ClockThứ Hai, 28/03/2016 10:48

Báo động ung thư ở Trung Quốc

Một nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí American Cancer Journal of Clinicians (Mỹ) cho biết, hơn 4 triệu người bị chẩn đoán mắc ung thư và gần 3 triệu người chết vì căn bệnh quái ác này tại Trung Quốc vào năm ngoái.

WB phê duyệt khoản vay 500 triệu USD làm sạch không khí Bắc KinhUng thư giết chết 7.500 người ở Trung Quốc mỗi ngày

Số trường hợp ung thư phổi đang tăng ở Trung Quốc giữa lúc tình trạng ô nhiễm không khí ngày một nghiêm trọng. Ảnh: Kyodo

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Trung Quốc kể từ năm 2010, trong đó số người chết do ung thư phổi chiếm nhiều nhất.

Tại một số tỉnh công nghiệp của Trung Quốc, nhất là những địa phương sản xuất than và thép, tỉ lệ ung thư phổi được cho là đã tăng gấp 4 lần nhưng chính quyền dường như chưa chịu thừa nhận vấn đề này.

Riêng tại thủ đô Bắc Kinh, số trường hợp ung thư phổi đã tăng 50% trong thập kỷ qua giữa lúc tình trạng ô nhiễm không khí ngày một nghiêm trọng.

Theo đài ABC News, những bệnh viện điều trị ung thư ở Bắc Kinh đang đối mặt tình trạng quá tải khi hàng trăm người từ khắp nước tìm đến để tìm kiếm cơ hội chữa trị. Bệnh nhân thường phải chờ đợi nhiều tháng để gặp được bác sĩ nhưng thường thì mọi chuyện đã quá muộn.

Một người đàn ông giấu tên cho biết: “Vợ tôi bị chẩn đoán ung thư phổi và biết rất rõ nguyên nhân. Do vợ tôi làm trong môi trường không khí ô nhiễm và bà ấy không được bảo hộ lao động phù hợp”. Hai vợ chồng này đến từ tỉnh Sơn Tây, nơi có ngành công nghiệp than phát triển. Ông cho rằng vợ mình đã tiếp xúc với không khí ô nhiễm trong một thời gian dài khi làm việc ngoài trời.

Các tác giả người Trung Quốc của công trình nghiên cứu nêu trên cảnh báo số ca ung thư ở nước này sẽ còn tăng trong thời gian tới bởi một loạt yếu tố rủi ro như tiếp xúc lâu với không khí ô nhiễm, viêm nhiễm mạn tính và hút nhiều thuốc lá. Đáng chú ý là phân nửa nam giới Trung Quốc đang hút thuốc lá.

“Có đủ bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc ô nhiễm ngoài trời sẽ gây ung thư phổi. Đó là lý do các cơ quan quốc tế chuyên nghiên cứu về ung thư và Tổ chức Y tế thế giới đã phân loại ô nhiễm không khí” - ông Dong Liansai, thuộc Tổ chức Môi trường Hòa bình xanh Đông Á, nhận định.

Theo Người lao động

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top