ClockThứ Tư, 22/02/2017 08:06

Bao giờ hết nguy hiểm?

TTH - Sau vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra sáng 24/10/2016 tại Thường Tín (Hà Nội) khiến 6 người chết, 1 người bị thương, công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường sắt trong cả nước tiếp tục được đẩy mạnh.

Bộ GTVT đã yêu cầu tăng cường đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, tập trung xây dựng cần chắn tự động, gờ giảm tốc, hoàn thành hệ thống đường gom, hàng rào cách ly, biển báo… Chính quyền, ban ATGT các địa phương cũng đã phối hợp với đơn vị quản lý đường sắt trên địa bàn thành lập các đoàn kiểm tra, khảo sát thực trạng các đường ngang để khắc phục, xử lý. Tuy nhiên, sự quan tâm đó dường như vẫn còn bất cập, khi TNGT nghiêm trọng tại các đường ngang vẫn cứ xảy ra.

Vụ TNGT đường sắt mới đây trên địa bàn xã Lộc Thủy (Phú Lộc) khiến 3 người chết tại chỗ, 4 người bị thương; chiếc ô tô tải bị hư hỏng nặng, 3 toa tàu bị bị đổ, 3 toa tàu bị trật bánh, gây tê liệt giao thông đường sắt là minh chứng.

Trong điều kiện giao thông còn hỗn hợp, với đặc thù vận tốc, tàu hỏa luôn được ưu tiên; người và các phương tiện khác phải nhường đường. Điều đó thì ai cũng biết. Song, vẫn cứ xảy ra xung đột gây thiệt hại lớn đến tính mạng và tài sản, cho thấy sự bất cập trong việc quản lý tại các nút giao này.

Công bằng mà nói, công tác duy tu, nâng cấp bảo đảm an toàn tại các đường ngang luôn được ban ATGT, chính quyền các địa phương và đơn vị quản lý đường sắt quan tâm. Hầu hết các đường ngang hợp pháp trên địa bàn đều được lắp đặt gác chắn phòng vệ hoặc cảnh báo tự động. Song, hiểm nguy vẫn rình rập.

Trở lại vụ TNGT đường sắt vừa xảy ra, điều đáng nói, tại cung đường sắt này trước đây đã từng xảy ra nhiều vụ TNGT với người và phương tiện đường bộ. Cách đây gần 1 năm, một vụ TNGT nghiêm trọng giữa tàu SE2 và xe máy khi qua đường ngang xảy ra, khiến 2 người đi trên xe máy thiệt mạng. Điều này cho thấy, một tồn tại lớn từ  ý thức thấp, sự bất cẩn, thiếu quan sát của người dân khi tham gia giao thông.

Công tác đảm bảo trật tự ATGT đường sắt tại các nút giao cắt với đường bộ cần tiếp tục được đẩy mạnh. Bên cạnh việc nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ thì việc tìm ra những nguyên nhân tồn tại để khắc phục có hiệu quả là cần thiết, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc

Sáng 23/3, Tỉnh đoàn phối hợp với Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và các đơn vị đường sắt trong khu vực tổ chức lễ ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các ga và dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc. Tham dự có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Tuổi trẻ ra quân dọn vệ sinh dọc tuyến đường sắt Huế - Phú Lộc
Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Ngày 14/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp, làm việc với Đoàn công tác Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công tác chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến tàu Huế - Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng
An toàn giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn:
Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thời gian gần đây cho thấy, bên cạnh yếu tố hạ tầng thì ý thức của người tham gia giao thông nói chung và của “cánh tài xế” là một trong những vấn đề cần quan tâm.

Trước khi hoàn thiện hạ tầng, tài xế cần nâng cao ý thức
Return to top