà Nội mới chia sẻ kinh nghiệm trên lĩnh vực này với 4 tiêu chí nội bộ được đặt ra trong quá trình tác nghiệp dành cho phóng viên, biên tập viên: chủ đề trong bài; tính logic của tác phẩm, tính sinh động; tính mục đích. Vì vậy, các bài viết ở lĩnh vực này của Báo Hà Nội mới ngày càng chất lượng hơn.

Báo Thừa Thiên Huế tham luận với chủ đề: Gieo hạt giống tử tế, tăng sức “đề kháng” cho niềm tin trong xã hội. Theo đó, Báo Thừa Thiên Huế từ trước đã có những chuyên mục “Người tốt – Việc tốt”. Trên trang Phóng sự- Ký sự- Ghi chép ở cả ba ấn phẩm: nhật báo, báo cuối tuần và Thừa Thiên Huế Online vẫn chú trọng đăng tải những nhân vật, những tấm gương sống đẹp làm lay động lòng người. Không chỉ các cá nhân mà cả tập thể, không chỉ những tấm gương lớn mà cả những hành động nhỏ cũng được phản ánh, chuyển tải dưới nhiều hình thức… Năm 2019, Báo Thừa Thiên Huế tổ chức cuộc thi viết “Hoa đời thường”, thu hút các cây bút chuyên và không chuyên.

Ngoài ra, các bài viết phản ảnh mặt trái của cuộc sống hoặc điều tra đều khơi gợi những giá trị tích cực, an dân, kêu gọi các cơ quan chức năng xắn tay vào cuộc giải quyết vấn đề. Cũng với tinh thần góp phần dẫn dắt dư luận, trong cách định hướng xử lý thông tin cho PV, BTV, Báo chủ trương gợi ý các hướng đi, cách thức xử lý vấn đề, vừa chống vừa xây… thể hiện trách nhiệm của người viết, của tờ báo đối với bạn đọc.

Muốn tìm thấy cái hay, cái tốt, báo chí phải “đời” hơn, phải gần gũi hơn với cuộc sống, phải “tinh tường”, nhạy bén hơn để làm tốt sứ mệnh truyền thông và định hướng dư luận.

Các cơ quan báo chí tham quan tòa soạn Báo Sài Gòn giải phóng

Đối với Báo Sài Gòn giải phóng, Báo đã có cách làm riêng: Xây dựng các chuyên trang chuyên mục viết về người tốt việc tốt, trong đó đã tổ chức các giải thưởng (Giải thưởng Võ Trường Toản về giáo dục, giải thưởng Tôn Đức Thắng tôn vinh công nhân sáng tạo, giải thưởng Nguyễn Văn Hưởng hỗ trợ sinh viên ngành Y – Dược)… Ngoài ra Báo còn đẩy mạnh các hoạt động xã hội, mỗi năm huy động 5-7 tỷ đồng phục vụ khám chữa bệnh cho người nghèo.

Buổi toạ đàm còn nghe thêm nhiều ý kiến, chia sẻ cách làm trong việc lan toả những giá trị tích cực từ các báo bạn cũng như nguyên ban biên tập của Báo Sài Gòn giải phóng qua các thời kỳ.

Báo Sài Gòn giải phóng phát động Cuộc thi phóng sự - ký sự báo chí Người tốt-Việc tốt (2019 - 2020)Đối tượng và tác phẩm dự thi:các nhà báo, nhà văn, các cộng tác viên, các cây bút trên cả nước.

Tác phẩm dự thi có độ dài tối đa 1.700 chữ với thể loại phóng sự, ký sự nhân vật về người tốt, việc tốt + ảnh minh họa thực tế. Trên tác phẩm, tác giả ghi thông tin về mình, nơi công tác, địa chỉ cư trú và địa chỉ đăng ký hộ khẩu, số giấy CMND. Tác phẩm dự thi chưa đăng bất kỳ phương tiện truyền thông nào. Ban tổ chức không chịu trách nhiệm về bất cứ tranh chấp nào liên quan đến bản quyền, tính chân thật, các khiếu nại những nhân vật liên quan trong tác phẩm. Trường hợp Ban tổ chức phát hiện sai phạm sẽ thu hồi nhuận bút, giải thưởng. 

 Giải thưởng:

1 Giải nhất: 40 triệu đồng và 1 máy ảnh Canon trị giá 30 triệu đồng.

2 Giải nhì: 20 triệu đồng/giải và 1 máy ảnh Canon trị giá 20 triệu đồng.

3 Giải ba: 15 triệu đồng/giải và 1 máy ảnh Canon trị giá 15 triệu đồng.

10 Giải khuyến khích: 5 triệu đồng/giải và 1 máy in vi tính Canon.  

     Tin, ảnh: Tuệ Ninh – Võ Thắm

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ

Trước thềm Diễn đàn với 12 phiên họp khai mở, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, chia sẻ với báo chí xung quanh nội dung cũng như kỳ vọng về Diễn đàn Báo chí Toàn quốc trong khuôn khổ “Hội Báo toàn quốc 2024”. Diễn đàn với 12 phiên thảo luận nhiều vấn đề cấp thiết đặt ra với báo chí đang được kỳ vọng mở ra con đường mới cho các cơ quan báo chí thích ứng và phát triển, phục vụ và đóng góp đắc lực cho quốc gia, dân tộc.

Thúc đẩy báo chí thích ứng, đổi mới mạnh mẽ
Return to top