ClockThứ Bảy, 04/05/2019 09:33

Báo động số người tử vong do đại dịch Ebola tại CHDC Congo

Tính đến ngày 1/5/2019, đã có 1.510 trường hợp nhiễm Ebola tại tỉnh Bắc Kivu và Ituri của Cộng hòa dân chủ Congo, trong đó đã có 994 trường hợp tử vong.

Đại dịch Ebola lây lan mạnh ở CongoCongo áp dụng thêm 4 phương pháp trị bệnh Ebola

Nhân viên y tế làm việc tại khu vực cách ly của một trung tâm điều trị bệnh Ebola ở Butembo, CHDC Congo ngày 9/3/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 3/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết dịch Ebola đã làm gần 1.000 người ở Cộng hòa dân chủ Congo thiệt mạng, đồng thời cảnh báo về nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lây lan.

WHO đã từng lạc quan về khả năng kiểm soát dịch bệnh Ebola, bùng phát hồi tháng 8/2018 ở miền Đông Cộng hòa dân chủ Congo, do sử dụng rộng rãi một loại vắcxin mới.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, giới chức WHO thừa nhận rằng tình hình an ninh bất ổn tại khu vực miền Đông, nguồn tài chính eo hẹp và sự lôi kéo của chính khách địa phương trong vấn đề Ebola đã khiến người dân quay lưng lại với nhân viên y tế, qua đó ảnh hưởng tới nỗ lực khống chế dịch bệnh của WHO.

Phát biểu với báo giới tại Geneva, Thụy Sĩ, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp thuộc WHO Michael Ryan nói: "Chúng tôi đang đối phó với tình hình khó khăn và diễn biến phức tạp. Chúng tôi dự đoán nguy cơ virus Ebola tiếp tục lây lan với tốc độ nhanh."

Tính đến ngày 1/5/2019, hiện đã có 1.510 trường hợp nhiễm Ebola tại tỉnh Bắc Kivu và Ituri của Cộng hòa dân chủ Congo, trong đó đã có 994 trường hợp tử vong.

Theo ông Ryan, con số tử vong có thể vượt 1.000 người trong báo cáo cập nhật sắp tới của WHO.

Sự xuất hiện của nhiều nhóm nổi dậy tại tỉnh Ituri và Bắc Kivu trong một thời gian dài đã khiến các nhân viên y tế gặp khó khăn trong việc tiếp cận tới những người được cho là có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Ebola.

Ngoài ra, các cộng đồng dân cư nơi đây hiện đang bị các chính khách địa phương lôi kéo bất hợp tác với các nhân viên y tế kể từ sau các cuộc bầu cử hồi tháng 12/2018 ở nước này.

Ngày 1/8/2018, giới chức y tế Cộng hòa dân chủ Congo đã buộc phải tuyên bố đợt dịch Ebola thứ 10 trong 40 năm qua tại nước này, với "tâm bão" là tỉnh Bắc Kivu (phía Đông Bắc) và ở khu vực giáp ranh với tỉnh Ituri.

Đây là được đánh giá là đợt dịch Ebola nghiêm trọng thứ hai trên phạm vi toàn cầu, sau đại dịch 2014-2016 cướp đi sinh mạng của hơn 11.000 người ở Tây Phi./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Cập nhật tình hình sau động đất ở Nhật Bản:
Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích

Bị cản trở bởi thời tiết xấu và đường xá hư hỏng, đến ngày 5/1, lực lượng cứu hộ Nhật Bản cho biết sau trận động đất kinh hoàng ngày đầu năm mới, đến nay vẫn còn 222 người đang còn mất tích và số người tử vong đã chạm đến gần 100 trường hợp.

Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích
WHO kêu gọi hiệp định đại dịch trong năm 2024

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/12 cho biết, thế giới cần chuẩn bị chu đáo cho các đại dịch trong tương lai, sau khi kết thúc 3 năm “khủng hoảng, đau đớn và mất mát” do COVID-19.

WHO kêu gọi hiệp định đại dịch trong năm 2024
Return to top